Cả thành phố sẽ mãi không sạch đẹp nếu bạn chỉ dọn nhà rồi vứt trộm rác sang vườn hàng xóm.

Chuyển đổi sang ô tô sạch hơn – bao gồm các chính sách tăng cường điện khí hóa – được cho là chìa khóa để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, một báo cáo mới của Liên Hợp Quốc đã làm sáng tỏ mặt trái của nó, và sự cần thiết phải có nhiều quy định hơn đối với những chiếc xe cũ được gửi ra nước ngoài.





Mỗi năm, các quốc gia giàu có xuất khẩu hàng triệu ô tô sang các quốc gia nghèo hơn. Báo cáo mới do Chương trình Môi trường Liên hợp quốc công bố hôm thứ Hai 26/10 cho thấy từ năm 2015 đến 2018, Mỹ, Liên minh châu Âu và Nhật Bản đã xuất khẩu tổng cộng 14 triệu ô tô đã qua sử dụng. 80% trong số đó được gửi đến các nước có thu nhập thấp và trung bình, trong đó 40% được chuyển đến Châu Phi. Ngược lại, hầu hết ô tô mới được chuyển đến các nước giàu có hơn.

xe hơi, ô tô cũ, rác thải, xe điện, thải ô tô cũ

Với những người có thu nhập thấp khó có thể sở hữu ô tô mới ở các nước nghèo, điều này có thể hữu ích và hợp lý. Nhưng, tất cả những chiếc xe cũ này thực sự là một vấn đề tiềm ẩn. Báo cáo đã phân tích 146 quốc gia nhập khẩu ô tô từ các quốc gia giàu có và thấy rằng 2/3 trong số đó có chính sách “yếu” hoặc “rất yếu” trong việc điều chỉnh hoạt động và tuổi thọ của xe nhập khẩu từ nước ngoài. Trên thực tế, họ phát hiện ra rằng khoảng 100 quốc gia không có tiêu chuẩn khí thải xe cộ nào và 61 quốc gia không có giới hạn độ tuổi đối với ô tô nhập khẩu.

Những quy định lỏng lẻo này có nghĩa là nhiều người ở các nước nghèo đang lái những chiếc xe nguy hiểm từ cả khía cạnh an toàn và về bảo vệ môi trường. Ví dụ, độ tuổi trung bình của xe đã qua sử dụng xuất khẩu sang Cộng hòa Gambia ở Tây Phi là 18,8 năm và 1/4 số xe được gửi đến Nigeria là 19,6 năm tuổi trở lên.


Các phương tiện cũ hơn sẽ có ít tính năng an toàn hơn và thường có nhiều khả năng gây ra sự cố hơn. Trên toàn cầu, ước tính các vụ tai nạn xe hơi giết chết khoảng 1,25 triệu người mỗi năm và 90% trong số đó xảy ra ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, mặc dù những quốc gia đó chỉ chiếm 54% tổng số phương tiện giao thông trên toàn cầu. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, châu Phi có tỷ lệ tử vong do giao thông đường bộ cao nhất, với khoảng 246.000 ca tử vong mỗi năm.

Và những chiếc xe cũ này cũng thải ra nhiều khí nhà kính, đây là một vấn đề đối với chất lượng không khí và khí hậu. Trên toàn cầu, giao thông vận tải là nguyên nhân gây ra một phần tư lượng ô nhiễm carbon. Chưa kể, ô tô cũng thải ra nitơ dioxide và các chất dạng hạt, cả hai đều có thể gây ra các vấn đề về hô hấp. Phát hiện của báo cáo cho thấy rằng việc các nước nghèo không có các quy định về ô tô là một trong những lý do khiến họ nhận thấy những tác động tồi tệ nhất của vấn đề ô nhiễm không khí.

xe hơi, ô tô cũ, rác thải, xe điện, thải ô tô cũ

Để chống lại những vấn đề này, báo cáo đề nghị các nhà lãnh đạo của các quốc gia nhập khẩu xe cũ cam kết điều tiết các thị trường xe hơi cũ này. Một số nước đã tham gia thử thách. Ví dụ, vào tháng Tư vừa qua, 15 quốc gia Tây Phi đã cam kết áp dụng các chính sách mới để phù hợp với những chính sách mà Liên minh châu Âu đã thông qua đối với ô tô sử dụng trong nước vào năm 2005. Maroc cũng đã áp dụng các tiêu chuẩn như vậy và từ đó nhập khẩu những chiếc xe tương đối sạch và an toàn.

Các doanh nghiệp xuất khẩu ô tô đã qua sử dụng cũng phải chịu trách nhiệm thực hiện những thay đổi cần thiết, hơn là coi các nước đang phát triển như những bãi phế liệu. Cho đến nay, nhà xuất khẩu ô tô đã qua sử dụng lớn duy nhất tham gia phân tích các thị trường này là Hà Lan. Tuần này, Hà Lan đã công khai kết quả cuộc điều tra đó. Nó cho thấy hầu hết các xe cũ xuất khẩu sang châu Phi trong năm 2018 đều thiếu giấy chứng nhận đủ điều kiện đi đường và không đáp ứng các quy định về ô tô nội địa của quốc gia. Nhiều chiếc xe cũng bị tước bỏ các bộ phận có giá trị như bằng bạch kim, cảm biến và bộ lọc, khiến chúng thậm chí còn kém an toàn hơn đối với con người và hành tinh. Dựa trên những phát hiện này, chính phủ Hà Lan đã cam kết sẽ cập nhật các quy định về ô tô đã qua sử dụng vào năm sau, mặc dù họ vẫn chưa đưa ra lời hứa cụ thể nào.

