500 E là mẫu xe được tạo ra dưới sự giúp sức của thương hiệu Porsche ở khoảng thời gian 30 năm về trước. Cho đến nay, mẫu xe này đã chính thức bước sang tuổi 30 và luôn được coi là biểu tượng cho sự hợp tác của hai thương hiệu xe hơi cùng đến từ vùng Stuttgart, Đức.
Sau khi gây được ấn tượng tốt trước công chúng tại Paris Motor Show năm 1990, những chiếc 500 E bắt đàu được bán ra thị trường vào mùa xuân năm 1991. Mercedes 500 E chính là sự kết hợp giữa yếu tố thoải mái của một chiếc xe du lịch và hiệu suất ấn tượng của một chiếc xe thể thao. Để đánh dấu sinh nhật lần thứ 30 của mẫu xe, Bảo tàng Porsche đã cử hai người trong nhóm tham gia vào quá trình phát triển chiếc xe 30 năm về trước “kể lại” câu chuyện xoay quanh mẫu xe độc đáo này.
Michael Hölscher, Giám đốc Phát triển Dự án và Michael Mönig đến từ bộ phận Quản lý Nguyên mẫu đã là hai người “kể lại” quá trình phát triển của 500 E. Lần cuối họ ngồi trên một chiếc 500 E là vào gần ba thập kỷ trước. Cho đến ngày hôm nay, trong một dịp đặc biệt, Bảo tàng Porsche đã mang tới cho họ cơ hội được tái hiện lại quá khứ khi họ cầm lái chiếc xe đi quãng đường 100 km quanh khu vực Zuffenhausen, Weissach và Sindelfingen. Lộ trình của họ được bắt đầu và kết thúc tại Bảo tàng Porsche. Chiếc Mercedes 500 E này được phối với màu sắc truyền thống khi ngoại thất của xe được hoàn thiện với màu Sapphire Black Metallic (mã màu 009), nội thất của xe được kết hợp với các chất liệu như da, gỗ, trang trí cửa nhiều màu sắc, ghế thể thao điều chỉnh điện và hệ thống đài radio cassette.
Bắt gặp lại mẫu xe Michael Hölscher không khỏi vui mừng nói: “ nhìn vào chiếc xe ngày nay, gần như không thể tin rằng thiết kế có thể hoàn hảo như vậy cách đây 30 năm mà không có dữ liệu CAD. Tôi vô cùng tôn trọng các đồng nghiệp của mình trong cửa hàng bán đồ thể thao và đặc biệt là tầm nhìn của họ.”
Nhà thiết kế ô tô người Ý Bruno Sacco chịu trách nhiệm về thiết kế phần thân xe và anh đã cho ra đời một thiết kế đi trước thời đại rất nhiều. Thiết kế thân xe đã được tạo thành với nhiều yếu tố thiết kế bao gồm cản, đèn pha và đèn hậu đã được tích hợp sâu hơn vào thân xe. Các chi tiết thiết kế khéo léo này đã giúp mang tới cho xe hệ số cản 0.26, từ đó biến 500 E trở thành một trong những chiếc sedan có khả năng vận hành hiệu quả nhất ở thời điểm bấy giờ.
Bên cạnh đó, Mercedes đã thuê Porsche tái thiết kế khoang động cơ để có thể đặt vừa động cơ V8 từ 500 SL. Vào thời điểm đó, các loại xe hơi nói chung được thiết kế dựa trên động cơ nhỏ hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn để chống lại tình trạng thiếu nhiên liệu đang hoành hành ở Hoa Kỳ. Trên thực thế, hai mẫu xe bao gồm 500 E và 500 SL đã được thừa hưởng một biến thể của động cơ được sử dụng trong chiến thắng Sauber C9 của LeMans.
Với hộp số tự động bốn cấp tiêu chuẩn, 500 E có khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/h chỉ trong vòng 6,1 giây với công suất đầu ra lên tới 322 mã lực và mô-men xoắn cực đại ở mức 480 Nm. Tốc độ tối đa của Mercedes 500 E được giới hạn điện tử ở mức 250 km/h. Mönig cho biết thêm: “Nhiều quyền lực nhưng không phô trương, đồng thời vừa năng động, vừa sang trọng. 500 E không phải là một chiếc xe sặc sỡ mà thể hiện sự tinh tế và thu hút người nhìn chỉ ngay từ cái nhìn đầu tiên.”
Weissach là nơi nhóm của Mönig thực hiện tất cả các công việc phát triển trên 500 E vào cuối những năm 1980. Ông và các đồng nghiệp của mình đã thực hiện các công đoạn sửa đổi và lắp ráp 14 chiếc 500 E đầu tiên ở chính nơi đây. Từ chiếc xe thứ 15 trở đi, quá trình lắp ráp diễn ra tại Tòa nhà 1 – tòa nhà từng là nơi nhóm ông đã nghiên cứu và xây dựng nguyên mẫu vào thời điểm đó với các bộ phận thân vỏ được thiết kế mới và các bộ phận hàng loạt được sửa đổi.
Việc sản xuất những chiếc xe nhằm phục vụ mục địch trưng bày đã giúp Mercedes-Benz đưa ra quyết định đưa 500 E vào dây chuyền sản xuất thương mại. Hölscher kể lại: “Chúng tôi đã lên kế hoạch phát triển chiếc 500 E ở đây và làm việc chăm chỉ để có thể lắp động cơ lớn vào một chiếc xe tương đối nhỏ”. Để đạt được sự phân bổ trọng lượng tốt hơn, bình acquy đã được chuyển ra khỏi khoang động cơ và được lắp ở phía sau bên phải khoang hành lý. Hệ thống phanh và ống xả đã được sửa đổi để đem tới hiệu quả sử dụng tốt hơn, các phần vè và cản trước và sau được tân trang lại. Thương hiệu gần như đã chịu trách nhiệm phát triển chiếc xe tới 90%, trên thực thế thương hiệu đã phải thực hiện tất cả các công việc cần thiết để tích hợp hệ thống truyền động và các bộ phận của xe.
Tham khảo: Porsche