“Chiếc xe nào chết máy, sau đó “hát lên” thì niềm vui vô bờ bến”, đó là chia sẻ của anh Huỳnh Long ở quận 8, TPHCM.

Hơn 20 năm gắn bó với xe cổ , đến nay, anh Huỳnh Long sở hữu vài chục chiếc xe quý hiếm, xuất xứ từ nhiều quốc gia trên thế giới. Ngày đêm bầu bạn với xe cổ vì ở anh là niềm đam mê và chính những cách chơi xe đã khiến tính cách nóng nảy của anh “nguội dần”.





Vốn học khoa cơ khí tại trường đào tạo công nhân Thủ Đức, anh Huỳnh Long từng làm việc tại Nhà máy điện Thủ Đức. Duyên xui khiến, cộng với kiến thức về cơ khí, giúp anh Huỳnh Long hiểu được nguyên lý, cơ chế vận hành của những chiếc xe hơn.

CHIẾC MOBYLETTE ĐẦU TIÊN

20 năm gắn bó với xe cổ, anh Long vẫn nhớ mãi lần đầu tiên mua xe. Đó là chiếc Mobylette của Pháp năm 2000.


Mobylette là model xe máy độc đáo có hình dáng bên ngoài trông khá giống với một chiếc xe đạp. Du nhập vào Việt Nam từ những năm 60 – 70 của thế kỷ trước. Mobylette do công ty Motobecane của Pháp sản xuất. Những chiếc xe Mobylette đầu tiên được tung ra thị trường vào năm 1949 gần như ngay lập tức đã tạo ra một làn sóng hâm mộ cho giới chơi xe không chỉ ở Pháp mà trên khắp thế giới.

xe cổ, phục chế xe máy cổ, hàng trăm xe cổ, người chơi xe cổ

Cận cảnh một chiếc Mobylette. Ảnh: Việt Vũ

Vốn đã tìm hiểu và học hỏi những người đi trước nên hiểu về Mobylette, anh Huỳnh Long nghe tin ở Mỹ Tho có bán xe này. Đêm anh thao thức, chỉ mong đến sáng để đi mua. Hôm sau, anh đến ngay Mỹ Tho và mua xe với giá 2,8 triệu đồng.

Về nhà, anh Long ngắm nghía, tân trang chiếc xe cổ ấy. Rồi từ Mobylette, anh bắt đầu cuộc sống với hàng trăm con xe cổ khác…. Đến nay, chiếc Mobylette này của anh Long đã sang chủ mới.

Chơi xe cổ còn mang lại những giá trị tích cực khác.


ĐÃ LÀ ĐAM MÊ THÌ PHẢI CỰC KHỔ

“Có những chiếc xe, tôi mê mẩn, ngồi ngắm cả ngày. Sau đó, phát hiện ra xe thiếu cái này, thiếu cái kia là tôi đi lùng sục, tìm để lắp vào”, anh Huỳnh Long chia sẻ với Trí Thức Trẻ một ngày giữa tháng 10.

“Mỗi người có thú chơi riêng. Có người chơi chim thì thích nghe chim hót, có người thích cây cảnh, chỉ đơn giản vậy thôi. Người chơi xe thì thích ngắm xe. Bản thân tôi, khi kiếm được phụ tùng thì cứ ngắm hoài. Khi ngủ thì cứ nhớ ngày mai, mình sẽ phải kiếm cái gì, làm cái gì tiếp theo cho xe đó. Có lúc đến 2 – 3 giờ sáng. Vì mình mê nên mình cảm thấy thích thú”, anh Huỳnh Long kể.

xe cổ, phục chế xe máy cổ, hàng trăm xe cổ, người chơi xe cổ

Chỉ cần nghe thấy tin có xe cổ là anh Huỳnh Long đã mất ngủ rồi vì… háo hức.

xe cổ, phục chế xe máy cổ, hàng trăm xe cổ, người chơi xe cổ

Anh Long cho biết, vợ anh không hề cằn nhằn vì ngày đêm anh kết thân với xe cổ.

Cho đến nay, suốt 20 năm gắn bó với xe cổ, anh đã tu sửa được vài trăm chiếc. Bán, trao đổi qua lại, đến nay anh đang sở hữu vài chục chiếc xe quý hiếm. Anh nói rằng với anh tu sửa xe cổ không phải là nghề mà là đam mê. Sự tìm tòi, mày mò để biến những chiếc xe cũ, hỏng hóc… thành những tác phẩm nghệ thuật, mỹ thuật rất sự kiên trì, bền bỉ.

“Đã là đam mê thì phải cực khổ. Có những chiếc xe chết máy vì đã không hoạt động quá lâu. Mày mò mãi, khi máy nổ, thực sự thích thú lắm”, anh Huỳnh Long tâm sự.

