Hiện tượng xe ô tô bị giật khi tăng ga, đạp ga, tăng tốc… là dấu hiệu cho thấy động cơ ô tô đang gặp vấn đề không nhẹ.

Nguyên nhân xe ô tô bị giật khi tăng ga, đạp ga, tăng tốc… thường xuất phát từ các hệ thống cung cấp khí, nhiên liệu và nhiệt để diễn ra quá trình đốt cháy bị lỗi. Cần kiểm tra động cơ ô tô để tìm nguyên nhân và khắc phục cần sớm càng tốt để tránh động cơ bị hư hại nghiêm trọng hơn.

Nguyên nhân hiện tượng ô tô bị giật khi đạp ga tăng tốc

Mục lục


Kim phun nhiên liệu bị tắc

Kim phun ô tô có nhiệm vụ phun nhiên liệu vào buồng đốt với lưu lượng và thời điểm chính xác. Tuy nhiên, nếu lâu ngày chưa được vệ sinh, kim phun bị bám cặn bẩn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc phun nhiên liệu. Cụ thể lưu lượng nhiên liệu, kích thước hạt phun, thời gian phun có thể bị sai lệch. Đây chính là một trong các nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xe oto bị giật khi tăng ga.

Kim phun nhiên liệu bị tắc, Lọc nhiên liệu bị nghẹt, Hệ thống đánh lửa có vấn đề, Cảm biến oxy bị bẩn
Kim phun ô tô bị tắc là một trong các nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xe oto bị giật khi tăng ga

Lọc nhiên liệu bị nghẹt

Hệ thống lọc dầu hoặc lọc xăng ô tô có nhiệm vụ làm sạch nhiên liệu trước khi vào buồng đốt. Sau thời gian sử dụng, lọc nhiên liệu này thường bị bám cặn bẩn tạp chất. Nếu lọc xăng không được vệ sinh định kỳ, tạp chất gây tắc nghẽn lọc, ảnh hưởng đến chất lượng của nhiên liệu cũng như lưu lượng nhiên liệu cung cấp cho hệ thống phun. Điều này dễ gây tình trạng xe bị giật khi lên ga, xe đang chạy chết máy giữa đường…

Kim phun nhiên liệu bị tắc, Lọc nhiên liệu bị nghẹt, Hệ thống đánh lửa có vấn đề, Cảm biến oxy bị bẩn
Kim phun nhiên liệu bị tắc, Lọc nhiên liệu bị nghẹt, Hệ thống đánh lửa có vấn đề, Cảm biến oxy bị bẩn
Lọc nhiên liệu bị tắc nghẽn có thể gây tình trạng xe bị giật khi lên ga

Hệ thống đánh lửa có vấn đề

Hệ thống đánh lửa có vấn đề là một trong các nguyên nhân khiến xe ô tô bị giật khi đạp ga. Khi bugi ô tô bị mòn, bô bin đánh lửa xe trục trặc, bộ chia điện hay dây cao áp bị hỏng hóc… đều sẽ ảnh hưởng đến khả năng đánh lửa của bugi. Nếu thấy hiện tượng xe ô tô bị giật khi tăng ga thì rất có thể do bugi hay hệ thống đánh lửa đang có vấn đề.

Kim phun nhiên liệu bị tắc, Lọc nhiên liệu bị nghẹt, Hệ thống đánh lửa có vấn đề, Cảm biến oxy bị bẩn
Kim phun nhiên liệu bị tắc, Lọc nhiên liệu bị nghẹt, Hệ thống đánh lửa có vấn đề, Cảm biến oxy bị bẩn
Hệ thống đánh lửa có vấn đề cũng dễ khiến xe ô tô bị giật khi tăng ga

Cảm biến lưu lượng không khí bị trục trặc

Cảm biến lưu lượng không khí MAF có nhiệm vụ giám sát lượng khí di chuyển từ ngoài qua họng hút đi vào buồng đốt. Sau thời gian dài hoạt động, cảm biến dễ bị bám bẩn gây nhiễu loạn thông tin, khiến việc kiểm soát lượng khí vào buồng đốt bị thiếu chính xác, làm quá trình đốt cháy bên trong động cơ không còn hiệu quả.

Ví dụ khi không khí qua họng hút với một lượng lớn nhưng cảm biến lại báo với ECU rằng ít khiến ECU điều khiển việc cung cấp nhiên liệu không đúng chuẩn, không đúng nhu cầu của động cơ. Từ đó dẫn đến hiện tượng xe lên ga bị giật, đạp ga bị giật cục.

Kim phun nhiên liệu bị tắc, Lọc nhiên liệu bị nghẹt, Hệ thống đánh lửa có vấn đề, Cảm biến oxy bị bẩn
Kim phun nhiên liệu bị tắc, Lọc nhiên liệu bị nghẹt, Hệ thống đánh lửa có vấn đề, Cảm biến oxy bị bẩn
Cảm biến lưu lượng không khí bị trục trặc có thể khiến xe lên ga bị giật, đạp ga bị giật cục

Cảm biến vị trí bướm ga bị trục trặc

Cảm biến vị trí bướm ga TPS có nhiệm vụ đo độ mở của cánh bướm ga cho ECU. Thông qua đây, ECU sẽ tính toán mức độ tải của động cơ để điều chỉnh việc phun nhiên liệu, góc đánh lửa, bù ga cầm chừng… sao cho phù hợp. Nếu cảm biến này gặp vấn đề như biến trở hở, đứt… sẽ khiến ECU tính toán sai, dễ gây hiện tượng nhiên liệu bị đốt cháy không đều. Dấu hiệu thường thấy là động cơ yếu, xe bị đề khó nổ, xe bị giật khi tăng tốc…

Kim phun nhiên liệu bị tắc, Lọc nhiên liệu bị nghẹt, Hệ thống đánh lửa có vấn đề, Cảm biến oxy bị bẩn
Kim phun nhiên liệu bị tắc, Lọc nhiên liệu bị nghẹt, Hệ thống đánh lửa có vấn đề, Cảm biến oxy bị bẩn
Dấu hiệu thường thấy khi cảm biến vị trí bướm ga bị hư hỏng là xe bị giật khi tăng tốc, xe khó đề…

Cảm biến oxy bị bẩn

Cảm biến oxy có nhiệm vụ đo lượng oxy dư trong khí thải động cơ để ECU điều chỉnh tỉ lệ nhiên liệu và không khí phù hợp. Nếu cảm biến oxy bị bẩn, thông tin truyền về ECU sẽ không còn chính xác. Đây cũng là một trong các nguyên nhân xe chạy bị giật, tăng tốc bị giật…

Kim phun nhiên liệu bị tắc, Lọc nhiên liệu bị nghẹt, Hệ thống đánh lửa có vấn đề, Cảm biến oxy bị bẩn
Kim phun nhiên liệu bị tắc, Lọc nhiên liệu bị nghẹt, Hệ thống đánh lửa có vấn đề, Cảm biến oxy bị bẩn
Cảm biến oxy bị bẩn là một trong các nguyên nhân xe chạy bị giật, tăng tốc bị giật

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát bị lỗi

Cảm biến nhiệt động nước làm mát ECT giúp đo nhiệt độ của nước làm mát động cơ và truyền cho ECU. Từ đây ECU sẽ tính toán định lượng phun nhiên liệu, góc đánh lửa sớm… sao cho tối ưu nhất. Tuy nhiên nếu cảm biến nhiệt động nước làm mát động cơ ô tô bị lỗi, thông tin ECU nhận được bị sai, dẫn đến quá trình đốt nhiên liệu không còn đạt hiệu quả cao. Vì thế khi cảm biến này bị lỗi, xe thường có các dấu hiệu xe hao nhiên liệu hơn bình thường, đạp ga xe bị giật…

Kim phun nhiên liệu bị tắc, Lọc nhiên liệu bị nghẹt, Hệ thống đánh lửa có vấn đề, Cảm biến oxy bị bẩn
Kim phun nhiên liệu bị tắc, Lọc nhiên liệu bị nghẹt, Hệ thống đánh lửa có vấn đề, Cảm biến oxy bị bẩn
Khi cảm biến nhiệt động nước làm mát bị lỗi, xe thường hao nhiên liệu hơn bình thường, đạp ga xe bị giật

Van tuần hoàn khí thải bị kẹt

Van tuần hoàn khí thải EGR có nhiệm vụ đưa khí xả từ động cơ trở lại đường ống nạp và vào buồng đốt. Điều này giúp giảm nhiệt độ quá trình cháy, giảm lượng NOx thải ra. Nếu van tuần hoàn khí thải bị kẹt mở, khí xả sẽ liên tục tràn vào buồng đốt, khiến xe bị rung giật lúc khởi động hay khi chạy tốc độ thấp. Nếu van tuần hoàn khí thải bị kẹt đóng, khí xả sẽ không thể trở vào buồng đốt. Dấu hiệu thường thấy là động cơ xuất hiện tiếng gõ, tiếng nổ lớn…

Kim phun nhiên liệu bị tắc, Lọc nhiên liệu bị nghẹt, Hệ thống đánh lửa có vấn đề, Cảm biến oxy bị bẩn
Nếu van tuần hoàn khí thải bị kẹt mở, khí xả sẽ liên tục tràn vào buồng đốt, khiến xe bị rung giật lúc khởi động hay khi chạy tốc độ thấp

Không khí tràn vào buồng đốt quá nhiều

Khi động cơ hoạt động, sự chênh lệch áp suất bên trong và bên ngoài buồng đốt sẽ dễ kéo không khí tràn vào buồng nếu hệ thống đường ống, xy lanh bị nứt. Điều này khiến lượng khí trong buồng quá tải.

Tỉ lệ xăng và không khí trong buồng đốt phải ở mức lý tưởng. Nếu tỉ lệ thực tế không đúng tiêu chuẩn (như quá cao hoặc quá thấp) thì quá trình đốt sẽ không còn hiệu quả, thậm chí nhiên liệu có thể không thể cháy được. Lỗi này thường khiến xe oto chạy bị khựng khi tăng tốc, xe lên ga bị giật…

Vinh Phạm

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất