Cho tới nay, không một người yêu xe nội địa Nhật Bản (JDM) nào lại không biết đến cái tên Nissan Skyline GT-R. Nổi tiếng bởi những chiến thắng trên đường đua và khả năng độ lên mức công suất hàng trăm – thậm chí là hàng ngàn mã lực, chúng đã xuất hiện trong nhiều game đua xe lẫn các tác phẩm điện ảnh nổi tiếng và được biết đến ở ngoài ranh giới Nhật Bản. Cho tới hiện tại, cộng đồng chơi Skyline GT-R trên toàn Thế giới vẫn rất đông đảo và hoạt động mạnh.
Cùng với đó, những hãng phụ tùng độ trên Thế giới vẫn không ngừng tung ra các “đồ chơi” dành cho những thế hệ Skyline GT-R khác nhau. Toàn bộ những điều này khiến không ít người quên rằng dòng xe này đã có tuổi đời khá cao. Ngay cả những chiếc Nissan Skyline GT-R thuộc thế hệ R34 cuối cùng rời nhà máy cũng đã 18 tuổi, trong khi đời xe R32 có thể có tuổi thọ lên tới khoảng 30 năm. Và đó là chưa kể tới những chiếc Skyline GT-R cổ điển trong thập niên 60-70 của Thế kỷ XX.
Nhận thấy tình yêu của người chơi xe với Skyline GT-R, từ năm 2017 Nismo – bộ phận hiệu năng cao của Nissan đã tìm cách tái sản xuất các phụ tùng thay thế chính hãng để bán cho những chủ xe. Nhưng nay không chỉ dừng lại ở đó, Nismo còn vừa lập ra một chi nhánh mới có tên là “Nismo Restored Car” để nhận “dọn zin” từ A tới Z những chiếc xe được khách hàng đem tới. Về cơ bản, có thể coi Nismo Restored Car là Lamborghini Polo Storico, nhưng dành cho Nissan Skyline GT-R.
Theo Nismo, kế hoạch của họ khi lập ra bộ phận phục chế này đó là là “đưa những chiếc GT-R đời cũ, hiện đã được công nhận giá trị trên toàn cầu đạt hiệu năng như xe mới. Những chiếc xe này sẽ được gìn giữ cho các thế hệ tương lai trong tình trạng tốt hơn”. Để chứng minh cho khả năng của mình, Nismo Restored Car vừa tiến hành phục chế một chiếc Skyline GT-R R32 cũ về tình trạng hoàn hảo hơn cả khi rời nhà máy cách đây 30 năm.
Nismo định nghĩa quá trình phục chế của mình: “hình dung hiệu suất là kết quả của quá trình phục hồi” và chia thành 4 hạng mục chính,đó là thân xe, động cơ, nội thất và kiểm tra. Bắt đầu với thân xe, Nismo sẽ rã chiếc xe tới khung rồi tẩy sơn để thực hiện các phép đo độ cứng xoắn của khung trần. Kích thước của khung cũng được đo đạc lại chính xác để đảm bảo sự hoàn hảo tối đa và cuối cùng là sơn lại toàn bộ khung vỏ.
Động cơ của xe cũng trải qua quá trình tháo rời và phục chế lại hoàn toàn, trước khi được kiểm tra trên bàn dyno. Nếu khách hàng muốn, Nismo cũng có thể độ động cơ bằng các phụ tùng do chính họ phát triển dựa trên kinh nghiệm nhiều năm đem Skyline GT-R đi đua. Nội thất có thể được phục chế bằng vật liệu tương tự siêu xe R35 GT-R. Và sau khi hoàn thành việc phục chế, Nismo sẽ kiểm tra lần cuối và để một tay đua chuyên nghiệp thực hiện việc thử nghiệm trên đường đua riêng, với thân xe được bọc kín cho khách hàng yên tâm.
Mức giá mà Nismo Restored Car yêu cầu cho một dự án phục chế sẽ phụ thuộc vào cấu hình xe thành phẩm mà khách hàng yêu cầu. Tuy nhiên với sự tỉ mỉ và chính xác cao, dịch vụ này có giá không rẻ. Ngoài việc tự đưa xe tới yêu cầu phục chế, khách hàng cũng có thể mua thẳng một chiếc Skyline GT-R được Nismo “dọn” sẵn nếu như không chờ đợi được.