Về hành trình tìm những chiếc xe cổ để về phục chế, người đàn ông sinh năm 1964 cho hay, anh tìm kiếm thông tin trên mạng, tại các câu lạc bộ ở Sài Gòn…. Hễ nghe thấy thông tin xe cổ ở đâu là anh tìm hiểu ngay và luôn.

Là người chơi xe lâu năm, anh Huỳnh Long cho biết những chiếc xe đẹp khiến anh mê mẩn là từ Đức, Ý, Pháp…. Mỗi chiếc xe, tùy vào thời điểm chúng ra đời, mẫu mã, thiết kế, xuất xứ… có giá khác nhau, có thể từ vài triệu đến 80 triệu đồng.

MỖI NGÀY TA NHÂM NHI MỘT TÍ

Chuyện tu sửa, cải lão hoàn đồng cho xe cổ không phải muốn nhanh mà được. Anh Huỳnh Long quan niệm, xe đã hỏng mà mạnh tay thì sẽ hỏng luôn.

“Mình phải kiên trì, nhẫn nại để tìm ra nguyên lý hoạt động. Dục tốc bất đạt. Nóng tính sẽ hỏng. Cụ thể, nếu mình kiếm dụng cụ nào đó để mở ra cho nhanh, làm cho nhanh thì xe “đi luôn”. Xe đã hư rồi, nóng tính là bỏ đi luôn”, anh Huỳnh Long cho biết.

Anh thừa nhận bản thân là người nóng tính. Và sửa chữa, tu bổ xe cổ khiến tính cách của anh phải “nguội dần”.

Nếu có vấn đề gì đó về xe mà chưa làm được thì anh phải ngưng, nghỉ. Sau đó đi tìm, hỏi đồng nghiệp, bạn bè xem cách giải quyết như thế nào.

“Mỗi ngày ta nhâm nhi một tí, mỗi ngày ta sửa một tí, không thể nóng vội được”, anh Huỳnh Long chia sẻ.

xe cổ, phục chế xe máy cổ, hàng trăm xe cổ, người chơi xe cổ

Slogan của anh: Mỗi ngày ta nhâm nhi một tí… được nhiều người trong giới chơi xe máy, xe đạp cổ biết đến.

xe cổ, phục chế xe máy cổ, hàng trăm xe cổ, người chơi xe cổ

Những con xe cũ kỹ như thế này, qua tay anh Long sẽ rất khác.

Điều mà anh Huỳnh Long hài lòng, vui nhất là đến nay, anh đang sở hữu vài chục chiếc xe quý hiếm và vẫn tiếp tục tìm kiếm những xe cổ khác.

Anh kể, ngày xưa, khi mới bắt đầu chơi xe, anh phải đi hỏi các anh, các chú đã chơi xe lâu. Đến nay, anh vẫn hỏi những bậc “cao nhân” trong giới nhưng Google cũng hỗ trợ nhiều trong việc tìm kiếm xe.

xe cổ, phục chế xe máy cổ, hàng trăm xe cổ, người chơi xe cổ

Mảnh da này, anh cắt từ chiếc túi xách da và khâu thành yên xe.

xe cổ, phục chế xe máy cổ, hàng trăm xe cổ, người chơi xe cổ

Vỏ yên xe làm từ túi da cũ.

xe cổ, phục chế xe máy cổ, hàng trăm xe cổ, người chơi xe cổ

20 năm chơi xe máy cổ, anh Long cho biết Sài Gòn tập trung đông đảo và đa dạng giới chơi xe, từ đại gia, người kinh doanh, người lao động tự do…

xe cổ, phục chế xe máy cổ, hàng trăm xe cổ, người chơi xe cổ

Từng con vít, từng mạch điện nhỏ li ti… chính là những chi tiết không thể thiếu trong chiếc xe hoàn chỉnh. Nếu bộ phận nào đó hỏng, anh phải cần mẫn tra cứu thông tin…

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Mất 7 tỷ mua Cadillac Escalade rồi bán 500 triệu, chủ xe vẫn bị CĐM 'chê' bán đắt, thợ xe không dám gọi điện hỏi mua

Tại Việt Nam, Cadillac Escalade cạnh tranh với những đối thủ sừng sỏ như Lexus LX 570, BMW X7 hay Mercedes-Benz GLS-Class.

Xem chi tiết: Mất 7 tỷ mua Cadillac Escalade rồi bán 500 triệu, chủ xe vẫn bị CĐM 'chê' bán đắt, thợ xe không dám gọi điện hỏi mua

'Huyền thoại' Porsche 911 được rao bán 4 tỷ đồng dù chỉ chạy 5.000km mỗi năm

Chiếc Porsche 911 đã được độ ngoại thất giống với biến thể RS3.

Xem chi tiết: 'Huyền thoại' Porsche 911 được rao bán 4 tỷ đồng dù chỉ chạy 5.000km mỗi năm

1 năm tuổi, Toyota Alphard cũ vẫn đắt hơn Mercedes-Benz V-Class 'đập hộp' gần 1,6 tỷ đồng

Tại Việt Nam, Toyota Alphard là mẫu MPV hạng sang đối đầu với những đối thủ sừng sỏ như Honda Odyssey và Mercedes-Benz V-Class.

Xem chi tiết: 1 năm tuổi, Toyota Alphard cũ vẫn đắt hơn Mercedes-Benz V-Class 'đập hộp' gần 1,6 tỷ đồng

Trải nghiệm nhanh 12.000km, đại gia bán lại BMW 3-Series rẻ ngang VinFast Lux A2.0 'đập hộp'

Chiếc BMW 320i 2018 đang có mặt tại một showroom xe sang lướt nổi tiếng tại Hà Nội.

Xem chi tiết: Trải nghiệm nhanh 12.000km, đại gia bán lại BMW 3-Series rẻ ngang VinFast Lux A2.0 'đập hộp'

Hết thời, ‘hàng khủng’ Mercedes-Benz S 63 AMG mất giá rẻ ngang Toyota Camry dù chỉ chạy 8.000km/năm

Các chi tiết của chiếc Mercedes-Benz S 63 AMG vẫn được giữ nguyên vẹn sau 11 năm.

Xem chi tiết: Hết thời, ‘hàng khủng’ Mercedes-Benz S 63 AMG mất giá rẻ ngang Toyota Camry dù chỉ chạy 8.000km/năm

Bốc được biển ‘444.44’, chủ nhân Mazda3 tiết lộ: ‘Có người trả 1,8 tỷ nhưng tôi không bán’

Chiếc Mazda3 bốc được biển ngũ quý 444.44 và rao bán trong chiều 23/3/2021.

Xem chi tiết: Bốc được biển ‘444.44’, chủ nhân Mazda3 tiết lộ: ‘Có người trả 1,8 tỷ nhưng tôi không bán’

2 đại gia tranh nhau Ferrari cổ giá triệu USD: 1 là chủ cũ, 2 là chủ mới mua lại từ kẻ trộm

Sự việc xoay quanh quyền sở hữu của chiếc xe cổ Ferrari đã leo thang tới mức các cơ quan chức năng phải làm việc.

Xem chi tiết: 2 đại gia tranh nhau Ferrari cổ giá triệu USD: 1 là chủ cũ, 2 là chủ mới mua lại từ kẻ trộm

Là hàng hiếm, Mercedes-Benz S-Class Coupe chạy lướt vẫn phải bán lại rẻ hơn BMW 7-Series tới gần nửa tỷ đồng

Mercedes-Benz S 500 Coupe không phải là cái tên thường xuyên xuất hiện trên thị trường xe cũ.

Xem chi tiết: Là hàng hiếm, Mercedes-Benz S-Class Coupe chạy lướt vẫn phải bán lại rẻ hơn BMW 7-Series tới gần nửa tỷ đồng

Sau 14 năm, ‘xe chơi’ một thời Lexus SC 430 vẫn giữ giá đắt ngang VinFast Lux A2.0 bản tiêu chuẩn

Khoe 'vừa chạy hết roda', chủ nhân Infiniti QX60 chia sẻ: 'bán xe giá 1,4 tỷ dù tốn 3,5 tỷ mua mới'

Mercedes-Benz GLC 250 4MATIC sau 25.000km: Món hời ngang giá C 180 AMG vừa ra mắt

Mua xe 3,9 tỷ bán 1,1 tỷ, chủ nhân Acura ZDX 'ngậm ngùi' với khoản lỗ đủ mua Mercedes-Benz GLC 300

Bán ‘Lexus Đài Loan’ sau 10 năm, chủ xe tâm sự: ‘Mua mới 1,2 tỷ, bán rẻ như Kia Morning’

Bán Lexus LX 570 'trẻ hoá' 12 tuổi giá 2,6 tỷ, chủ xe tiết lộ tiền đồ đủ mua Toyota Vios 'đập hộp'

Sau 60.000km, Mercedes-Benz G 63 AMG hạ giá rẻ hơn Lexus LX 570 cả tỷ đồng

8 triệu chiếc xe ô tô cũ được bán mỗi năm ở Anh: Và đây là 5 lý do tuyệt vời để mua xe cũ thay vì mua xe mới

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất