Hiện tượng xe ô tô bị giật khi tăng ga, đạp ga, tăng tốc… là dấu hiệu cho thấy động cơ ô tô đang gặp vấn đề không nhẹ.
Nguyên nhân xe ô tô bị giật khi tăng ga, đạp ga, tăng tốc… thường xuất phát từ các hệ thống cung cấp khí, nhiên liệu và nhiệt để diễn ra quá trình đốt cháy bị lỗi. Cần kiểm tra động cơ ô tô để tìm nguyên nhân và khắc phục cần sớm càng tốt để tránh động cơ bị hư hại nghiêm trọng hơn.
Nguyên nhân hiện tượng ô tô bị giật khi đạp ga tăng tốc
Mục lục
Kim phun nhiên liệu bị tắc
Kim phun ô tô có nhiệm vụ phun nhiên liệu vào buồng đốt với lưu lượng và thời điểm chính xác. Tuy nhiên, nếu lâu ngày chưa được vệ sinh, kim phun bị bám cặn bẩn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc phun nhiên liệu. Cụ thể lưu lượng nhiên liệu, kích thước hạt phun, thời gian phun có thể bị sai lệch. Đây chính là một trong các nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xe oto bị giật khi tăng ga.
Lọc nhiên liệu bị nghẹt
Hệ thống lọc dầu hoặc lọc xăng ô tô có nhiệm vụ làm sạch nhiên liệu trước khi vào buồng đốt. Sau thời gian sử dụng, lọc nhiên liệu này thường bị bám cặn bẩn tạp chất. Nếu lọc xăng không được vệ sinh định kỳ, tạp chất gây tắc nghẽn lọc, ảnh hưởng đến chất lượng của nhiên liệu cũng như lưu lượng nhiên liệu cung cấp cho hệ thống phun. Điều này dễ gây tình trạng xe bị giật khi lên ga, xe đang chạy chết máy giữa đường…
Hệ thống đánh lửa có vấn đề
Hệ thống đánh lửa có vấn đề là một trong các nguyên nhân khiến xe ô tô bị giật khi đạp ga. Khi bugi ô tô bị mòn, bô bin đánh lửa xe trục trặc, bộ chia điện hay dây cao áp bị hỏng hóc… đều sẽ ảnh hưởng đến khả năng đánh lửa của bugi. Nếu thấy hiện tượng xe ô tô bị giật khi tăng ga thì rất có thể do bugi hay hệ thống đánh lửa đang có vấn đề.
Cảm biến lưu lượng không khí bị trục trặc
Cảm biến lưu lượng không khí MAF có nhiệm vụ giám sát lượng khí di chuyển từ ngoài qua họng hút đi vào buồng đốt. Sau thời gian dài hoạt động, cảm biến dễ bị bám bẩn gây nhiễu loạn thông tin, khiến việc kiểm soát lượng khí vào buồng đốt bị thiếu chính xác, làm quá trình đốt cháy bên trong động cơ không còn hiệu quả.
Ví dụ khi không khí qua họng hút với một lượng lớn nhưng cảm biến lại báo với ECU rằng ít khiến ECU điều khiển việc cung cấp nhiên liệu không đúng chuẩn, không đúng nhu cầu của động cơ. Từ đó dẫn đến hiện tượng xe lên ga bị giật, đạp ga bị giật cục.
Cảm biến vị trí bướm ga bị trục trặc
Cảm biến vị trí bướm ga TPS có nhiệm vụ đo độ mở của cánh bướm ga cho ECU. Thông qua đây, ECU sẽ tính toán mức độ tải của động cơ để điều chỉnh việc phun nhiên liệu, góc đánh lửa, bù ga cầm chừng… sao cho phù hợp. Nếu cảm biến này gặp vấn đề như biến trở hở, đứt… sẽ khiến ECU tính toán sai, dễ gây hiện tượng nhiên liệu bị đốt cháy không đều. Dấu hiệu thường thấy là động cơ yếu, xe bị đề khó nổ, xe bị giật khi tăng tốc…
Cảm biến oxy bị bẩn
Cảm biến oxy có nhiệm vụ đo lượng oxy dư trong khí thải động cơ để ECU điều chỉnh tỉ lệ nhiên liệu và không khí phù hợp. Nếu cảm biến oxy bị bẩn, thông tin truyền về ECU sẽ không còn chính xác. Đây cũng là một trong các nguyên nhân xe chạy bị giật, tăng tốc bị giật…
Cảm biến nhiệt độ nước làm mát bị lỗi
Cảm biến nhiệt động nước làm mát ECT giúp đo nhiệt độ của nước làm mát động cơ và truyền cho ECU. Từ đây ECU sẽ tính toán định lượng phun nhiên liệu, góc đánh lửa sớm… sao cho tối ưu nhất. Tuy nhiên nếu cảm biến nhiệt động nước làm mát động cơ ô tô bị lỗi, thông tin ECU nhận được bị sai, dẫn đến quá trình đốt nhiên liệu không còn đạt hiệu quả cao. Vì thế khi cảm biến này bị lỗi, xe thường có các dấu hiệu xe hao nhiên liệu hơn bình thường, đạp ga xe bị giật…
Van tuần hoàn khí thải bị kẹt
Van tuần hoàn khí thải EGR có nhiệm vụ đưa khí xả từ động cơ trở lại đường ống nạp và vào buồng đốt. Điều này giúp giảm nhiệt độ quá trình cháy, giảm lượng NOx thải ra. Nếu van tuần hoàn khí thải bị kẹt mở, khí xả sẽ liên tục tràn vào buồng đốt, khiến xe bị rung giật lúc khởi động hay khi chạy tốc độ thấp. Nếu van tuần hoàn khí thải bị kẹt đóng, khí xả sẽ không thể trở vào buồng đốt. Dấu hiệu thường thấy là động cơ xuất hiện tiếng gõ, tiếng nổ lớn…
Không khí tràn vào buồng đốt quá nhiều
Khi động cơ hoạt động, sự chênh lệch áp suất bên trong và bên ngoài buồng đốt sẽ dễ kéo không khí tràn vào buồng nếu hệ thống đường ống, xy lanh bị nứt. Điều này khiến lượng khí trong buồng quá tải.
Tỉ lệ xăng và không khí trong buồng đốt phải ở mức lý tưởng. Nếu tỉ lệ thực tế không đúng tiêu chuẩn (như quá cao hoặc quá thấp) thì quá trình đốt sẽ không còn hiệu quả, thậm chí nhiên liệu có thể không thể cháy được. Lỗi này thường khiến xe oto chạy bị khựng khi tăng tốc, xe lên ga bị giật…
Vinh Phạm