Levante là dòng SUV đầu tiên trong hơn 100 năm lịch sử của Maserati, tạo nên bước ngoặt chưa từng có trong tiền lệ của hãng xe sang Italy, vốn nổi tiếng bởi những mẫu xe đua và sedan thể thao hạng sang. Levante được coi là bước đi mạo hiểm nhưng không kém phần quyết đoán của Maserati ở phân khúc SUV cao cấp.
Xe đua “gầm cao”
Chất thể thao mạnh mẽ với lưới tản nhiệt hàm cá mập phía trước và logo “cây đinh ba” mạ crôm quyền lực. Hốc hút gió rộng, kính chắn gió trước và mái sau dốc mang đến hiệu quả khí động học tối ưu cùng hệ số cản gió 0,31 Cd – được đánh giá tốt nhất phân khúc. Levante có tỷ lệ phân bổ trọng lượng ở mức 50:50, một con số hoàn hảo.
Levante là mẫu xe SUV thể thao đầu tiên của Maserati
Mặc dù được thiết kế để trở thành chiếc SUV đa dụng, gien thể thao truyền thống của hãng vẫn được kế thừa với phần đuôi vuốt theo kiểu coupé, kiểu cửa không viền (chỉ thấy ở các xe thể thao) chưa từng xuất hiện trên bất kì dòng SUV nào.
Maserati Levante sở hữu kích thước 5.003 x 1.968 x 1.679 mm (dài x rộng x cao), chiều dài cơ sở 3.004 mm. Chiếc Levante trong bài thuộc phiên bản GranSport, phiên bản này hướng đến cảm giác lái năng động và thể thao, trong khi phiên bản GranLusso lại tập trung vào phong cách sang trọng.
Levante cũng sở hữu cụm đèn pha sắc sảo dạng bi-xenon tích hợp dãy LED chạy ban ngày và đèn báo rẽ tạo nên sự nổi bật khi di chuyển trên đường hoặc đơn giản là được các tài xế khác ngắm nhìn với ánh mắt thích thú từ kính hậu xe phía trước. Chất “off-road” của Levante được nhấn mạnh với đèn sương mù hình tròn khá lớn nằm trên hốc hút gió và dưới cụm đèn pha.
Nhìn từ trực diện, Levante mang đến cảm giác y hệt như một chiếc xe thể thao như các thành viên Ghibli hay Quattroporte hơn là phong cách của những chiếc xe việt dã. Cách thiết kế này mang đặc trưng của những chiếc xe thể thao đến từ Ý với phong cách thể thao, tốc độ và sự tinh tế cũng như sang trọng.
Levante GranSport trang bị bộ mâm 21 inch màu đen bóng với kích thước lốp trước/sau lần lượt là 265/40 và 295/35. Tùy từng phiên bản mà Maserati trang bị cho Levante kiểu dáng và kích thước mâm khác nhau, khách hàng có thể nâng cấp kích thước mâm lên mức tối đa là 22 inch.
Bước ra phía sau, cụm đuôi xe có phần không quá nổi bật như phần đầu hay nói cách khác là có phần hơi “hiền”. Ở giữa hai bên đèn hậu là một thanh ngang và cái tên Maserati mạ crom, phía dưới cản tích hợp bốn ống xả chia đều mỗi bên mang đậm chất thể thao và âm thanh uy lực của sức mạnh hơn 350 mã lực.
Ngoài ra mẫu SUV thể thao này còn được trang bị hệ thống treo khí nén và có thể điều chỉnh độ cao gầm 6 mức độ.
Không gian di động đầy đẳng cấp
Nội thất Levante Grandsport là sự kết hợp hài hòa giữa thể thao và sự sang trọng tinh tế vốn có của nền văn hóa Ý. Người lái có thể cảm nhận được nét mạnh mẽ qua vô-lăng 3 chấu thể thao, lẫy chuyển số to bản đậm chất xe đua bằng nhôm cao cấp. Bên cạnh đó, các chi tiết xe cũng được tạo nên từ kỹ thuật thủ công bậc thầy, cầu kì, tinh xảo với chất liệu da thật và sợi carbon.
Ngoài ra, Levante cũng được trang bị đồng hồ mặt xanh đặc trưng, kết hợp giữa nét cổ điển và hiện đại của Maserati ở trung tâm cùng hệ thống giải trí Touch Control Plus với màn hình cảm ứng 8,4 inch.
Điểm đặc biệt của các phiên bản Levante nằm ở việc nội thất xe có thể được tùy biến theo sở thích của khách hàng, như bọc lụa Ermenegildo Zegna sang trọng. Điều này đảm bảo mỗi chiếc Levante sẽ độc đáo khác biệt như chính người sở hữu.
Khách hàng có thể lựa chọn giữa Harman Kardon 14 loa hoặc Bowers-Wilkins 17 loa
Ngoài ra, khách hàng sở hữu Levante có thể lựa chọn hệ thống âm thanh Harman Kardon 14 loa hoặc Bowers-Wilkins 17 loa. Về công nghệ an toàn, Maserati trang bị cho Levante nhiều công nghệ hỗ trợ người lái như kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ giữ làn đường, camera 360 độ, phát hiện và tránh va chạm với phương tiện phía trước…
Về kích thước, các nhà thiết kế tài năng của Maserati đã rất thành công khi mang đến cảm giác Levante là một chiếc xe có chiều dài ngắn, tôn lên chất thể thao của xe. Nhưng nếu các chủ nhân tương lai của Levante lo ngại chiếc xe này có không gian nội thất chật chội thì điều này sẽ được bỏ hoàn toàn khi có dịp ngồi thử vào bên trong.
