Mùa mưa đến, thời tiết thất thường, đường phố Hà Nội hay TP.HCM gặp cảnh ngập lụt là điều thường xuyên xảy ra. Vì vậy, hẳn ai cũng gặp tình huống phải lái xe trong cảnh ngập nước.
Ford Ranger 4×4 là mẫu xe được thiết kế để có thể giúp các lái xe vượt qua những con đường đô thị ngập nước mùa mưa, thậm chí khi mực nước ngập lên tới 800mm.
Trên Ford Ranger 4×4, đội ngũ kỹ thuật đã tính toán để tất cả các bộ phận thiết yếu như động cơ và hệ thống điện không bị ảnh hưởng bởi nước. Bên cạnh đó, cửa hút khí nạp, ắc quy và các linh kiện điện được đặt ở vị trí cao nhất có thể trong khoang máy.
Dù bạn chỉ di chuyển ở tốc độ 25km/h vẫn tạo ra sóng nước, có thể gây hư hại nghiêm trọng nếu đó là phương tiện di chuyển không chuyên dụng với địa hình ngập nước. Thiết kế đầu xe thông minh, mạnh mẽ của Ranger góp phần hỗ trợ khả năng lội nước bằng cách phân tán lực nước để duy trì lực ma sát cho lốp xe. Ngoài ra, khi di chuyển qua những vùng ngập lụt, phần đầu xe sẽ tạo ra một làn sóng hình cánh cung, giúp đẩy nước ra khỏi vị trí cửa hút khí của động cơ.
Mặc dù Ford Ranger được thiết kế với khả năng lội nước ấn tượng, nhưng lái xe vẫn nên lưu ý những vấn đề dưới đây để đảm bảo an toàn.
Quan sát khu vực xung quanh và kiểm tra mực nước
Đây là điều tối quan trọng khi lái xe qua vùng ngập nước. Nếu có thể, hãy xuống xe và quan sát khu vực chuẩn bị vượt qua, xe độ sâu của mực nước là bao nhiêu, có chướng ngại vật nào khác trên đường không, có lối thoát phù hợp không và liệu có dòng nước chảy xiết không.
Về vấn đề này, các bánh xe của Ranger có thể được tận dụng để kiểm tra mức an toàn của mực nước ngập. Độ sâu của nước không được vượt qua ốp chắn bùn ở bánh xe trước đối với các phiên bản Ranger 4×2 được tăng chiều cao và phiên bản 4×4. Còn với phiên bản Ranger 4×2 tiêu chuẩn, mực nước không được ngập quá toàn bộ lốp xe.
Nếu có chướng ngại vật cản đường hoặc bạn không thể xác định lối thoát phù hợp, hãy dừng lại, bởi mực nước có thể dâng cao hơn khi bạn di chuyển sâu vào vùng ngập. Ngoài ra, hãy duy trì một hướng đi duy nhất để tránh việc va chạm với lề đường.
Thiết lập chế độ lái phù hợp
Một số phiên bản Ranger được trang bị Hệ thống dẫn động bốn bánh có thể dễ dàng kích hoạt. Đầu tiên, về số 0 (số N), sau đó sử dụng tính năng Gài cầu điện tử Shift-on-the-fly để chuyển sang chế độ 2 cầu chậm (4L). Từ đó, hệ thống dẫn động bốn bánh sẽ được kích hoạt ở cấp số thấp, truyền năng lượng từ động cơ đến bốn bánh xe và hỗ trợ duy trì tốc độ thấp hơn trong dải công suất tối ưu.
Lái chậm
Hãy di chuyển qua dòng nước từ từ, đủ để hình thành một làn sóng nhỏ hình vòng cung phía trước mũi xe và cố gắng duy trì làn sóng đó, không để nước tràn qua mui xe. Nếu nước bắt đầu chảy qua nắp ca-pô, nghĩa là bạn đang đi quá nhanh. Ngoài ra, nước có thể xâm nhập vào khoang xe nếu mực nước tại khu vực đó cao hơn hoặc gần chạm đến phần dưới cửa xe.
Hãy di chuyển chậm rãi và duy trì tốc độ khoảng 7km/h và giảm thiểu tối đa việc đạp phanh hoặc dừng xe giữa chừng. Một khi đã quyết định tiến vào vùng ngập nước, bạn phải tiếp tục cho đến khi hoàn toàn thoát khỏi dòng nước đó.
Không tăng tốc đột ngột
Khi lội nước, hãy chú ý đến tốc độ và rà nhẹ chân ga, tuyệt đối không tăng tốc đột ngột, kể cả khi thoát khỏi vùng ngập. Các tài xế thường có xu hướng lao nhanh qua vùng ngập nước, nhưng hành động này sẽ dẫn đến nguy cơ va chạm mạnh với các chướng ngại vật ẩn trong làn nước hoặc tạo ra các sự cố không mong muốn.
Kiểm tra phương tiện
Để đảm bảo an toàn trước khi tiếp tục hành trình, hãy thực hiện các bước kiểm tra đơn giản dưới đây để chắc chắn rằng những hệ thống quan trọng không bị ảnh hưởng bởi nước.
Thứ nhất, nhấn phanh nhẹ nhàng để đảm bảo phanh vẫn hoạt động, má phanh sau khi lội nước sẽ cần một khoảng thời gian để ráo nước.
Còi xe cũng cần được kiểm tra.
Kiểm tra đèn pha phía trước và đèn hậu
Kiểm tra hệ thống lái trợ lực
Sau khi đi qua những đường ngập nước, cần vệ sinh xe thật sạch và nên đến đại lý để kiểm tra toàn diện.
Ngoài ra, dù bạn có kỹ năng lái xe qua vùng ngập nước hoặc ô tô của bạn là một chiếc xe lội nước rất siêu, bạn vẫn luôn nhớ rằng chỉ lội nước trong trường hợp khẩn cấp, động cơ có thể hư hỏng nếu nước ngấm vào bộ lọc không khí.