Hiện tượng xe ô tô bị giật khi tăng ga, đạp ga, tăng tốc… là dấu hiệu cho thấy động cơ ô tô đang gặp vấn đề không nhẹ.

Nguyên nhân xe ô tô bị giật khi tăng ga, đạp ga, tăng tốc… thường xuất phát từ các hệ thống cung cấp khí, nhiên liệu và nhiệt để diễn ra quá trình đốt cháy bị lỗi. Cần kiểm tra động cơ ô tô để tìm nguyên nhân và khắc phục cần sớm càng tốt để tránh động cơ bị hư hại nghiêm trọng hơn.

Nguyên nhân hiện tượng ô tô bị giật khi đạp ga tăng tốc

Mục lục


Kim phun nhiên liệu bị tắc

Kim phun ô tô có nhiệm vụ phun nhiên liệu vào buồng đốt với lưu lượng và thời điểm chính xác. Tuy nhiên, nếu lâu ngày chưa được vệ sinh, kim phun bị bám cặn bẩn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc phun nhiên liệu. Cụ thể lưu lượng nhiên liệu, kích thước hạt phun, thời gian phun có thể bị sai lệch. Đây chính là một trong các nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xe oto bị giật khi tăng ga.

Kim phun nhiên liệu bị tắc, Lọc nhiên liệu bị nghẹt, Hệ thống đánh lửa có vấn đề, Cảm biến oxy bị bẩn
Kim phun ô tô bị tắc là một trong các nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xe oto bị giật khi tăng ga

Lọc nhiên liệu bị nghẹt

Hệ thống lọc dầu hoặc lọc xăng ô tô có nhiệm vụ làm sạch nhiên liệu trước khi vào buồng đốt. Sau thời gian sử dụng, lọc nhiên liệu này thường bị bám cặn bẩn tạp chất. Nếu lọc xăng không được vệ sinh định kỳ, tạp chất gây tắc nghẽn lọc, ảnh hưởng đến chất lượng của nhiên liệu cũng như lưu lượng nhiên liệu cung cấp cho hệ thống phun. Điều này dễ gây tình trạng xe bị giật khi lên ga, xe đang chạy chết máy giữa đường…

Kim phun nhiên liệu bị tắc, Lọc nhiên liệu bị nghẹt, Hệ thống đánh lửa có vấn đề, Cảm biến oxy bị bẩn
Kim phun nhiên liệu bị tắc, Lọc nhiên liệu bị nghẹt, Hệ thống đánh lửa có vấn đề, Cảm biến oxy bị bẩn
Lọc nhiên liệu bị tắc nghẽn có thể gây tình trạng xe bị giật khi lên ga

Hệ thống đánh lửa có vấn đề

Hệ thống đánh lửa có vấn đề là một trong các nguyên nhân khiến xe ô tô bị giật khi đạp ga. Khi bugi ô tô bị mòn, bô bin đánh lửa xe trục trặc, bộ chia điện hay dây cao áp bị hỏng hóc… đều sẽ ảnh hưởng đến khả năng đánh lửa của bugi. Nếu thấy hiện tượng xe ô tô bị giật khi tăng ga thì rất có thể do bugi hay hệ thống đánh lửa đang có vấn đề.

Kim phun nhiên liệu bị tắc, Lọc nhiên liệu bị nghẹt, Hệ thống đánh lửa có vấn đề, Cảm biến oxy bị bẩn
Kim phun nhiên liệu bị tắc, Lọc nhiên liệu bị nghẹt, Hệ thống đánh lửa có vấn đề, Cảm biến oxy bị bẩn
Hệ thống đánh lửa có vấn đề cũng dễ khiến xe ô tô bị giật khi tăng ga

Cảm biến lưu lượng không khí bị trục trặc

Cảm biến lưu lượng không khí MAF có nhiệm vụ giám sát lượng khí di chuyển từ ngoài qua họng hút đi vào buồng đốt. Sau thời gian dài hoạt động, cảm biến dễ bị bám bẩn gây nhiễu loạn thông tin, khiến việc kiểm soát lượng khí vào buồng đốt bị thiếu chính xác, làm quá trình đốt cháy bên trong động cơ không còn hiệu quả.

Ví dụ khi không khí qua họng hút với một lượng lớn nhưng cảm biến lại báo với ECU rằng ít khiến ECU điều khiển việc cung cấp nhiên liệu không đúng chuẩn, không đúng nhu cầu của động cơ. Từ đó dẫn đến hiện tượng xe lên ga bị giật, đạp ga bị giật cục.