Một bằng chứng rõ ràng nhất đầy thuyết phục cho sự rộng rãi của Levante chính là độ dài trục cơ sở (khoảng cách giữa vệt bánh xe trước và sau) lên đến 3004mm, một con số lớn hơn cả những mẫu xe MPV 7 hay 8 chỗ ngồi ở mức khoảng 2800mm.
Cỗ máy tốc độ đa địa hình
Sức hấp dẫn khi cầm lái Maserati Levante có thể khiến người ta quên đi mọi thứ diễn ra xung quanh, bởi chỉ có Levante mới tạo nên được những khoảnh khắc mà sự thay đổi diễn ra trong nháy mắt, giúp người cầm lái sống trọn vẹn với niềm đam mê tốc độ của mình.
Mẫu SUV thể thao này có công suất lên tới 340 mã lực đi cùng đó là hệ dẫn động 4 bánh Q4 độc quyền
Tất cả những điều nói trên được thực hiện bởi động cơ tăng áp kép V6 3.0L, có công suất tối đa lên đến 350 mã lực và mô-men xoắn 500Nm, tăng tốc từ 0-100 km/h trong 6,0 giây, vận tốc tối đa 250 km/h. Sức mạnh trên đi kèm hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian thông minh Q4 All Wheel Drive độc quyền, kết cấu phân bổ tự trọng đồng đều đến hai cầu xe.
Động cơ của xe được sản xuất bởi Ferrari
Được biết, “trái tim” của Maserati Levante được sản xuất bởi bộ phận hệ truyền động của Ferrari, chia sẻ chung công nghệ đỉnh cao với thương hiệu xe đua hàng đầu thế giới để tạo nên những động cơ mạnh mẽ, linh hoạt và âm thanh đầy cảm xúc.
Ấn nút khởi động, sức mạnh 350 mã lực ngay lập tức “gầm gừ” dầy dũng mãnh như muốn thôi thúc người điều khiển vào số và miết hết chân ga. Trong những chặng đường đầu tiên đưa chiếc Levante ra khỏi những con đường đông đúc, âm thanh mạnh mẽ từ bộ ống xả thể thao luôn khiến chiếc xe trở thành tâm điểm chú ý. Nhờ thiết kế SUV, Lavante mang đến tầm nhìn khá thoải mái, giúp việc luồn lách trên những con đường đông đúc cũng không còn khó khăn.
Ra đến đường cao tốc và chuyển sang chế độ S, hộp số của Levante ngay lập tức chuyển về cấp thấp hơn, đẩy “tua máy” lên đến 3.000 vòng/phút tại vận tốc 60km/h. Ngay khi tấm biển báo cho phép tốc độ 120km/h hiện ra trước mắt, tôi đạp mạnh hết chân ga để tận hưởng cảm giác lưng mình bị ép chặt vào ghế và liếc nhìn kim đồng hồ đạt con số 120 nhanh “chóng mặt” để rồi phải rà phanh trong tâm trạng đầy tiếc nuối nếu nhưng không muốn nhận…biên bản phạt nguội.
Việc “cầm cương” một cỗ máy tốc độ như Levante tưởng chừng không dành cho các tay lái thiếu kinh nghiệm. Tuy nhiên việc này cũng chẳng có gì đáng ngại vì Maserati đã trang bị cho xe hàng loạt những công nghệ an toàn hỗ trợ người điều khiển như camera toàn cảnh 360 (để đi trong thành phố), cảnh báo lệch làn đường, cảnh báo điểm mù, hỗ trợ phanh khẩn cấp.
Bên cạnh đó, Levante còn có hàng loạt tính năng an toàn cơ bản như chống bó cứng phanh, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, đổ đèo, chống trượt, kiểm soát áp suất lốp…
Nhắc đến Maserati, không thể không nhắc đến khả năng vận hành hàng đầu của hãng xe này. Sự kết hợp giữa hệ thống treo khí nén và công nghệ điều chỉnh Skyhook cho phép Levante có thể điều chỉnh 6 mức độ chiều cao trong phạm vi 85 mm, thừa sức chinh phục mọi thử thách on-road hay off-road.
Xe bao gồm 2 chế độ off-road và 2 chế độ thể thao cho phép người sử dụng dễ dàng có được cảm giác lái đa dạng, phù hợp với nhiều điều kiện địa hình. Đặc biệt, chế độ thể thao cao nhất Aero 2 có thể tự kích hoạt, hạ thấp thân xe xuống 35mm so với thông thường khi di chuyển ở tốc độ cao, mang đến sự chân thực của một phiên bản xe đua thực thụ.
Đánh giá chung
Với những ai có nhiều mong muốn hơn một chiếc SUV tiện dụng có thể sử dụng mỗi ngày và di chuyển trên nhiều địa hình phức tạp như tại Việt Nam và có thêm cảm giác lái thể thao thì Maserati Levante chính là một ứng viên nổi bật trong số ít các lựa chọn về xe SUV thể thao tại Việt Nam.
Tại Việt Nam, Maserati Levante Grandsport hiện có giá 7,5 tỷ đồng và phiên bản đắt nhất là Levante Trofeo có giá bán 14 đến17 tỷ đồng.
Ảnh chi tiết Maserati Levante Grandsport