Giá bán của Mazda CX-3 cũng không rẻ
Nhiều năm trước, Ford EcoSport là mẫu tiên phong trong phân khúc SUV hạng B tại Việt Nam. Những năm gần đây, phân khúc này có sự tăng trưởng mạnh, thêm nhiều mẫu xe mới làm đa dạng lựa chọn cho khách hàng Việt. Sự xuất hiện của Mazda CX-3 được xem là tương đối muộn, nhưng dù sao cũng làm cho phân khúc này sôi động hơn. CX-3 phải cạnh tranh với nhiều đối thủ khác bao gồm Ford EcoSport, Hyundai Kona, Kia Seltos, Honda HR-V, MG ZS, Peugeot 2008…
Rẻ nhất trong phân khúc phải nói đến là MG ZS với 3 phiên bản có giá từ 519 đến 619 triệu đồng. Thậm chí, giá của CX-3 cũng cao hơn so với EcoSport. Mẫu SUV của Ford có 3 phiên bản với giá từ 603 tới 686 triệu đồng.
Mức giá của Mazda CX-3 đang nằm ở khoảng giữa của phân khúc, với 3 phiên bản (629-709 triệu VNĐ), thấp hơn so với Hyundai Kona (636-750 triệu VNĐ), Honda HR-V (786 – 871 triệu VNĐ) hay mẫu xe đến từ Châu Âu Peugeot 2008 (739 – 829 triệu đồng).
Thậm chí một đối thủ nặng ký nhất của CX-3 lại là mẫu xe cùng nhà THACO: Kia Seltos với 3 phiên bản và giá từ 609 tới 729 triệu VNĐ.
Chính vì thế, khả năng tiếp cận người tiêu dùng tại thị trường Việt Nam của CX-3 cũng không phải là “dễ thở”. Sau mức giá, khách hàng sẽ tính toán tới các tham số khác như thiết kế thẩm mỹ, tính tiện dụng, đặc tính vận hành hay công nghệ an toàn.
Mazda CX-3 Deluxe |
Mazda CX-3 Luxury |
Mazda CX-3 Premium |
|
Giá N.Y |
629 |
669 |
709 |
Giá lăn bánh HCM |
717 |
761 |
805 |
Đơn vị: triệu đồng
Mazda CX-3 có kích thước nhỏ gọn, linh hoạt khi di chuyển trong phố
Mặt bằng chung, kích thước tổng thể của CX-3 có nhỉnh hơn so với EcoSport và Kona nhưng lại nhỏ hơn so với Seltos và HR-V. Tuy nhiên, sự chênh lệch không đáng kể và mặc dù có kích thước nhỉnh hơn nhưng xét về chiều dài cơ sở, Mazda CX-3 vẫn thua kém so với các đối thủ khác.
Với kích thước tổng thể nhỏ gọn, CX-3 cũng sẽ là một mẫu xe linh hoạt cho việc di chuyển trong phố, việc đi vào hẻm, đường hẹp hay luồn lách sẽ trở nên dễ dàng hơn cho các chị em hay những người mới tập lái xe.
Mazda CX-3 |
Hyundai Kona |
KIA Seltos |
Ford EcoSport |
Honda HR-V |
|
Kích thước tổng thể |
4.275×1.765×1.535 |
4.165×1.800x1x565 |
4.315×1.800×1.645 |
4.096×1.765×1.665 |
4.334×1.772×1.605 |
Chiều dài cơ sở |
2.570 |
2.600 |
2.610 |
2.519 |
2.610 |
Khoảng sáng gầm xe |
155mm |
170mm |
190mm |
175mm |
170mm |
Bán kính quay vòng |
5,3m |
– |
5,3m |
5,3m |
5,7m |
Mâm xe |
16 & 18 inch |
17 & 18 inch |
17 inch |
17 inch |
17 inch |
Mazda CX-3 có động cơ yếu nhất trong phân khúc
So với các mẫu xe trong cùng phân khúc thì Mazda CX-3 có vẻ yếu thế hơn trong khả năng vận hành khi sử dụng động cơ 1.5L hút khí tự nhiên cho công suất khiêm tốn chỉ 110 mã lực và 144Nm mô men xoắn. Các tham số này cho thấy CX-3 có động cơ yếu nhất trong phân khúc, còn thua so với EcoSport (1.5L 121hp/151Nm) hay MG ZS (1.5L; 112hp/150Nm).
