Lexus GS dòng xe sedan hạng sang cỡ trung rất được ưa chuộng tại thị trường Việt ở thời điểm cách đây 10 năm về trước. Đa số xe Lexus GS tại Việt Nam là xe thuộc thế hệ GS thứ 3 được sản xuất trong giai đoạn 2006 – 2011, vì thời điểm này là thời hoàng kim của xe nhập khẩu ở Việt Nam.
Bước sang thế hệ thứ 4, những quy định mới áp dụng lên xe nhập khẩu khiến dòng GS này không còn phổ biến như trước. Thời điểm năm 2016 – 2017, Lexus GS thế hệ thứ 4 phiên bản nâng cấp facelift mới được Lexus Việt Nam chào bán với mức giá khá cao, từ 3,13 tỷ đồng cho phiên bản GS200t (máy 2.0L tăng áp) và lên đến 4,3 tỷ đồng cho phiên bản GS350 (máy V6 3.5L N/A).
Giá cao so với các đối thủ, thậm chí giá của GS ngang ngửa sedan hạng sang cỡ lớn như Mercedes-Benz S-Class hay BMW 7 Series khách hàng khó tiếp cận dòng xe Lexus GS. Chính vì thế dòng xe này nhanh chóng trở thành “của lạ” hàng hiếm trên thị trường hiện nay.
Hiện tại, dòng Lexus GS đã bị “khai tử” để nhường chỗ lại cho dòng ES là mẫu xe chủ lực cạnh tranh với Mercedes-Benz E-Class, BMW 5 Series hay Audi A6. Đối với người yêu Lexus, hiện tại có thể tìm lại những chiếc GS facelift đã qua sử dụng.
Đơn cử là chiếc GS200t đời 2017 (sx 2016) đang được chào bán với giá 2,39 tỷ đồng. Tức ngang ngửa giá “đập hộp” Mercedes-Benz E-Class phiên bản E 200 Exclusive 2021 đang có giá bán 2,31 tỷ đồng. Có thể thấy, mặc dù đã sử dụng gần 5 năm nhưng GS facelift 2016 vẫn là mẫu xe không dành cho số đông.
Lexus GS200t được trang bị động cơ Turbo tăng áp 4 xy lanh thẳng hàng dung tích 2.0L cho công suất cực đại đạt 241 mã lực tại 4800-5600 vòng/ phút và mô men xoắn cực đại đạt 350Nm tại 1650-4400 vòng/ phút đi kèm hộp số thể thao 8 cấp. Trong điều kiện tiêu chuẩn, GS Turbo đạt mức tiêu thụ lần lượt 6.8 lít xăng/ 100Km ở đường cao tốc, 9.4L/100Km ở đường hỗn hợp và 13.9L/100Km ở đường đô thị.
Khác với dòng ES được đánh giá cao về độ êm ái vận hành mượt mà thích hợp với số đông, dòng GS mang thế mạnh ở khả năng vận hành giàu cảm xúc khi GS sử dụng hệ dẫn động cầu sau (RWD), thay vì cầu trước (FWD) như dòng ES. Chính vì thế, dòng GS thích hợp dành cho người thích cầm lái. Nếu đề cao công suất, phiên bản GS350 mạnh hơn 300 mã lực chính là sự lựa chọn. Tuy nhiên tại Việt Nam bản GS350 facelift cực kỳ hiếm.
Thiết kế phần đầu của S 200t 2016 nổi bật với cụm lưới tản nhiệt hình con suốt dạng 3D đặc trưng, các đường dập nổi sắc sảo trên nắp capo và cản trước. Cụm đèn LED 3 bóng kết hợp hài hòa với dải đèn LED ban ngày hình chữ L tách rời, tạo nên một dấu ấn sang trọng.
Phần thân xe sắc nét và lôi cuốn với những đường dập nổi ấn tượng và mâm đúc 5 chấu hợp kim 18-inch nhấn mạnh dáng vẻ vững chãi, thể thao.
Đuôi xe nổi bật với cụm đèn hậu LED tạo hình chữ L dạng 3D đặc trưng, điểm ấn tượng và sang trọng của xe là hai ống xả hợp kim lớn hai bên, bên phải đuôi xe có logo GS200t, ký hiệu chiếc xe này.
Nội thất Lexus GS200t được thiết kế sang trọng, sử dụng nhiều vật liệu da và gỗ cao cấp. Trang bị giải trí với 17 loa Mark Levinson, hệ thống điều hòa 3 vùng độc lập tích hợp với công nghệ làm sạch không khí và khử mùi. Lexus GS 200t đi kèm với nhiều trang bị an toàn như chống bó cứng phanh ABS, tính năng phân phối phanh điện tử EBD, hệ thống kiểm soát lực bám đường TRAC, cảnh báo áp suất lốp, hệ thống 10 túi khí an toàn…
Mặc dù có giá bán lại không hề rẻ, ngang ngửa với đối thủ là xe mới như Mercedes-Benz E-Class (W213 facelift). Dẫu vậy, Lexus dòng GS facelift vẫn mang nhiều giá trị riêng xứng đáng để chơi, đây cũng phiên bản cuối cùng của dòng Lexus GS. Chính vì thế, dòng xe này thích hợp cho những khách hàng có gu thẩm mỹ và sở thích riêng biệt.
Minh Long (Theo:otosaigon.com)