Giảm giá mạnh tay để kích cầu, đại lý ô tô vẫn rơi vào cảnh đìu hiu
Xe nội, xe ngoại đua nhau giảm giá
Mẫu xe Honda CR-V 2021 đang được giảm giá từ 30 – 40 triệu đồng, trong khi phiên bản 2020 giảm từ 40 – 50 triệu đồng, đi kèm với đó là gói phụ kiện trị giá 40 – 50 triệu đồng.
Mitsubishi Xpander – mẫu MPV bán chạy nhất Việt Nam cũng giảm từ 15 – 30 triệu đồng.
Hiện các đại lý của Hyundai cũng đang có ưu đãi về giá cho hầu hết các mẫu xe. Trừ Hyundai Accent thế hệ mới khan hàng, không giảm giá còn lại 3 mẫu xe gầm cao gồm: Hyundai Kona, Tucson và SantaFe giảm từ 22 – 70,8 triệu đồng kèm quà tặng phụ kiện gồm: Dán kính, trải sàn, nước hoa, bọc vô lăng da…
Đối thủ của Hyundai SantaFe là Kia New Sorento tháng này cũng giảm tới 45 triệu đồng cho bản máy dầu Luxury và Premium và 20 triệu đồng cho bản động cơ xăng.
Ngay cả một số mẫu xe nhập khẩu cũng không ngoài cuộc. Trong đó, giảm sâu nhất là BMW 218i Gran Tourer sản xuất năm 2018 – 2019, giảm từ 499 – 629 triệu đồng, đưa giá bán 2 phiên bản 218i Gran Tourer cũ và 218i Gran Tourer LCI lần lượt còn 999 triệu đồng và 1,169 tỷ đồng.
Ở phân khúc hạng trung, Ford Everest cũng đang giảm từ 55 – 65 triệu đồng cho phiên bản Titanium 1 cầu và 2 cầu. Đối với phiên bản Sport mới ra mắt, mức giảm từ 30 – 50 triệu đồng.
Trong khi đó, Mitsubishi Pajero Sport được ưu đãi từ 45 – 55 triệu đồng, bao gồm hỗ trợ phí trước bạ 25 triệu đồng đi kèm gói phụ kiện hoặc bảo hiểm.
Một mẫu SUV nhập khẩu khác cũng giảm giá mạnh trong tháng 3/2021 là MG HS với mức từ 50 – 70 triệu đồng.
Ở phân khúc sedan, Mitsubishi Attrage nhập khẩu từ Thái Lan (375 – 485 triệu đồng) vừa ra mắt phiên bản mới tiếp tục giảm 50% phí trước bạ, tương đương 19 – 23 triệu đồng.
Đề xuất chính sách hỗ trợ
Nhân viên bán hàng tại Hyundai Phạm Hùng cho biết, khoảng thời gian sau Tết là giai đoạn thị trường chững lại.
“Những năm trước (ngoại trừ năm 2020 do dịch Covid-19 bùng phát) thường qua Rằm tháng Giêng thị trường sẽ trở lại sôi động. Tuy nhiên năm nay, dịch bùng phát lần 3 khiến các hoạt động vui chơi, lễ hội bị hạn chế, nhiều khách hàng có ý định mua xe chạy dịch vụ trước Tết mong ngóng xe về thì nay báo hủy và chưa xác định thời gian nhận xe”, nhân viên này chia sẻ.
Cho biết từ đầu tháng 3 đến nay, lượng khách ký hợp đồng mua xe tại đại lý rất ít, theo ông Nguyễn Thế Vinh, Giám đốc đại lý VinFast Chevrolet Thăng Long, khách mua ô tô thường nằm ở 3 nhóm chính:
Nhóm DN, cá nhân mua xe kinh doanh dịch vụ hiện nay hầu như bị chững lại. Thậm chí, nhiều DN phải bán xe vì không trụ được do ảnh hưởng của dịch bệnh.
Nhóm thứ hai là khách hàng cá nhân cũng không khả quan hơn vì tâm lý giữ tiền dự phòng.
Nhóm còn lại là DN không kinh doanh vận tải cũng chưa thấy có nhu cầu bởi đầu năm, các DN này thường cân đối vốn, dự trù và để dồn mua xe vào dịp cuối năm phục vụ việc lấy thuế, chi trả các chi phí.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng tiểu ban Chính sách Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) chia sẻ, nếu các hãng xe, đại lý có chương trình giảm giá, ưu đãi lớn để kích cầu một mẫu xe “chiến lược” nào đó thì cũng có thể là nhân tố giúp doanh số có sự đột phá trong tháng cuối của quý I/2021.
“Hiện các hãng xe đều mong muốn Nhà nước có chính sách hỗ trợ để thúc đẩy thị trường. Các thành viên VAMA cũng đang thảo luận vấn đề này. Tuy nhiên để có đề xuất “đúng và trúng” phải có thời gian ít nhất là hết 3 tháng đầu năm để đánh giá thị trường cũng như những tác động sẽ gặp phải trong thời gian tới”, ông Hiếu nói.
Giám đốc một đại lý Kia trên địa bàn Hà Nội cho biết, sang những tháng đầu năm 2021, khách hàng mua xe chủ yếu là những người thật sự cần xe hoặc có sẵn tiền. Dự kiến phải đến giữa tháng 4/2021 thị trường ô tô mới dần “ấm lên” nhờ đón kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 sẽ thúc đẩy nhu cầu mua xe chạy dịch vụ của DN, khách hàng cá nhân. Vì thế dự đoán quý I/2021, doanh số toàn thị trường có thể sẽ giảm từ 5 – 10% so với cùng kỳ năm 2019.
Theo Báo Giao Thông