Trong triển lãm hàng điện tử tiêu dùng CES 2021 diễn ra trực tuyến từ ngày 11-14/1 năm nay, hai thương hiệu xe Đức Mercedes-Benz và BMW đã cùng nhau tham gia. Trùng hợp hơn, trong triển lãm này, cả hai thương hiệu được coi là “kỳ phùng địch thủ” này đều giới thiệu màn hình mới dành cho ô tô tương lai.
Đầu tiên phải kể đến Mercedes-Benz với màn hình cảm ứng có kích thước lên đến 56 inch. Việc các hãng xe “chạy đua vũ trang” về màn hình ô tô đã không còn là chuyện lạ trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, chưa có hãng xe nào ra mắt màn hình lớn như Mercedes-Benz.
Màn hình khổng lồ dành cho Mercedes-Benz EQS
Được gọi bằng cái tên Hyperscreen, màn hình này sở hữu thiết kế cong và dành cho hệ thống thông tin giải trí. Dự kiến, màn hình Hyperscreen sẽ được trang bị cho mẫu sedan chạy điện Mercedes-Benz EQS hoàn toàn mới, ra mắt vào cuối năm nay.
Phiên bản concept của Mercedes-Benz EQS, ra mắt trong triển lãm Ô tô Frankfurt 2019
Về cơ bản, Hyperscreen là sự kết hợp giữa nhiều màn hình khác nhau, đặt dưới tấm kính cong nối giữa 2 cột A của xe. Theo hãng Mercedes-Benz, màn hình được thiết kế cong để mang đến tầm nhìn không bị bóp méo cho mọi vị trí quan sát.
Trong Hyperscreen có cả màn hình của bảng đồng hồ kỹ thuật số nằm ngay trên vô lăng, cửa gió điều hòa hình tuabin hai bên và màn hình thông tin giải trí nằm chính giữa. Màn hình trung tâm này cho phép người dùng chỉnh những tính năng như định vị toàn cầu GPS, radio hay đàm thoại. Ngoài màn hình, người lái và hành khách ngồi trên ghế trước còn có thể chỉnh các tính năng trên xe thông qua ra lệnh bằng giọng nói.
Bảng đồng hồ kỹ thuật số trong Hyperscreen
Màn hình trung tâm của Hyperscreen
Cửa gió điều hòa hình tuabin
Chưa hết, theo hãng Mercedes-Benz, Hyperscreen còn dùng trí thông minh nhân tạo để học hỏi thói quen của cả người lái lẫn hành khách. Nhờ đó, hệ thống có thể gợi ý những tính năng thường dùng và giảm thao báo “cuộn các danh mục phụ hay đưa ra những ra lệnh bằng giọng nói” có thể gây xao nhãng trên đường đi. Tính năng này được hãng Mercedes-Benz gọi là “zero layer”.
Ví dụ, tính năng “zero layer” sẽ hữu dụng trong những trường hợp như người lái thường gọi một người nào đó vào cùng một thời gian nhất định. Lần sau, Hyperscreen sẽ gợi ý người lái gọi cho người đó mà không cần phải tìm kiếm tên trong danh bạ.
Trên thực tế, những người lái khác nhau có thể lưu cài đặt cá nhân của mình cho các tính năng như chỉnh ghế, chỉnh sưởi, đèn nội thất hay phát nhạc. Hệ thống có thể nhận ra những người dùng khác nhau bằng cảm biến vân tay trên màn hình cảm ứng. Bên cạnh đó, công nghệ thông tin giải trí của Mercedes-Benz còn hỗ trợ cả nhận dạng người dùng bằng giọng nói và khuôn mặt.
Khi được dùng cho Mercedes-Benz EQS vào cuối năm nay, Hyperscreen dự kiến sẽ trở thành màn hình cảm ứng lớn nhất trên thị trường ô tô thế giới.
Không thua kém gì Mercedes-Benz, BMW cũng giới thiệu màn hình cảm ứng khá lớn của hệ thống thông tin giải trí iDrive trong triển lãm CES 2021. Sự kiện này đồng thời cũng kỷ niệm 20 năm ra đời hệ thống iDrive của BMW. Theo hãng BMW, hệ thống iDrive mới sẽ là cầu nối giữa công nghệ analogue và kỹ thuật số.
Màn hình của hệ thống iDrive mới trên xe BMW
Tương tự đối thủ Mercedes-Benz, màn hình mới mà hãng BMW giới thiệu trong triển lãm CES năm nay cũng có thiết kế cong. Tuy nhiên, màn hình này có kích thước chỉ 14,9 inch, bé hơn rất nhiều so với Hyperscreen của Mercedes-Benz. Dù thế, đây vẫn là màn hình thông tin giải trí lớn nhất từ trước đến nay của BMW. Hiện màn hình thông tin giải trí lớn nhất được trang bị cho xe BMW có kích thước 12,3 inch.
Màn hình thông tin giải trí mới của BMW có kích thước 14,9 inch
Ngoài ra, màn hình này còn đi kèm núm xoay bằng pha lê cắt kim cương đẹp mắt trên cụm điều khiển trung tâm. Người dùng có thể chỉnh các tính năng thông tin giải trí qua màn hình hoặc núm xoay này.
Núm xoay bằng pha lê cắt kim cương đẹp mắt của BMW
Theo hãng BMW, hệ thống iDrive mới của hãng sẽ có những dịch vụ dựa trên điện toán đám mây, sử dụng nhiều dữ liệu thời gian thực hơn. Hệ thống có thể nhận và hiển thị những cảnh báo nguy hiểm từ các xe BMW khác. Tiếp đến là tính năng dự đoán xem còn chỗ đỗ xe tại điểm đến hay không. Trong khi đó, các loại cảm biến được tối ưu hóa sẽ tăng tính tự động và cho phép xe tự đỗ dễ dàng hơn trước.
Dự kiến, 2 màn hình mới của Mercedes-Benz và BMW sẽ khiến cuộc chạy đua về kích thước màn hình trong làng ô tô thế giới càng trở nên sôi động hơn.
Lan Quyên