Các tác giả của báo cáo kỳ vọng rằng đội xe chở khách toàn cầu sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050 và 90% mức tăng trưởng đó sẽ diễn ra ở các nước có thu nhập thấp và trung bình. Nhưng nếu tất cả các quốc gia đều nỗ lực hướng tới phương tiện công cộng ít carbon, chúng ta có thể bắt đầu cắt giảm đội xe đó và cuối cùng là loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng ô tô.


Tham khảo Gizmodo

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Xe điện cao cấp Mercedes EQS 2022 hé lộ hình ảnh nội thất chính thức

Mercedes EQS 2022 là một mẫu xe điện hết sức tân tiến, và sử dụng một thiết kế nội thất hoàn toàn khác biệt.

Xem chi tiết: Xe điện cao cấp Mercedes EQS 2022 hé lộ hình ảnh nội thất chính thức

So với VinFast VF e34, những xe điện rẻ nhất thế giới hiện nay giá thế nào?

Không tính model chỉ bán tại Trung Quốc, những mẫu xe điện rẻ nhất hiện nay có giá dao động từ 30.000 đến 51.000 USD.

Xem chi tiết: So với VinFast VF e34, những xe điện rẻ nhất thế giới hiện nay giá thế nào?

Các tỷ phú Elon Musk, William Li đến Phạm Nhật Vượng, Năng ‘Do Thái’ đã dấn thân vào ngành ô tô của tương lai như thế nào?

Vị thế của các hãng xe điện Tesla, NIO đến VinFast hay xe tự hành Phenikaa rõ ràng là rất khác nhau. Song, dường như các nhà sáng lập đứng sau những cái tên quen thuộc trên đều có cách tiếp cận tương đồng rất đặc biệt với xu hướng “xanh hóa” trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô này.

Xem chi tiết: Các tỷ phú Elon Musk, William Li đến Phạm Nhật Vượng, Năng ‘Do Thái’ đã dấn thân vào ngành ô tô của tương lai như thế nào?

Humble One - SUV điện hạng sang với phần nóc gắn pin mặt trời công nghệ cao

Phải vài năm nữa chúng ta mới có cơ hội thấy chiếc Humble One đầu liên lăn bánh ngoài thế giới thực.

Xem chi tiết: Humble One - SUV điện hạng sang với phần nóc gắn pin mặt trời công nghệ cao

Hãng xe Trung Quốc Geely công bố thương hiệu con như cách Mercedes, Audi làm gần đây

Một trong những tập đoàn lớn và giàu tham vọng nhất của Trung Quốc là Geely đã tiếp tục chiến dịch tham chiến toàn cầu với thương hiệu con Zeekr.

Xem chi tiết: Hãng xe Trung Quốc Geely công bố thương hiệu con như cách Mercedes, Audi làm gần đây

VinFast vừa làm được điều mới chỉ iPhone 12 làm được ở Việt Nam, bằng cách làm mà Tesla đã từng áp dụng

Ở Việt Nam, ngoài iPhone 12, hiếm có sản phẩm nào tạo được cơn sốt trên mạng xã hội như chiếc xe điện VinFast VF e34 khi mới giới thiệu trên thị trường, nhờ cách cho đặt cọc vô cùng thú vị giống hệt với cách mà Tesla đã từng làm với mẫu Cybertruck.

Xem chi tiết: VinFast vừa làm được điều mới chỉ iPhone 12 làm được ở Việt Nam, bằng cách làm mà Tesla đã từng áp dụng

‘S-Class của xe điện’ chốt ngày chào sân giữa tháng 4

Mercedes-Benz EQS đã có ngày ra mắt phiên bản chính thức, đồng thời công đoạn sản xuất ắc quy phục vụ chiếc sedan thuần điện siêu sang cũng đã đi vào hoạt động.

Xem chi tiết: ‘S-Class của xe điện’ chốt ngày chào sân giữa tháng 4

Mercedes-Benz sắp có thêm SUV hoàn toàn mới và đây là ảnh lộ diện đầu tiên

Mercedes vừa công bố sẽ ra mắt siêu sedan điện EQS vào 15/4 nhưng sự chú ý trong ảnh teaser lại dồn vào một mẫu xe khác.

Xem chi tiết: Mercedes-Benz sắp có thêm SUV hoàn toàn mới và đây là ảnh lộ diện đầu tiên

Daymak Spiritus - Mẫu xe điện 3 bánh sẽ có khả năng gia tốc siêu nhanh từ 0-96 km/h trong chỉ 1,8 giây

Cùng giấc mơ công nghệ với ông Phạm Nhật Vượng, một tỷ phú Việt Nam sắp ra mắt xe tự lái Made in Vietnam đầu tiên

Liệu giờ có quá sớm để bỏ qua động cơ xăng, dầu?

Làm sao mua được VinFast VF e34 giá 560 triệu và có áp dụng voucher Vinhomes được không?

Đây là thông số 'full' của VinFast VF e34 - Xe điện đang gây 'hot' tại Việt Nam

Chiếc xe điện bán chạy nhất thế giới, giá chỉ ngang Honda SH có gì?

Giá trị Volkswagen tăng hàng chục tỉ USD nhờ kế hoạch điện hóa giàu tham vọng

Báo Nhật viết gì về việc Foxconn hợp tác VinFast sản xuất pin và bộ phận xe điện?

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất