Mặc dù Boxster Bergspyder đã được chế tạo từ hồi năm 2014, Porsche đã lựa chọn không hé lộ nguyên mẫu độc nhất vô nhị này cho tới tháng 6 năm 2019, khi họ đưa nó lên đường đua để chụp ảnh cùng với nguồn cảm hứng của nó, mẫu xe đua leo đồ nổi tiếng 909 Bergspyder. Ra đời năm 1968, 909 Bergspyder được chế tạo với tư duy giảm trọng lượng, nặng chỉ 384 kg, khiến nó trở thành xe đua nhẹ nhất lịch sử của Porsche.
Giờ đây, chúng ta đang có cơ hội thứ hai để nhìn kỹ hơn Boxster Bergspyder, chế tạo dựa trên Boxster thế hệ 981. Nguyên mẫu độc đáo này đã có một buổi chạy thử, tận ảnh hưởng ánh nắng trên dãy núi Alps, tuy nhiên nhà sản xuất xe Đức quyết định chia sẻ nhiều bức ảnh chụp hình trong studio hơn là ngoài trời
Thiết kế của Boxster Bergspyder lấy nguồn từ xe đua leo đồi 909 Bergspyder năm 1968
Trong khi không nhẹ bằng 909 Bergspyder, Boxster Bergspyder vẫn cực kỳ nhẹ với trọng lượng chỉ 1.130 kg, mang trên mình thiết kế kính chắn gió nhỏ thấp, thanh chống lật đặc trưng, bảng đồng hồ từ mẫu 918, một ghế ngồi lái đơn lẻ và giá để mũ bảo hiểm (ở vị trí ghế lái phụ).
Nó được chế tạo dựa trên Boxster thế hệ 981, trang bị động cơ Cayman GT4 mạnh 387 mã lực
Trên phương diện máy móc và hiệu suất, Boxster Bergspyder có trang bị một động cơ từ Cayman GT4 dung tích 3.8 lít sản sinh 387 mã lực, khiến nó đạt tỉ lệ trọng lượng/công suất là 2,8 kg mỗi mã lực ấn tượng. Kết qả, nó có thể gia tốc nhanh từ 0-100 km/h trong vòng chỉ hơn 4 giây đồng hồ.
Boxster Bergspyder chỉ có duy nhất một ghế ngồi cho người lái
Đối với khía cạnh thẩm mỹ, như ta thấy trong ảnh, nguyên mẫu này không hề có nóc, mang trên mình nước sơn trắng kết hợp những chi tiết trang trí màu xanh lục, chạy bằng bộ la-zăng đen tuyền, và tay lái thì được bọc chất liệu Alcantara. Nhìn chung, đây là một chiếc xe được thiết kế vì những người lái thứ thiệt, nhưng đáng tiếc là không hề được đưa vào sản xuất.
Boxster Bergspyder thực sự là một chiếc xe ra đời vì những người mê tốc độ
Porsche Boxster Bergspyder đã ra mắt công chúng tại sự kiện Gaisberg Hillclimb trong năm 2019 và hiện đang được trưng bày tại Viện bảo tàng Porsche, nằm ngay bên cạnh 909 Bergspyder.
Duy Thành