Theo nghiên cứu của công ty chuyên về hóa chất và sơn BASF, trong năm 2019, trắng là màu xe phổ biến nhất và chiếm tỉ lệ lớn không chỉ ở Mỹ mà còn ở nhiều quốc gia khác. Ở Châu Âu, Trung Đông, Châu Phi, màu trắng cũng đang tăng trưởng nhanh. Tổng cộng nó chiếm 39% các xe bán ra năm 2019, theo sau là đen 16%, xám 13% và bạc 10%. Kế tiếp mới là màu xanh với 9%.
Tính thực tế
Giống với áo quần và trang phục nói chung, các màu đen, trắng, xám và bạc sẽ luôn đẹp, nó có thể phù hợp với mọi kiểu dáng xe, mọi thiết kế xe, mọi phân khúc xe từ rẻ đến đắt tiền. Chúng cũng không bao giờ lỗi thời. Điều này quan trọng vì xe là một thứ đắt tiền, và người ta không đổi xe nhanh như đổi điện thoại, máy tính (18 hoặc 24 tháng vòng đời), hay thậm chí là quần áo. Xe cũng là một trong những khoản chi lớn nhất mà một người bình thường sẽ chi trong suốt cuộc đời của mình bên cạnh nhà cửa. Ngay cả với những người thuê xe, người ta cũng thuê trung bình 3 năm lận.
Một số chuyên gia của CNBC nhận định rằng màu sắc này cũng giúp việc bán xe lại dễ dàng hơn. Với những màu quá nổi bật, khi bán lại xe sẽ khó tìm người mua hoặc giá thấp hơn do không phải ai cũng thích màu nổi đó. Riêng ở Mỹ, nơi mà người ta tới mua xe và lái xe về nhà trong ngày, các dealer cũng ít trữ xe màu nổi bật vì lo ngại khó bán.
Nhưng các nhà sản xuất xe vẫn có khả năng làm được những màu rất nổi bật, chứ không phải họ không làm được. BMW có màu đỏ đặc trưng cho series M Performance của mình, Mazda có màu đỏ đặc trưng cho các xe mới của mình, trong khi các xe khác thì có màu cam, màu xanh… nhưng đa số các xe này có doanh số không cao như những xe phổ thông, và giá cũng thường cao hơn.
Các yếu tố về tâm lý và công nghệ
Khi thiết kế xe, nhà thiết kế sẽ nhìn xem màu nào thường xuất hiện trong những vật thể khác mà con người tiếp xúc mỗi ngày, từ đó chọn màu cho xe. Ngoài ra, một số màu nhất định như trắng, đen còn được liên hệ tới công nghệ – mà xe thì càng lúc càng có nhiều công nghệ, nhất là những chiếc xe điện đời mới – nên việc lựa chọn màu cũng có ý đồ như thế. Màu cũng nói lên một phần tính năng của chiếc xe, và các màu đặc biệt sẽ không thể làm được điều đó.
Thử tưởng tượng một chiếc Tesla với đầy công nghệ bên trong, tính năng tự lái, AI khắp nơi, và người chủ tự hào về điều đấy, nhưng xe lại được sơn màu tím hoặc vàng thì bạn sẽ không còn cảm nhận được cái chất công nghệ của xe nữa.
Những năm 1990, xe màu xanh lá cũng từng phổ biến, chiếm đến 2 con số tỉ trọng, nhưng sau đó giảm xuống chỉ còn 1% trong năm 2019. Nhưng gần đây màu xanh lại đang lên, khi mà màu này được liên hệ tới rừng núi, cây cỏ, thân thiện với môi trường và ngày càng có nhiều người mua xe SUV màu xanh lá (xanh đậm).
Riêng trong mảng xe điện, trắng và xanh cũng là hai màu phổ biến, và màu xanh là màu nhiều người thích. Xanh cũng có thể dễ dàng trộn với các màu khác để tạo ra xanh biển, xanh đậm, xanh đen, xanh xám… tùy theo yêu cầu của nhà sản xuất xe. Các hãng sơn hoàn toàn có thể làm được điều này. Ngày xưa sơn tốn thời gian lâu để khô, và trong số các màu thì màu đen là khô nhanh nhất nên nó phù hợp với việc sản xuất theo dây chuyền (khởi đầu bởi Ford).
Khi ngành xe phát triển, ngành sơn phủ cũng phát triển theo, họ có thể làm ra nhiều màu hơn, có các loại sơn mới hơn để chống gỉ, chống ăn mòn. Quy trình sơn tĩnh điện cũng ra đời để tạo ra các lớp sơn theo cách người ta chưa từng làm. Sơn giờ không chỉ có một lớp, người ta sơn nhiều lớp, theo các hướng khác nhau để đạt được những hiệu ứng thị giác mới lạ, nhìn có vẻ tương lai, nổi bật. Chỉ trắng thôi nhưng có nhiều loại trắng khác nhau.
Trong tương lai, các hãng sơn sẽ sáng tạo ra nhiều công nghệ, kĩ thuật sơn mới, và có thể trong chục năm tới, màu xe sẽ rất khác so với những gì chúng ta thấy ngày nay.
Nguồn: CNBC