Nhằm theo xu thế chung về việc điện hóa những mẫu xe trải đều từ phổ thông cho tới hiệu năng cao, vừa qua, bộ phận đảm nhiệm về phần hiệu năng cao của Mercedes-Benz – AMG đã chia sẻ chi tiết về một số biến thể hiệu năng cao trong tương lai mà bộ phận này sẽ đảm nhận phát triển. AMG hiện đang phát triển một chiếc xe điện EV và sẽ ra mắt vào cuối năm nay. Trong lần công bố này, Mercedes-AMG hé lộ hệ truyền động Plug-in-hybrid E Performance mới cho AMG GT phiên bản 4 cửa và dòng sedan C-Class.
Mercedes-AMG đang áp dụng công nghệ mới đối với hệ truyền động mới. Thay vì một động cơ khí đốt truyền thống, những mẫu xe mới này được trang bị kết hợp động cơ xăng 4 hoặc 8 xi-lanh tăng áp và hộp số tự động chín cấp ở trục trước kết nối với Bộ dẫn động điện (EDU) ở trục sau, hệ thống pin lithium-ion, hệ thống làm mát cho pin cùng động cơ điện mạnh mẽ, bộ vi sai điều khiển bằng điện và hộp số hai cấp riêng biệt.
Thương hiệu cũng công bố một số thông tin cho mẫu AMG GT 4 cửa sẽ được ra mắt vào cuối năm nay. Chiếc xe có thể sẽ được trang bị động cơ V8 tăng áp kép E Performance với dung tích 4.0 lít có khả năng sản sinh công suất lên tới 804 mã lực, mô-men xoắn 1001 Nm. Những con số này mạng hơn hẳn so với những phiên bản trước đó của dòng xe này. Với sức mạnh này, chiếc xe có khả năng tăng tốc từ 0 – 96 km/h trong vòng dưới 3 giây. Để so sánh, mẫ sedan mạnh nhất của dòng AMG GT 4 cửa hiện tại có thể tăng tốc từ 0 – 96km/h trong vòng 3,1 giây.
Mẫu AMG C tiếp theo sẽ được trang bị động cơ tăng áp 4 xi-lanh 2.0 lít. Động cơ này chính là loại động cơ M139 tương tự trên một số mẫu xe như AMG A45 và CLA 45 hiện tại, nhưng AMG đang lắp nó thhiện tại nhưng trên những mẫu xe này, AMG đang bố trí động cơ theo chiều dọc chứ không phải theo bố cục ngang.
Cùng với việc định hướng lại phương hướng phát triển theo hướng điện hóa, những mẫu xe hiện đại này còn được trang bị một bộ tăng áp điện mới giống với bộ tăng áp trên AMG One hypercar. Trang bị này sẽ giúp tăng công suất của động cơ 2.0 lít lên 442 mã lực. AMG hứa hẹn rằng chiếc C-Class AMG bốn xi-lanh mới này sẽ có khả năng vượt qua các loại xe tương đương hiện tại với động cơ V8 nhưng không có hệ dẫn động hybrid.
Nhằm phát triển những mẫu xe thuộc dòng E Performance, AMG còn phối hợp cùng đội đua Mercedes-AMG Petronas F1 ở Brixworth, Anh. Đội đua từng vô địch thế giới bảy lần liên tiếp đã đóng góp rất nhiều vào việc phát triển không chỉ bộ tăng áp điện mà còn phát triển hệ thống EDU phía sau.
Ngoài ra, AMG cũng đã phát triển một động cơ mới với tỉ lệ ấn tượng với khả năng sản sinh công suất 201 mã lực và mô-men xoắn 320 Nm trong 10 giây và luôn duy trì công suất ít nhất 94 mã lực. Thêm vào đó còn có một máy phát điện tạo ra 14 mã lực (10,4 kW) và chịu trách nhiệm kích hoạt động cơ xăng và chạy một số thứ như điều hòa không khí hoặc đèn chiếu sáng khi pin điện áp cao sắp hết.
Xe được trang bị hệ thống pin lithium-ion 6,1 Kilowatt dựa trên hệ thống làm mát bằng chất lỏng để ngăn nhiệt, kết hợp với đó là máy bơm hiệu năng cao truyền chất lỏng không dẫn điện trong hệ thống pin để làm mát theo từng khu vực. Hệ thống làm mát này giữ cho bộ pin ở nhiệt độ nhất quán 45 độ C, tối ưu hóa khả năng triển khai và phục hồi năng lượng của pin hiệu suất cao. Xe được trang bị hộp số hai cấp EDU tích hợp. Hệ thống này giúp cung cấp khả năng tăng tốc ngay lập tức cho các mẫu xe hiện đại của thương hiệu.
Xe được trang bị động cơ xăng và động cơ điện có thể hoạt động song song để đạt được hiệu năng cao, bộ vi sai khóa sau tích hợp có thể quản lý độ bám khi vào cua. Nếu người lái vượt quá lực bám ở phía sau, động cơ điện có thể truyền mô-men xoắn sang hai bên để thay thế cho hệ thống kiểm soát ổn định dựa trên phanh truyền thống hoặc tới trục trước thông qua trục dẫn động để tạo ra hiệu ứng dẫn động bốn bánh.
Philipp Schiemer, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Mercedes-AMG GmbH cho biết: “Với chiến lược phát triển mới của mình, chúng tôi đang đem DNA đặc trưng của mình vào một tương lai điện khí hóa.” Ông cho biết thêm: “Các mẫu xe hybrid hiệu suất của chúng tôi, được phát triển hoàn toàn tại Affalterbach thậm chí sẽ vượt qua cả động lực lái của các mẫu xe hiện tại của chúng tôi và hoàn toàn phù hợp với công nghệ mới E Performance của chúng tôi.”
Tham khảo: Daimler