Cụ thể, tiêu chuẩn khí thải mới được thực hiện theo Quyết định số 16/2019 ban hành ngày 28/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu.
Trong đó, tại Điều 4 của Quyết định số 16 quy định lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông, ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất trước năm 1999 được tiếp tục áp dụng Mức 1 (nồng độ CO là 4,5% và HC là 1.200 ppm trong khí thải của phương tiện).
Từ 1/1/2021, ô tô sản xuất từ năm 1999 đến năm 2008 phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới.
Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2008 áp dụng Mức 2 từ ngày 1/1/2021 (nồng độ CO là 3,5% và HC là 800 ppm trong khí thải của phương tiện).
Tương tự như vậy ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất sau năm 2008 áp dụng Mức 2 từ ngày 1/1/2020.
Tại Điều 5 quy định lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu, ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức, động cơ cháy do nén đã qua sử dụng nhập khẩu áp dụng Mức 4 (nồng độ CO là 0,3-0,5% và HC là 200-300 ppm trong khí thải của phương tiện) kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực.
Như vậy, tất cả xe ô tô được sản xuất từ năm 1999 – 2008 đã phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 2 trong năm nay.
Theo Giám đốc của một Trung tâm Đăng kiểm, ô tô sản xuất từ năm 1999 – 2008 tức là đã sử dụng từ 13 – 22 năm. Với mức tiêu chuẩn khí thải mới, nhiều xe có khả năng trượt đăng kiểm nếu không bảo dưỡng, chăm sóc kỹ.
Trong đó, nhóm xe thương mại, chủ yếu sản xuất theo công nghệ cũ sẽ khó đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải cao hơn. Trong nhóm xe này phần lớn xe sắp hết niên hạn sử dụng.
Nếu là nhóm xe du lịch dưới 9 chỗ, xe cá nhân thì có thể vẫn đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 2 nhưng phải qua kiểm tra thực tế để khẳng định.