Kim phun nhiên liệu bị tắc, Lọc nhiên liệu bị nghẹt, Hệ thống đánh lửa có vấn đề, Cảm biến oxy bị bẩn
Kim phun nhiên liệu bị tắc, Lọc nhiên liệu bị nghẹt, Hệ thống đánh lửa có vấn đề, Cảm biến oxy bị bẩn
Cảm biến lưu lượng không khí bị trục trặc có thể khiến xe lên ga bị giật, đạp ga bị giật cục

Cảm biến vị trí bướm ga bị trục trặc

Cảm biến vị trí bướm ga TPS có nhiệm vụ đo độ mở của cánh bướm ga cho ECU. Thông qua đây, ECU sẽ tính toán mức độ tải của động cơ để điều chỉnh việc phun nhiên liệu, góc đánh lửa, bù ga cầm chừng… sao cho phù hợp. Nếu cảm biến này gặp vấn đề như biến trở hở, đứt… sẽ khiến ECU tính toán sai, dễ gây hiện tượng nhiên liệu bị đốt cháy không đều. Dấu hiệu thường thấy là động cơ yếu, xe bị đề khó nổ, xe bị giật khi tăng tốc…

Kim phun nhiên liệu bị tắc, Lọc nhiên liệu bị nghẹt, Hệ thống đánh lửa có vấn đề, Cảm biến oxy bị bẩn
Kim phun nhiên liệu bị tắc, Lọc nhiên liệu bị nghẹt, Hệ thống đánh lửa có vấn đề, Cảm biến oxy bị bẩn
Dấu hiệu thường thấy khi cảm biến vị trí bướm ga bị hư hỏng là xe bị giật khi tăng tốc, xe khó đề…

Cảm biến oxy bị bẩn

Cảm biến oxy có nhiệm vụ đo lượng oxy dư trong khí thải động cơ để ECU điều chỉnh tỉ lệ nhiên liệu và không khí phù hợp. Nếu cảm biến oxy bị bẩn, thông tin truyền về ECU sẽ không còn chính xác. Đây cũng là một trong các nguyên nhân xe chạy bị giật, tăng tốc bị giật…

Kim phun nhiên liệu bị tắc, Lọc nhiên liệu bị nghẹt, Hệ thống đánh lửa có vấn đề, Cảm biến oxy bị bẩn
Kim phun nhiên liệu bị tắc, Lọc nhiên liệu bị nghẹt, Hệ thống đánh lửa có vấn đề, Cảm biến oxy bị bẩn
Cảm biến oxy bị bẩn là một trong các nguyên nhân xe chạy bị giật, tăng tốc bị giật

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát bị lỗi

Cảm biến nhiệt động nước làm mát ECT giúp đo nhiệt độ của nước làm mát động cơ và truyền cho ECU. Từ đây ECU sẽ tính toán định lượng phun nhiên liệu, góc đánh lửa sớm… sao cho tối ưu nhất. Tuy nhiên nếu cảm biến nhiệt động nước làm mát động cơ ô tô bị lỗi, thông tin ECU nhận được bị sai, dẫn đến quá trình đốt nhiên liệu không còn đạt hiệu quả cao. Vì thế khi cảm biến này bị lỗi, xe thường có các dấu hiệu xe hao nhiên liệu hơn bình thường, đạp ga xe bị giật…

Kim phun nhiên liệu bị tắc, Lọc nhiên liệu bị nghẹt, Hệ thống đánh lửa có vấn đề, Cảm biến oxy bị bẩn
Kim phun nhiên liệu bị tắc, Lọc nhiên liệu bị nghẹt, Hệ thống đánh lửa có vấn đề, Cảm biến oxy bị bẩn
Khi cảm biến nhiệt động nước làm mát bị lỗi, xe thường hao nhiên liệu hơn bình thường, đạp ga xe bị giật

Van tuần hoàn khí thải bị kẹt

Van tuần hoàn khí thải EGR có nhiệm vụ đưa khí xả từ động cơ trở lại đường ống nạp và vào buồng đốt. Điều này giúp giảm nhiệt độ quá trình cháy, giảm lượng NOx thải ra. Nếu van tuần hoàn khí thải bị kẹt mở, khí xả sẽ liên tục tràn vào buồng đốt, khiến xe bị rung giật lúc khởi động hay khi chạy tốc độ thấp. Nếu van tuần hoàn khí thải bị kẹt đóng, khí xả sẽ không thể trở vào buồng đốt. Dấu hiệu thường thấy là động cơ xuất hiện tiếng gõ, tiếng nổ lớn…

Kim phun nhiên liệu bị tắc, Lọc nhiên liệu bị nghẹt, Hệ thống đánh lửa có vấn đề, Cảm biến oxy bị bẩn
Nếu van tuần hoàn khí thải bị kẹt mở, khí xả sẽ liên tục tràn vào buồng đốt, khiến xe bị rung giật lúc khởi động hay khi chạy tốc độ thấp

Không khí tràn vào buồng đốt quá nhiều

Khi động cơ hoạt động, sự chênh lệch áp suất bên trong và bên ngoài buồng đốt sẽ dễ kéo không khí tràn vào buồng nếu hệ thống đường ống, xy lanh bị nứt. Điều này khiến lượng khí trong buồng quá tải.