Khi sử dụng để di chuyển hàng ngày, Mazda CX-3 đáp ứng đủ các tiêu chí di chuyển. Tuy nhiên, khi tăng tốc trên cao tốc hay muốn vượt các phương tiện khác, CX-3 không được nhanh nhẹn, thậm chí là hơi đuối sức trong những tình huống cần tăng tốc nhanh.
Mazda CX-3 |
Hyundai Kona |
KIA Seltos |
Ford EcoSport |
Honda HR-V |
|
Động cơ (L) |
1.5 |
1.6 Turbo |
1.4 Turbo |
1.0 Turbo |
1.8 |
Hộp số |
6AT |
7DCT |
7DCT |
6AT |
CVT |
Công suất (Hp) |
110/6000 |
177/5500 |
138/6200 |
125/6000 |
141/6500 |
Momen xoắn(Nm) |
144/4000 |
265/1500-4500 |
242/4500 |
170/1500-4500 |
172/4300 |
Dẫn động |
FWD |
FWD |
FWD |
FWD |
FWD |
Ngoại thất mềm mại
Mặc dù được định hình là mẫu SUV hạng B nhưng thiết kế của Mazda CX-3 dường như được lai nhẹ giữa SUV và Coupe với phần đuôi xe được vuốt thấp xuống giúp chiếc xe trở nên thể thao và cá tính hơn và cách thiết kế này khá tương đồng so với hai mẫu xe cùng phân khúc như Hyundai Kona và Honda HR-V.
Đây có thể là một thiết kế xu hướng trong tương lai khi đang được nhiều mẫu xe áp dụng nhưng một số khách hàng vẫn thích một mẫu xe có thiết kế thuần SUV nam tính, cứng cáp như KIA Seltos và Ford EcoSport.
Việc trang bị bộ mâm 18 inch trên hai bản cao cấp so với 17 inch của các mẫu xe cùng phân khúc giúp CX-3 có vẻ ngoài thể thao và hài hòa hơn. Tuy nhiên, việc trang bị bộ mâm lớp hơn sẽ khiến khả năng cách âm của xe giảm xuống và xe sẽ xóc hơn khi đi vào gờ giảm tốc hoặc đường xấu.
Mazda CX-3 |
Hyundai Kona |
KIA Seltos |
Ford EcoSport |
Honda HR-V |
|
Cụm đèn trước |
Full LED |
Full LED |
Full LED |
HID |
Full LED |
Đèn sương mù |
Có |
Có |
Có |
Có |
LED |
Đèn tự động |
Có |
Có |
Có |
Có |
Có |
Gạt mưa tự động |
Có |
Có |
Không |
Có |
Có |
Cánh lướt gió |
Có |
Không |
Không |
Không |
Không |
Ốp cản sau |
Có |
Không |
Không |
Không |
Có |
Cụm đèn hậu |
Full LED |
Full LED |
Full LED |
Halogen |
Full LED |
Nội thất và tiện nghi
Xét về trang bị nội thất và tiện nghi, Mazda CX-3 được trang bị những tính năng cơ bản tương tự so với những mẫu xe cùng phân khúc khác. Tuy nhiên, CX-3 lại được trang bị kính HUD và nhớ vị trí ghế là hai tính năng không được trang bị cho phần lớn SUV hạng B.
Mặc dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng Mazda CX-3 không được trang bị cửa gió điều hòa phía sau, đây là một điểm trừ lớn của mẫu xe này khi bán ra tại thị trường Việt Nam, đặc biệt trong điều kiện sử dụng dưới thời tiết nóng nực oi bức.
Mazda CX-3 |
Hyundai Kona |
KIA Seltos |
Ford EcoSport |
Honda HR-V |
|
Chất liệu ghế |
Da |
Da |
Da |
Da |
Da |
Chỉnh điện |
Có |
Có |
Có |
Chỉnh cơ |
Có |
Màn hình giải trí |
7 inch |
8 inch |
10,25 inch |
8 inch |
6,8 inch |
Loa |
6
|
6 |
6 |
7 |
4 |
Lẫy chuyển số |
Có |
Không |
Không |
Không |
Có |
HUD |
Có |
Không |
Không |
Không |
Không |
Phanh tay điện tử |
Có |
Không |
Không |
Không |
Có |
Điều hòa tự động |
1 vùng |
2 vùng |
1 vùng |
1 vùng |
2 vùng |
Cửa gió ghế sau |
Không |
Không |
Có |
Không |
Không |
Cửa sổ trời |
Không |
Có |
Có |
Không |
Panorama |
Đề nổ Start/Stop |
Có |
Có |
Có |
Có |
Có |
Chế độ lái |
Normal/Sport |
Comfort/Eco/Sport |
Eco/Normal/Sport |
Không |
Econ/Eco/Sport |
Tùy chỉnh ngã lưng |
Không |
Không |
Có |
Không |
Không |
Cruise Control |
Có |
Có |
Có |
Có |
Có |
Sạc không dây |
Không |
Có |
Không |
Không |
Không |
An toàn là một lợi thế của Mazda CX-3
Mazda CX-3 được trang bị công nghệ an toàn chủ động i-Activsense với các tính năng độc đáo như: hỗ trợ điều chỉnh đèn pha, cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ phanh thông minh trước/sau, nhắc nhở người lái nghỉ ngơi,… giúp người lái tự tin hơn khi sử dụng CX-3.
Việc THACO trang bị I-Activsense cho Mazda CX-3 như phả luồng hơi nóng đến các đối thủ cùng phân khúc khi nhiều mẫu xe chưa được trang bị những tính năng an toàn tiên tiến như trong gói i-activsense của CX-3, ví dụ như đèn pha thích ứng thông minh HBC, hỗ trợ phanh thông minh trong đô thị trước và sau, nhắc nhở người lái tập trung, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cảnh báo chệch làn đường..
Mazda CX-3 |
Hyundai Kona |
KIA Seltos |
Ford EcoSport |
Honda HR-V |
|
Cảm biến |
Sau |
Trước/Sau |
Trước/Sau |
Sau |
Sau |
Túi khí |
6 |
6 |
6 |
6 |
6 |
Chống bó cứng phanh |
Có |
Có |
Có |
Có |
Có |
Phân phối lực phanh điện tử |
Có |
Có |
Có |
Có |
Có |
Hỗ trợ lực phanh khẩn cấp |
Có |
Có |
Có |
Không |
Có |
Cảnh báo phanh khẩn cấp |
Có |
Có |
Không |
Không |
Không |
Cân bằng điện tử |
Có |
Có |
Có |
Có |
Có |
Kiểm soát lực kéo |
Có |
Có |
Có |
Có |
Có |
Hỗ trợ khởi hành ngang dốc |
Có |
Có |
Có |
Có |
Có |
Công nghệ an cao cấp |
I-Activsense |
Không |
Không |
Không |
Không |
Xét một cách tổng quan, Mazda CX-3 là một luồng gió mới trong phân khúc SUV đô thị nhỏ gọn hạng B. Mẫu xe có những lợi thế như thiết kế mềm mại ưa nhìn, nội thất đẹp và nhiều tính năng tiện ích, đặc biệt là ưu điểm vượt trội về an toàn. Tuy nhiên mẫu xe vẫn còn nhiều hạn chế so với các đối thủ, nội thất không phải quá rộng rãi, nhất là khả năng vận hành có phần “đuối sức” hơn. Giá bán của CX-3 nằm ở tầm giữa của phân khúc nên cũng không kỳ vọng rằng CX-3 sẽ tạo nên những đột phá mạnh về doanh số. Dù sao, CX-3 cũng là một mẫu xe rất đáng tiền nếu khách hàng đề cao đến những trang bị công nghệ an toàn.