Có một số bộ phận trên xe ô tô rất dễ gặp trục trặc, vì vậy chủ xe cần chú ý bảo dưỡng – kiểm tra thường xuyên.
Hệ thống đèn ô tô
Đèn xe đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo độ an toàn cho xe. Hệ thống đèn xe sẽ phát ra tín hiệu cho các phương tiện khác và ngăn xảy ra va chạm. Tuy nhiên, hệ thống đèn xe không có độ bền cao, đèn xe thường bị hỏng bất ngờ gây nhiều phiền toái cho chủ xe. Nguyên nhân thường thấy dẫn đến sự cố hỏng hóc đèn xe là do xe hay gặp phải ổ gà, nguồn điện của xe không cung cấp đủ, va chạm mạnh… Chủ xe cần đưa xe đi thay đèn pha ô tô càng sớm càng tốt.
Hệ thống đèn xe rất dễ hỏng
Một trong những mẹo bổ ích để tăng cường tuổi thọ của hệ thống đèn xe đó là hạn chế tối đa việc di chuyển trên các cung đường có nhiều ổ voi, ổ gà. Nếu bắt buộc phải đi qua những cung đường này, chủ xe tuyệt đối không đi với tốc độ lớn, giảm tốc độ và rà phanh để xe không bị xóc nảy. Việc kiểm tra hệ thống đèn xe định kỳ cũng rất cần thiết. Cứ 6 – 12 tháng một lần, chủ xe hãy kiểm tra hệ thống đèn xe để thay mới hoặc sửa chữa các chi tiết hỏng hóc. Bên cạnh đó cũng cần chú ý đánh bóng đèn ô tô sau một thời gian sự dụng để có được ánh sáng tốt nhất.
Tham khảo thêm: Lót sàn xe oto 3D
Bình ắc quy
Tuổi thọ bình ắc quy ô tô từ 2 đến 4 năm. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, ắc quy cũng dễ gặp trục trặc. Dấu hiệu hỏng hóc thường thấy của ắc quy đó là: hệ thống đèn báo và bảng đồng hồ không sáng, các bộ phận chạy bằng điện ngừng hoạt động, khó khởi động xe ô tô… Khi nào cần thay ắc quy ô tô? Câu trả lời là sau từ 2 đến 4 năm hay khi xe có dấu hiệu hết bình.
Ắc quy cần được thay mới đúng hạn
Lốp và lazăng (mâm xe)
Lốp xe luôn phải chịu tải trọng của toàn bộ chiếc xe vì vậy có thể rất dễ rách hoặc bị nổ. Đặc biệt là khi chủ xe thường xuyên điều khiển xe đi qua những khu vực có nhiều ổ gà, ổ voi. Càng bị va chạm mạnh, lazăng của bánh xe càng dễ bị lệch khiến xe bị rung lắc.
Thông thường, hoa lốp xe ô tô sẽ bị mòn đáng kể sau mỗi 20.000km đến 25.000km xe đã di chuyển. Kể cả khi hoa lốp không bị mòn nhiều thì chất cao su của lốp xe cũng đã bị thoái hóa. Thời hạn cao nhất để thay lốp ô tô là 3 – 6 năm sau khi sử dụng. Lúc này lớp cao su của lốp xe đã bị thoái hóa, lốp dễ rơi vào trạng thái nổ nếu xe chạy quá nhanh hoặc phanh gấp. Chủ xe nên chăm sóc lốp trong những lần bảo dưỡng xe ô tô định kỳ.
Cần gạt mưa
Trong cấu tạo của hệ thống cần gạt mưa, chi tiết thường xuyên gặp phải hư hỏng nhất chính là lưỡi gạt mưa. Chi tiết này được sản xuất từ nguyên liệu cao su, thường xuyên phải chịu ma sát với kính xe và các tác động khách quan từ môi trường nên rất dễ bị hỏng hóc. Các chuyên gia chăm sóc xe hơi cho biết, chủ xe nên kiểm tra cần gạt nước sau khoảng 12 đến 18 tháng xe hoạt động. Nếu bắt buộc thì sẽ phải thay gạt mưa xe ô tô mới. Đặc biệt với điều kiện thời tiết nóng ẩm và mưa nhiều ở Việt Nam thì thời điểm kiểm tra cần gạt nước sẽ được đẩy lên sớm hơn.
Nên kiểm tra cần gạt nước thường xuyên
Giảm chấn trước
Khi chủ xe sử dụng phanh, nhất là phanh gấp, áp lực mà hệ thống treo trước phải chịu là rất lớn. Toàn bộ tải trọng của xe ô tô sẽ dồn lên bộ phận này. Do đó giảm chấn trước có thể sẽ nhanh hỏng. Khi bộ phận này xảy ra hỏng hóc, xe sẽ bị xóc nảy thường xuyên, thậm chí nếu tốc độ di chuyển quá cao xe có thể bị lệch đầu. Chủ xe bắt buộc phải thay cả hai giảm xóc ô tô kể cả chỉ một giảm xóc bị hỏng, vì nếu chỉ thay cái bị hỏng thì hoạt động của hai giảm xóc sẽ không đều nhau.
Lọc gió động cơ
Nhiệm vụ của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn khỏi không khí bên trong động cơ. Nếu động cơ không có đủ không khí sạch, chắc chắn sẽ bị hao xăng và nhiều khí thải. Khi hoạt động xe có thể phát ra những âm thanh ồn ào. Lọc gió động cơ cần được kiểm tra và chăm sóc mỗi năm ít nhất một lần. Đối với những chiếc xe thường xuyên di chuyển trong môi trường nhiều bụi bẩn, chủ xe phải kiểm tra và bảo dưỡng lọc gió động cơ nhiều hơn.
Lọc gió động cơ dễ bị bẩn sau thời gian sử dụng
Bơm cao áp hệ thống phun xăng trực tiếp
Nếu sử dụng nhiên liệu kém chất lượng, nhiên liệu bẩn, bộ phận này có thể rất dễ bị hỏng hóc. Lý do là bởi bơm cao áp vốn được bôi trơn và làm mát bằng nhiên liệu của xe, vì vậy chất lượng nhiên liệu cũng ảnh hưởng tới độ bền của loại bơm này. Để nhiên liệu cạn kiệt thường xuyên cũng là nguyên nhân dẫn đến hỏng bơm cao áp. Khi bộ phận này bị hỏng, động cơ có thể không khởi động được hoặc xe di chuyển yếu, khi di chuyển bị rung giật.
Minh Duyên