Tỉ lệ xăng và không khí trong buồng đốt phải ở mức lý tưởng. Nếu tỉ lệ thực tế không đúng tiêu chuẩn (như quá cao hoặc quá thấp) thì quá trình đốt sẽ không còn hiệu quả, thậm chí nhiên liệu có thể không thể cháy được. Lỗi này thường khiến xe oto chạy bị khựng khi tăng tốc, xe lên ga bị giật…

Vinh Phạm


TIN LIÊN QUAN

Nguyên nhân xe ô tô ra khói đen và cách xử lý

Xe ô tô ra khói đen là dấu hiệu cho thấy nhiên liệu trong buồng đốt không được đốt cháy triệt để. Cần kiểm tra và xử lý sớm. Nguyên nhân ô tô xả khói đen và cách xử lý Nguyên nhân ô tô xả khói đen và cách xử lý Lọc gió động cơ […]

Xem chi tiết: Nguyên nhân xe ô tô ra khói đen và cách xử lý

Ô tô chết máy giữa đường: Nguyên nhân và cách xử lý

Có nhiều nguyên nhân khiến ô tô chết máy giữa đường đề không được. Tuỳ theo nguyên nhân sẽ có cách xử lý khác nhau. Xe ô tô đang đi chết máy không đề được đa phần là do động cơ bị trục trặc. Để động cơ có thể hoạt động trơn tru, êm ái […]

Xem chi tiết: Ô tô chết máy giữa đường: Nguyên nhân và cách xử lý

Nguyên nhân xe ô tô đề khó nổ, không nổ và cách phòng tránh

Có nhiều nguyên nhân xe đề khó nổ, không nổ máy. Khi ô tô bị tình trạng này cần kiểm tra, xử lý sớm để tránh bị lỗi nghiêm trọng hơn. Các nguyên nhân xe ô tô đề khó nổ máy Các nguyên nhân xe ô tô đề khó nổ máy Ắc quy bị yếu […]

Xem chi tiết: Nguyên nhân xe ô tô đề khó nổ, không nổ và cách phòng tránh

Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Đây là review về Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết? của mình. Mình mua nó với giá 719.000.000đ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha. Thông tin chung về Trải […]

Xem chi tiết: Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Helicron – xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

Helicron là một trong những chiếc xe ôtô có thiết kế độc nhất vô nhị ra đời ở thập niên 1930 của thế kỷ trước. Đáng chú ý chính là việc nó được sử dụng công nghệ máy bay để lăn bánh.

Xem chi tiết: Helicron – xe ôtô cổ quái gần 90 tuổi, sử dụng công nghệ máy bay

5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Năm tài chính 2021 (từ 04/2020 đến 03/2021) tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của HVN nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda trong lĩnh vực ô tô: "Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội".

Xem chi tiết: 5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Kia hé lộ Sportage hoàn toàn mới: Thiết kế của xe Hàn đang dần “Âu hóa”?

Thương hiệu xe hơi đến từ Hàn Quốc Kia vừa qua đã công bố những hình ảnh đầu tiên của mẫu xe Kia Sportage thế hệ mới nhất. Sự ra đời của mẫu xe với thiết kế hiện đại này là thành quả của sự phối hợp giữa mạng lưới thiết kế của mình từ […]

Xem chi tiết: Kia hé lộ Sportage hoàn toàn mới: Thiết kế của xe Hàn đang dần “Âu hóa”?

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp tư nhân Trong bối cảnh […]

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Cũng có lưới tản nhiệt “siêu to khổng lồ”, nhưng bản đua của BMW M4 “chất” từ thiết kế tới hiệu năng

Rich kid Việt tốt nghiệp RMIT được tặng siêu xe 7,4 tỷ đồng, phần thưởng thứ 2 còn gây choáng hơn

MG HS “đại hạ giá” kỷ lục, tới 140 triệu đồng tại Việt Nam

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

10 mẫu ôtô ít khách nhất tháng 5

Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

2022 BMW 4 Series Gran Coupe chính thức lộ diện, ra mắt tại Úc cuối năm 2021

Bài viết khác

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất