Trong 40 năm qua, nhờ vào những mẫu xe tuyệt vời và quảng cáo sáng tạo, người ta sẽ liên tưởng ngay đến kiểu dáng đẹp, hiệu suất cao và mức độc quyền tương đối khi nhắc đến BMW. Nếu không thích xe BMW thì bạn chỉ cần biết rằng BMW là điều gì đó đáng để thèm khát.
Trái ngược với Mercedes-Benz xây dựng những chiếc xe cho Tổng Thống, những vị vua hay bạo chúa từ thế kỷ 19, BMW lại được phát triển trong những năm tương đối gần đây. Được thành lập trong thời kỳ chiến tranh, BMW đã không sản xuất xe cho đến khi bước vào thập kỷ thứ hai của mình. Và Thế chiến II lại khiến hãng bị gián đoạn 11 năm trong nỗ lực thay đổi thương hiệu của riêng mình như một nhà sản xuất xe ô tô hạng sang.
Nhưng trong nửa thế kỷ qua, sự đi lên của thương hiệu xứ Bavaria đã khiến cả thế giới xe hơi phải kinh ngạc. Không một hãng xe nào trước đây có thể kết hợp hiệu suất, sự sang trọng và thiết kế một cách dễ dàng như BMW và ngày nay, BMW đã trở thành một thương hiệu xe nổi trội trong hầu hết các phân khúc.
Vào ngày 7/3/2016 vừa qua, BMW tròn 100 tuổi. Và dưới đây là những cốt mốc đáng nhớ trong lịch sử 100 năm của BMW:
Những năm 1910: Sự khởi đầu
Tiền thân của BMW là nhà sản xuất động cơ máy bay
Vào năm 1916, nhà sản xuất động cơ máy bay Rapp Motorenwerke trở thành Bayerische Motorenwerke, lựa chọn logo là một hình tròn màu trắng và xanh. Trái ngược với những gì mà con người vẫn nghĩ, logo màu trắng và xanh của hãng không có nghĩa là đại diện cho cánh quạt quay – nó được lấy từ thiết kế lá cờ Bavarian. Sau Thế chiến I, công ty này được nhà sản xuất đối thủ Bayerische Flugzeugwerke (BFw) mua lại nhưng vẫn quyết định lấy tên BMW. Sau thất bại của quân đội Đức, công ty tập trung vào xây dựng các động cơ công nghiệp và phanh cho xe lửa.
Những năm 1920: Khai sinh chiếc xe ô tô BMW đầu tiên
BMW Dixi chiếc xe ô tô đầu tiên mang hình tròn BMW trên lưới tản nhiệt
BMW đã tìm thấy một con đường mới bằng cách tham gia vào kinh doanh xe máy với R32, một chiếc xe đạp mới lạ gắn động cơ boxer 500 cc và một trục máy thay vì chiếc xích truyền thồng. Vào năm 1928, công ty đã mua Dixi Automobil Werke và bắt đầu xây dựng 3/15 PS, sau này gọi là BMW Dixi. Và đây là chiếc xe ô tô đầu tiên mang hình tròn BMW trên lưới tản nhiệt.
Những năm 1930: BMW xây dựng biểu tượng đầu tiên
BMW 328 roadster trở thành một trong những chiếc xe thể thao châu Âu trước chiến tranh mang tính biểu tượng nhất
Vào năm 1933, BMW đã giới thiệu 303, chiếc xe đầu tiên sử dụng động cơ 6 xi lanh thẳng hàng và lưới tản nhiệt kép phía trước. Năm 1936, công ty đã giới thiệu 328, chiếc roadster có thân bằng nhôm mà từ đó đã trở thành một trong những chiếc xe thể thao châu Âu trước chiến tranh mang tính biểu tượng nhất. Việc sản xuất kết thúc vào năm 1940 khi châu Âu lại lao vào chiến tranh.
Những năm 1040: Trở lại chiến tranh
Trong Thế chiến II, Đức quốc xã đã buộc BMW chuyển đổi trọng tâm, trở lại với động cơ máy bay
Trong Thế chiến II, Đức quốc xã đã buộc BMW chuyển đổi trọng tâm, trở lại với động cơ máy bay. Hãng xây dựng hơn 30.000 động cơ cho Luftwaffe bao gồm 801, một động cơ có mã lực 1.500+ được tìm thấy trên các máy bay chiến đấu. Sau đó, công ty tiếp tục chế tạo xe máy R12 và R75 cho quân đội. Sau chiến tranh, Liên Xô cũ giành lấy nhà máy đông Eisenach của công ty, thành lập Đông Tây Hội và xây dựng các mẫu xe trước chiến tranh vào những năm 1950. Những gì còn lại của BMW là một mớ hỗn độn. Công ty sống sót qua thập kỷ nhờ vào việc sản xuất nồi chảo để bổ dung cho doanh số bán xe máy ít ỏi.
