Mercedes-Benz EQS có thể được xem như mẫu xe thay thế cho chiếc S-Class trong kỷ nguyên xe điện tương lai. Mặc dù phiên bản sản xuất không có thiết kế quá viễn tưởng như bản concept Vision EQS 2019, nhưng mẫu sedan điện đầu bảng sở hữu loạt trang bị và tính năng thông minh hàng đầu trong phân khúc.
Mercedes-Benz EQS được xây dựng trên nền tảng xe điện chuyên dụng hoàn toàn mới, sẽ được áp dụng trên cả mẫu EQE ra mắt vào năm sau. EQS ra mắt tại Mỹ có chiều dài 5.265mm – dài gần bằng S-class trục cơ sở kéo dài (5.289mm) sắp ra mắt ở Bắc Mỹ.
Điểm độc đáo trong thiết kế của EQS là phần đuôi coupe kết hợp với phần đầu xe đổ dốc về phía trước khiến chiếc xe trông thể thao hơn bất kỳ phiên bản S-Class nào từng có. Nhờ đó, hệ số cản của xe cũng đạt mức kinh ngạc 0,2 Cd.
Mercedes- Benz EQS sẽ ra mắt với 2 biến thể gồm: EQS 450 (dẫn động cầu sau) và EQS 580 4Matic (dẫn động 4 bánh). Phiên bản AMG mạnh 715 mã lực đang trong thời gian phát triển để ra mắt ngay sau khi EQS mở bán vào mùa thu năm nay.
Phiên bản EQS 450 trang bị động cơ điện đơn cho công suất 329 mã lực và momen xoắn 569 Nm. Xe có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 6,2 giây.
Trong khi đó, phiên bản 580 4Matic sẽ trang bị động cơ điện kép cho công suất 516 mã lực và momen xoắn 854 Nm. Trọng lượng xe vì thế cũng tăng lên từ 2.480kg lên 2.585kg nhưng thời gian tăng tốc từ 0-100km/h rút ngắn còn 4,3 giây.
Cả 2 phiên bản EQS đều giới hạn tốc độ tối đa ở ngưỡng 209km/h để đảm bảo phạm vi di chuyển tối ưu nhất ở mức 770km. Có được điều này nhờ một phần EQS trang bị bộ pin thế hệ mới 107,8 kWh. Xe sẽ có thêm tùy chọn pin 90 kWh nhỏ hơn có sẵn. Pin của Porsche Taycan chỉ có công suất 93kWh.
Mặc dù không thể tương thích nguồn sạc công suất lớn 350kW như Taycan hay gần đây nhất là Hyundai Ioniq 5 và Kia EV6, EQS sạc tối đa với nguồn sạc nhanh 200kW trong 15 phút để cung cấp phạm vi di chuyển 299km.
Hơn thế, hệ thống điều hướng thông minh trên EQS sẽ tính toán xem người lái nên dừng lại hai lần ở trạm sạc nhanh hay nên đi thẳng một đường đến điểm dừng của họ để chờ hàng giờ sạc pin tốc độ thường. Trạm sạc nhanh Plug & Charge của EQS hiện đang có mặt với số lượng giới hạn tại Mỹ.
Ngoài ra EQS còn trang bị công nghệ tự lái Mercedes’s Drive Pilot, cho phép chiếc xe tự di chuyển ở tốc độ tối đa 60km/h. Đây mới chỉ là công nghệ được ứng dụng trên phiên bản ở Đức. Các thị trường khác sẽ được xem xét dựa trên luật đường bộ.
Đáng chú ý, EQS có tính năng cửa tự động mở khi người lái tiến đến gần xe. Cảm biến sẽ xác nhận xung quanh an toàn hay không để mở cửa xe tự động. Cửa tự động đóng lại khi người lái nhấn phanh.
Nội thất trên Mercedes-Benz EQS có lẽ là điều khiến hãng xe Đức tự hào nhất khi hãng đã nhiều lần tiết lộ thông số cũng như hình ảnh về khoang cabin vô cùng hiện đại này. Màn hình Hyperscreen cỡ lớn mở rộng tới vị trí ghế phụ, sử dụng 8 CPU, 24GB RAM và trang bị phần mềm MBUX mới nhất.
Hyperscreen là tổ hợp của 3 màn hình cảm ứng, hiển thị đầy đủ thông tin và ứng dụng giúp người lái không mất thời gian tìm kiếm. Màn hình ghế phụ cho phép hành khách ngả lưng và xem một bộ phim trong khi tài xế hoàn toàn kiểm soát vận hành của chiếc xe.
Trừ khi chế độ tự lái được bật, nếu camera phát hiện người lái liếc nhìn qua màn hình bên ghế phụ, màn hình sẽ tự động làm mờ để tránh gây mất tập trung.
Đáng tiếc, hệ thống màn hình thông minh này chỉ có sẵn dưới dạng tùy chọn. Phiên bản EQS tiêu chuẩn sẽ trang bị màn hình dọc 12,8 inch trên S-Class thế hệ mới.
Người mua cũng sẽ nhận được tính năng hiển thị kính lái HUD với công nghệ thực tế ảo tăng cường, hệ thống đánh lái 4 bánh với khả năng đánh lái bánh sau lên đến 10 độ theo hướng ngược lái với bánh trước khi di chuyển chậm.
Mercedes-Benz EQS sẽ lên kệ vào mùa thu năm nay. 10 chiếc đầu tiên sẽ ra mắt trước năm 2022. Giá bán chưa được xác nhận nhưng dự kiến EQS khởi điểm từ 110.000 USD (~2,53 tỷ đồng) ở Mỹ.
Xem thêm Mercedes-Benz EQS – chiếc S-Class đến từ tương lai: