Thị trường ô tô cuối năm dường như sôi động hơn hẳn những dịp khác trong năm, đặc biệt là năm 2020 này. Ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, thị trường ô tô gần như trầm lắng hoàn toàn vào dịp đầu năm. Những ngày tháng 12 dương lịch và dịp trước tết Nguyên đán 2021, nhiều người có kế hoạch mua xe đang tranh thủ đặt cọc và mua xe sớm để kịp nhận xe trước ngày tết cổ truyền, tiện lợi cho việc đi lại dịp tết hoặc cùng cả gia đình về quê. 2020 là một năm đặc biệt nên người tiêu dùng khi mua xe cũng nên thận trọng trước những lời mời chào của nhân viên bán hàng.
“Dọa” giá sắp tăng cao
Để khách hàng nhanh chóng quyết định xuống tiền đặt cọc mua xe, một số nhân viên bán hàng và đại lý thường “dọa” giá xe sắp sửa tăng, nguồn hàng khan hiếm, nếu không mua ngay sẽ không được giá tốt như hiện tại. Ngoài ra, khách hàng có thể yêu cầu phiên bản màu riêng theo yêu thích nên dựa vào yếu tố này, đại lý cũng có thể nói rằng màu này “hiếm”, để khách nhanh chóng ra quyết định mua.
Đặc biệt, vào thời điểm cận tết, nhân viên bán hàng cũng thường “chua” thêm thông tin về thời điểm nhận xe, nếu khách hàng mua sớm sẽ được nhận xe sớm, làm thủ tục lăn bánh dễ dàng và có xe sử dụng trong dịp tết.
Trong vai trò người mua xe, cần thận trọng trước những thông tin gây tâm lý hoang mang, sốt ruột của đại lý. Nếu đã có kế hoạch mua xe từ trước, người tiêu dùng nên tính toán sao cho không rơi vào tình huống quá gấp gáp mà rơi vào “bẫy” của bán hàng. Đồng thời nên bình tĩnh trước khi chi số tiền lớn cho “vợ hai”.
Thời điểm giao xe có thể muộn hơn trong hợp đồng
Đây cũng là một trong những vấn đề khiến người mua xe lo ngại, thấp thỏm nhất. Vì dù đã chốt thời điểm giao xe trong hợp đồng, song nhiều khi đại lý vẫn không giao xe đúng thời hạn. Điều này khiến nhiều người bức xúc, song hầu như không làm lớn chuyện để đòi lại quyền lợi của mình.
Thậm chí, với những mẫu xe “hot”, một số đại lý còn vin vào mức độ quan tâm của thị trường để ép khách hàng phải chi thêm tiền hoặc mua thêm “lạc”.
Mua thêm phụ kiện với giá đắt
Cũng như trên, mua bán xe kiểu “bia kèm lạc” đến nay vẫn thường xảy ra với một số mẫu xe hot. Điều đáng nói, phụ kiện mua kèm thêm lại có giá đắt hơn thông thường, hoặc chất lượng kém, không phải hàng chính hãng mà chỉ là hàng của bên thứ ba được đại lý bán kèm khi bán xe cho khách. Nhiều khách hàng nghĩ đơn giản đã mua xe ở đại lý của hãng, nên sẽ yên tâm khi mua phụ kiện tại đó, một thời gian sau mới nhận ra mua phải phụ kiện đắt và kém chất lượng.
Mua thêm phụ kiện không cần thiết
Đại lý hay nhân viên bán hàng luôn muốn bán được nhiều hàng càng tốt, và thường mời chào khách mua thêm các loại phụ kiện trang bị cho xe. Vì vậy, người dùng cần tham khảo kỹ những người có kinh nghiệm trước khi quyết định mua thêm loại phụ kiện nào, thậm chí nên sử dụng xe khoảng 3.000-5.000 km rồi mới nên xem xét mua thêm phụ kiện nào.
Không chuyển tiền cho đại lý mà chuyển tiền cho nhân viên kinh doanh
Đây cũng là một vấn đề cần lưu ý khi mua xe, đặt cọc xe. Một số người sơ ý hoặc tin tưởng nhân viên kinh doanh nên chuyển tiền cọc cho sale. Tuy nhiên, mọi giao dịch đều phải nộp qua kế toán của đại lý, có phiếu thu, biên lai cẩn thận, chứ không nên đưa cho nhân viên kinh doanh, tránh những tình huống tranh cãi sau này hoặc những rủi ro không đáng có khi nhân viên kinh doanh “chạy làng”.