Những năm 1950: Giai đoạn “hấp hối” của BMW
Năm 1959, khủng hoảng tài chính khiến ban giám đốc định bán BMW cho Mercedes
Sau khi Ford và Simca yêu cầu sản xuất chiếc xe cuối theo giấy phép và rời đi, Giám đốc bán hàng BMW, Hanns Grewenig, lập luận rằng công ty nhỏ cần tập trung vào xây dựng những chiếc xe hạng sang lợi nhuận cao, khối lượng thấp. Baroque 501 đã được giới thiệu để cạnh tranh với những chiếc sedan của Mercedes-Benz vào năm 1951 nhưng mức tiêu thụ khá chậm. Theo lời khuyên của nhà nhập khẩu Mỹ Max Hoffman, công ty đã gạt bỏ mọi nguồn lực phát triển 507 roadster. 507 roadster được ca ngợi là chiếc xe có kiểu dáng đẹp nhưng có giá 12.000 USD, ngang ngửa với Rolls-Royce và việc sản xuất kết thúc chỉ sau 252 xe xuất xưởng. BMW đã dành thời gian còn lại của thập kỷ xây dựng Isetta microcar theo giấy phép và rơi vào khủng hoảng tài chính mà năm 1959, ban giám đốc đã nghĩ đến phương án bán công ty cho Mercedes.
Những năm 1960: Sự trở lại đáng kinh ngạc của BMW
Những năm 1960: Sự trở lại đáng kinh ngạc của BMW
Vào năm 1960, Herbert và Harold Quand (hiện nay vẫn là thành viên của BMW) trở thành cổ đông chính của công ty và mang tới sức sống cho BMW. BMW 700 với động cơ phía sau và có máy lạnh trở thành chiếc xe phổ biến nhất châu Âu nhưng những chiếc xe Neue Klasse 1961 đã đưa công ty đến với con đường thành công trên toàn cầu. Nhỏ gọn, được thiết kế sạch và kiểu dáng thể thao đáng ngạc nhiên, những chiếc xe ô tô mới (mà dẫn đầu là 2002 coupe) giới thiệu concept của “Sport Sedan” tới giới mê xe trên toàn thế giới. Năm 1963, công ty trả cổ tức cho các cổ đông của mình lần đầu tiên kể từ những năm 1930 và vào năm 1966, hãng mua Glass GmbH, tăng gấp ba năng lực sản xuất.
Những năm 1970: Sự ra đời của BMW như chúng ta đều biết
BMW trở thành thương hiệu xe sang toàn cầu, đối thủ của Mercedes-Benz
Với những chiếc xe Neue Klasse thể thao thành công trên toàn cầu, BMW pha trộn hiệu suất và sự sang trọng chưa từng có trước đây. Vào năm 1972, công ty hình thành bộ phận Motorsport để chuyển CS coupe sang xe đua 3.0 CSL, một trong những chiếc xe hiệu suất vượt trội nhất của thập kỷ. Chiếc xe 2002 sở hữu tùy chọn động cơ tăng áp năm 1973, trở thành chiếc xe tăng áp thứ 3 trong lịch sử của hãng ô tô. Với tầm nhìn hướng tới việc mở rộng toàn cầu, 2002 và 6 chiếc sedan mới được thay thế bằng 5 và 3 Series lần lượt vào năm 1972 và 1976. Được bán slogan bất hủ “cỗ máy lái xe tuyệt đỉnh – Ultimate Driving Machine”, BMW trở thành thương hiệu xe sang toàn cầu, đối thủ của Mercedes-Benz. Kết thúc thập kỷ, BMW cho ra đời M1, một trong những chiếc xe thể thao tiên tiến và xử lý tốt nhất trên thế giới.
Những năm 1980: Một biểu tượng đầy vị thế
Vào đầu những năm 1980, dòng sản phẩm của BMW như chúng ta biết ngày nay phần lớn đều tìm được chỗ đứng cho riêng mình. 3 Series (có phiên bản 4 cửa băn 1982), 5 Series sedan, 6 Series coupe và 7 Series chủ lực đều được ưa chuộng bởi sự pha trộn giữa phong cách đơn giản, khả năng xử lý tuyệt vời và hiệu suất cao.
Năm 1986, BMW chuyển 5 Series sang M5, nâng tầm của chiếc sedan thể thao lên gần siêu xe. Theo sau đó là M3 nhỏ hơn dành cho đường đua. Với khả năng xử lý tuyệt vời, hệ thống treo điều chỉnh hoàn hảo và động cơ 6 xi lanh thẳng hàng 300 mã lực, M3 thế hệ đầu tiên được xem là chiếc BMW tuyệt vời nhất từng có.
Những năm 1990: Sự thống lĩnh toàn cầu của BMW
Sự thống lĩnh toàn cầu của BMW
Sau gần một thập kỷ phát triển, 5 và 7 Series mới cúi đầu chứng kiến công ty bước vào thập kỷ mới với 3 Series hoàn toàn mới năm 1991. Những chiếc xe mới có kiểu dáng đẹp hơn, chạy nhanh hơn và tập trung vào công nghệ nhiều hơn so với hầu hết các đối thủ. Đáp lại sự hồi sinh roadster, hãng cho ra mắt Z3 năm 1995, theo sau là Z8 năm 1999 và cả hai chiếc xe này đều tham gia vào phim của James Bond. Vào năm 1999, ở đỉnh cao của cơn sốt SUV đầu tiên, BMW trình làng X5 để cạnh tranh với ML-Class và Lexus RX.
Và công ty tiếp tục phát triển. Năm 1994, BMW xây dựng nhà máy đầu tiên ở Mỹ và cấp phép cho những chiếc xe được xây dựng ở Kaliningrad, Nga vào các thị trường phương Đông vào năm 1999. Năm 1996, BMW mua Tập đoàn Rover của Anh, tiếp quản Mini, Land Rover, Rover và MG. Sau đó, công ty bán Land Rover cho Ford và biến Mini trở thành thương hiệu con vào năm 2000. Năm 1998, BMW mua Rolls-Royce.
Những năm 2000: Sự thay đổi thiết kế gây tranh cãi
Mặc dù công ty tiếp tục phát triển trong thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21, tầm nhìn của Giám đốc thiết kế Chris Bangle đã thống lĩnh thương hiệu này. Baroque, thiết kế phức tạp dành cho 3, 5, 6 và 7 Series và Z4 roadster đã thay thế kiểu dáng bảo thủ dựa trên di sản và gây ra nhiều tranh cãi.
Trong khi các mẫu xe mới thành công của Mini và Rolls-Royce khá “yên ắng” thì BMW giới thiệu một số crossover và SUV X-model mới để thu hút càng nhiều khách hàng càng tốt. Về mặt hiệu suất, chiếc xe thống trị thập kỷ này là E36 M3 2000-2006, chiếc coupe 333 mã lực nối gót E30 và là chiếc xe Đức có khả năng xử lý tốt nhất của thập kỷ.
Những năm 2010: Hướng đến tương lai
Những năm 2010: BMW hướng đến tương lai
Với chặng đường 100 năm tuổi của mình, BMW được biết đến là một thương hiệu xe đình đám. Ngoại trừ những năm suy thoái tồi tệ nhất (2009-2010), doanh số bán của thương hiệu tăng mỗi năm kể từ năm 2002 và ngày nay, thương hiệu này cung cấp không dưới 23 mẫu xe tại riêng thị trường xe hơi Mỹ, phần nhiều trong số đó là SUV và crossover. Không chỉ với slogan bất hủ “Ultimate Driving Machine” của mình, BMW còn gây ấn tượng với những chiếc xe hiệu suất cao. M3 và M5 là những chiếc xe tốt nhất chưa từng có, M6 Grand Coupe là một kiệt tác và M2 sắp tới sẽ là một trong những chiếc xe tốt nhất hành tinh.
Năm 2014, công ty đã trình làng siêu xe i8, một chiếc xe hybrid làm từ sợi carbon với động cơ đặt giữa có thể tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 3,6 giây với tốc độ tối đa 250 km/h và mức tiêu thụ nhiên liệu đáng nể 2,1 lít/100km. Ngay sau đó, BMW i8 đã giành giải “Xe của năm” do tạp chí ô tô hàng đầu thế giới Top Gear bình chọn. Bằng cách xây dựng những chiếc crossover mà công chúng mong muốn, những chiếc xe hiệu suất cao mà khách hàng trung thành của thương hiệu thèm khát và những chiếc xe hybrid và xe điện tiên phong, BMW dường như đang nỗ lực tạo nên một thế kỷ mới sôi động và đột phá như trước đây.