Phân khúc Crossover hạng B là một trong những phân khúc bán chạy nhất tại Việt Nam. Những chiếc xe gầm cao hạng B có sự kết hợp tuyệt vời giữa kích thước nhỏ gọn, không gian nội thất tối ưu và thiết kế năng động, trẻ trung. Hiện nay, có rất nhiều ông lớn đang tập trung khai thác phân khúc crossover hạng B, tiêu biểu như Hyundai Kona, Honda HR-V hay Kia Seltos. Gần đây, một cái tên hoàn toàn mới là MG ZS cũng chính thức chào sân tại thị trường Việt Nam.
MG ZS là mẫu xe thuộc thương hiệu Morris Garages, viết tắt là MG Motors. Đây là một thương hiệu ô tô lâu đời ở Anh nhưng hiện tại đang thuộc sở hữu của tập đoàn ô tô Thượng Hải SAIC. SAIC là một trong những tập đoàn xe hơi lớn nhất Trung Quốc và đã có nhiều năm kinh nghiệm sản xuất xe hơi. Thông qua thương hiệu MG, SAIC sẽ thực hiện kế hoạch đưa sản phẩm của họ ra sân chơi toàn cầu. Hiện tại, xe MG đang có doanh số tốt tại Australia và Thái Lan, hai thị trường có độ “mở” hàng đầu châu Á. Mẫu xe cỡ nhỏ này thậm chí còn đoạt giải thưởng “mẫu crossover cỡ nhỏ tốt nhất” do tổ chức J.D. Power Thái Lan trao tặng.
Thiết kế trẻ trung
Là một mẫu xe hạng B nên MG ZS có kích thước tối ưu cho nhu cầu hoạt động trong đô thị. Xe có chiều dài tổng thể 4.314 mm, chiều rộng 1.809 mm, chiều cao 1.648 mm và chiều dài cơ sở đạt mức 2.585 mm. Phần đầu xe MG ZS có thiết kế bóng bẩy và hiện đại với điểm nhấn là mặt ca lăng hình thang có các mắt lưới kim cương rất đẹp mắt. Đây là chi tiết đặc trưng của xe MG hiện đại và các mắt lưới được tạo hình đồng tâm hướng đến biểu tượng MG đặt chính giữa.
Gắn liền với mặt ca lăng là 2 cụm đèn pha có thấu kính tròn, mang đến ánh mắt rất sắc sảo và sống động. Tuy nhiên, cả 3 phiên bản MG ZS ở Việt Nam đều sử dụng đèn pha halogen, các phiên bản cao cấp được bổ sung dải đèn định vị ban ngày dạng LED. Trải nghiệm thực tế cho thấy cụm đèn pha của MG ZS cho khả năng chiếu sáng ở mức ổn, không tối như các mẫu xe dùng đèn halogen khác.
Phần thân xe MG ZS có thiết kế uyển chuyển và nhiều điểm nhấn. Khác với các mẫu xe cùng phân khúc, MG ZS có nắp capô kéo dài từ mũi xe đến trụ A, tạo ấn tượng thể thao và năng động cho mẫu crossover này. Trục A có thiết kế mỏng và thoải về phía sau, tạo ra góc nhìn thoáng đãng cho người lái. Bên cạnh đó, phần trần xe cũng có thiết kế vuốt cong về đuôi xe và được bổ sung giá nóc sơn màu bạc. Giá nóc có sẵn là rất hữu ích nếu như chủ xe là một người ưa khám phá, thích đi chơi dài ngày.
Đặc biệt, phiên bản ZS Luxury được trang bị thêm cửa sổ trời toàn cảnh, mang đến sự tinh tế và thoáng đãng cho khoang nội thất xe. Một điểm nhấn đáng chú ý nữa ở phần thân xe là bộ la zăng đa chấu 2 tông màu có kích thước 17 inch. Xe sử dụng lốp Maxxis Bravo HP-3M kích cỡ 215/50 R17, một loại lốp tương đối cao cấp trong phân khúc xe CUV cỡ B dù không mấy phổ biến tại Việt Nam.
Phần đuôi xe có điểm nhấn là cụm đèn LED được tạo hình rất hiện đại và bắt mắt. Các kỹ sư MG đã khéo léo tích hợp chốt mở khoang hành lý vào logo hãng nên thiết kế đuôi xe được tối giản hóa và giảm bớt những đường gấp khúc không cần thiết.
Đây là kiểu thiết kế thường đường các hãng xe châu âu như BMW hay Volkswagen sử dụng. Một chi tiết khác cũng rất hiện đại chính là tấm cản sau mạ crôm và không tích hợp chụp ống xả. Nhìn chung, MG ZS là mẫu crossover hạng B có thiết kế ấn tượng và hiện đại, phù hợp với khách hàng trẻ trung, năng động.
Nội thất tinh giản
Khoang nội thất của MG ZS có phong cách thiết kế trẻ trung và gọn gàng, ngăn nắp. Khu vực dành cho người lái được chăm chút với các chi tiết có độ hoàn thiện cao. Vô lăng bọc da có đột lỗ thông khí và có đầy đủ các phím chức năng cần thiết, bao gồm cả kiểm soát hành trình thích ứng và đàm thoại rảnh tay. Xe vẫn sử dụng cụm đồng hồ dạng cơ kết hợp với màn hình TFT 4,3 inch giống như các đối thủ cùng phân khúc.
Tuy nhiên xe thiếu đi chức năng đèn pha tự động, điều khiến người dùng luôn phải tắt và mở đèn thủ công. Có thể người tiêu dùng có thể tặc lưỡi bỏ qua nếu như một mẫu xe Nhật nào đó không có tính năng này nhưng với MG, đa số khách hàng sẽ đòi hỏi “full option tới nóc”. Xét một cách khách quan thì định kiến của người tiêu dùng Việt Nam dành cho MG là tương đối chủ quan và không công bằng cho lắm, nhưng MG đã “mang chuông đi đánh xứ người” thì phải chấp nhận điều đó.
Bù lại, xe có bảng táp lô có thiết kế gọn gàng và được bọc nhựa mềm dập vân da, đi kèm các họa tiết vân các-bon khá thể thao và hiện đại. Nổi bật nhất ở khu vực táp lô là màn hình cảm ứng 8 inch có hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto. Màn hình của MG ZS có thiết kế dạng thẻ với các màu sắc bắt mắt và độ phản hồi rất tốt. Tuy nhiên, MG ZS vẫn sử dụng điều hòa chỉnh tay, dù các tiện ích khác như khởi động bằng nút bấm, cổng USB, 12V vẫn được trang bị đầy đủ trên mẫu crossover của MG.
Bên cạnh đó, xe còn được trang bị tính năng lọc bụi mịn PM 2.5, mang đến không gian nội thất trong lành hơn cho hành khách trên xe. Đây là một tính năng đáng giá trong bối cảnh không khí tại Hà Nội đang ở mức báo động như hiện nay.
Về không gian nội thất, MG ZS có khoang cabin rất rộng rãi với chiều dài cơ sở 2.585 mm. Cả hai hàng ghế đều có bệ tỳ tay và rất nhiều ngăn chứa đồ được bố trí ở bảng điều khiển trung tâm và thành cửa. Tuy nhiên, ghế lái vẫn chỉnh tay và hàng ghế sau không có cửa gió điều hòa. Dù sao thì với mức giá từ 515 triệu đồng, những thiếu sót trên là có thể chấp nhận.
Bù lại, MG ZS có khoang hành lý lên tới 359 lít và có thể mở rộng lên thành 1.166 lít khi gập ghế. Đối với tôi thì không gian cho hành khách và không gian chứa đồ của MG ZS là vừa vặn, đủ cho một gia đình trẻ với 2 vợ chồng, 2 con nhỏ.
MG ZS cũng được trang bị đầy đủ các tính năng an toàn tiêu biểu của một chiếc crossover toàn cầu. Xe được trang bị 6 túi khí, hệ thống cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, Hỗ trợ khởi hành ngang dốc và kiểm soát phanh khi vào cua. Đặc biệt, xe còn được trang bị sẵn tính năng kiểm soát áp suất lốp giúp người lái yên tâm lái xe ở mọi cung đường. Bên cạnh đó là những tính năng cơ bản như ABS, EBD, camera và cảm biến lùi. Nhìn chung, về trang bị an toàn thì MG ZS sở hữu khá đầy đủ những tính năng an toàn đáng giá.
Trải nghiệm thực tế
Về khả năng vận hành, MG ZS được trang bị động cơ 4 xy-lanh nạp khí tự nhiên hoạt động với chu trình Atkinson. Động cơ này sản sinh công suất tối đa 112 mã lực tại 6.000 vòng/phút và lực mô-men xoắn tối đa 150 Nm tại 4.500 vòng/phút. Động cơ này có những công nghệ nổi bật như hệ thống điều khiển ECU của Bosch, hệ thống bơm dầu vành đai giảm tiếng ồn và chu trình Atkinson giúp giảm 5% tiêu thụ nhiên liệu và tăng 5% hiệu suất nhiệt. Động cơ này được gắn với hộp số tự động 4 cấp sản xuất bởi Aisin và hệ dẫn động cầu trước. Với trọng lượng tối ưu và động cơ tiết kiệm nhiên liệu, MG ZS chỉ tiêu thụ 6,43 lít xăng cho 100 km đường hỗn hợp theo công bố của nhà sản suất. Vậy trải nghiệm thực tế thì sao?
Tất cả trải nghiệm của tôi với MG ZS có thể gói gọn bằng một chữ: “ổn”. Khả năng tăng tốc quãng ngắn hay vượt xe trên cao tốc là tương đối ổn, bạn không cần “nín thở” mỗi khi vượt xe ở tốc độ 100 km/h. Cảm giác vô lăng cũng không quá nổi bật nhưng cũng chẳng vượt trội so với đối thủ. Khả năng cách âm hay độ thoải mái khi đi đường dài cũng hoàn toàn nằm trong kỳ vọng của tôi về một chiếc crossover hạng B.
Về cơ bản thì MG ZS là một mẫu xe rất “vừa miếng”, không có mặt trải nghiệm nào là thực sự kém hay vượt trội hẳn. Mọi yếu tố như trải nghiệm lái, cách âm, thiết kế nội ngoại thất và tính năng đều ở mức khá. Điều đó kết hợp với giá bán tốt là điều khiến MG ZS bán chạy ở Trung Quốc, Thái Lan và Australia. Tuy nhiên, ở Việt Nam, mọi yếu tố khách quan đều thua một định kiến chủ quan: xuất xứ xe.
Kết luận
Nhìn chung, với mức giá từ 515 đến 639 triệu đồng, MG ZS là một chiếc crossover hạng B khá hấp dẫn, có thiết kế đẹp, nội thất rộng rãi, sở hữu đầy đủ tính năng an toàn và có khả năng vận hành ở mức ổn. Nếu như bạn vượt qua được định kiến về xuất xứ xe thì đây là một lựa chọn không tồi chút nào.
Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)