Với trào lưu mô tô hoài cổ liên tục phát triển mạnh trên Thế giới trong những năm qua, dân chơi Việt cũng không nằm ngoài xu hướng này. Tuy nhiên tại Việt Nam, người đam mê xe không có quá nhiều lựa chọn mô tô côn tay mới để độ lại thành các kiểu dáng classic khác nhau với mức giá phải chăng ở tầm dưới 50 triệu đồng. Một trong số những chiếc xe như vậy là Yamaha YB125SP, được nhập về thị trường Việt Nam bởi một số nhà phân phối không chính hãng với mức giá khoảng hơn 40 triệu đồng.
Mức giá này đem tới cho khách hàng một mẫu mô tô với động cơ 4 thì xi-lanh đơn dung tích 124cc, làm mát bằng không khí cho công suất khiêm tốn chỉ 9,52 mã lực tại vòng tua máy 7.800 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 9,9Nm. Tuy nhiên với thiết kế dạng roadster cổ điển, dòng xe này lại rất dễ để độ thành nhiều kiểu dáng khác nhau – trong đó có cafe racer. Đi theo phong cách này, anh Hồng – một người chơi mô tô hoài cổ ở TP.HCM đã tạo ra một mẫu cafe racer “chuẩn chỉ” từ Yamaha YB125SP, nhưng đồng thời cũng rất khác biệt.
Những người yêu mô tô cổ điển có thể thấy các đặc trưng của một chiếc cafe racer đều được anh Hồng tuân thủ triệt để trên bản độ của mình như tay lái thấp, phần đuôi với gò khí động học đèn pha cùng bình xăng, yên và phần đuôi nằm trên một trục ngang. Ở phía trước, anh đã lựa chọn đầu đèn LED lấy từ một mẫu xe của Brixton, kết hợp cùng với mào chắn gió khí động học. Bình xăng góc cạnh của chiếc Brixton BX150 cũng thay thế cho bình giọt nước nguyên bản của YB125, trong khi bộ yên sau được anh Hồng ốp yên solo để tạo dáng đặc trưng cafe racer.
“Dàn chân” là một hạng mục có thể tôn dáng, hoặc phá hỏng thiết kế của một chiếc mô tô dáng cổ điển. Hiểu được điều này nên anh Hồng đã trang bị cho chiếc YB125SP của mình cặp bánh căm kèm lốp gai kiểu Firestone Deluxe Champion đậm chất “vintage”. Tuy nhiên anh cũng không “hy sinh” độ an toàn và cảm giác lái của một mẫu mô tô hiện đại khi đã trang bị cho nó cặp phuộc USD cứng cáp, hệ thống phanh đĩa kép trước với heo radial và phuộc sau Racing Boy.
Ở dạng nguyên bản, Yamaha đã cắt giảm hệ thống phanh sau của YB125 khi chỉ sử dụng phanh đùm. Tuy nhiên với bản độ này, anh Hồng cũng đã độ cho chiếc xe hệ thống phanh đĩa an toàn hơn. Để khiến dáng xe gọn gàng hơn, anh cũng trang bị cho nó dè trước và sau cắt ngắn – riêng dè sau còn có đèn hậu Lucas tích hợp pad biển số. Để chiếc xe có dáng cổ điển hơn nữa, cặp tay nắm cùng bình xăng và gò phía sau đều được trang trí bằng da màu nâu, tương tự như chiếc yên chần chỉ vân con thoi.
Những chiếc cafe racer truyền thống thường được tối giản hết mức có thể để giảm trọng lượng và từ đó tăng tốc độ. Tuy nhiên anh Hồng lại đi theo hướng ngược lại với bản độ YB125SP của mình khi lắp thêm cho nó một loạt các trang bị độc đáo và tiện ích cho các chuyến đi hàng ngày. Nằm ở dải da trên bình xăng là một túi để đựng các vật dụng nhỏ. Trong khi đó đối xứng hai bên động cơ của chiếc xe, anh Hồng đã lắp cho YB125SP một khay giữ cốc và một loa bluetooth chống nước của LG.
Khi lăn bánh ở những cung đường thiếu vắng ánh đèn trong đêm, cặp đèn LED TUN đối xứng cạnh đèn pha sẽ tăng tầm quan sát cho anh Hồng. Ở phía trên khu vực tay lái, anh cũng đã lắp một ổ sạc điện và một đồng hồ báo giờ chạy cơ cho chiếc YB125 của mình, bên cạnh đồng hồ báo bình điện KOSO và cụm đồng hồ chính với màn hình hiển thị nhỏ nằm dưới báo tua máy chạy cơ. Những chi tiết quen thuộc với dân độ xe classic như pô “quả chuỳ” hay gương hậu gắn gù đã góp phần kết thúc bản độ.
Theo anh Hồng để có được vẻ ngoài như hiện tại, anh đã phải nhiều lần chỉnh sửa nó. Hiện đã được hoàn thiện theo đúng ý, anh cho biết sẽ giữ cấu hình này mãi mãi, không thay đổi bất kỳ một chi tiết nào nữa trên chiếc xe nữa. Nếu một ngày nào đó chiếc YB125 này không còn lăn bánh được nữa, anh sẽ trưng bày nó như một kỷ niệm.
Ảnh: MC Nguyễn Hồng