Trong cuộc họp báo hôm thứ Ba về sự kiện vụ va chạm xe của Tiger Woods, Cảnh sát trưởng Quận Los Angeles Alex Villanueva cho biết tay golf 45 tuổi này “may mắn còn sống” và ghi nhận sự sống sót của Woods nhờ 10 túi khí trên xe của huyền thoại này. Sự thật là anh đã thắt dây an toàn.
Vụ tai nạn đã khiến nhà sản xuất xe hạng sang Genesis của Hàn Quốc được chú ý rất nhiều khi Woods đang lái SUV mới nhất của Genesis, chiếc GV80, trong khuôn khổ sự kiện chơi golf mà nhà sản xuất xe hơi hạng sang này tài trợ.
GV80 quá mới nên Viện Bảo hiểm An toàn Xa lộ (IIHS) vẫn chưa đưa ra đánh giá. Tuy nhiên, những chiếc xe được xếp hạng của thương hiệu, G90 và G70, đều nhận được điểm số cao hơn trên bảng bao gồm hạng mục Lựa chọn an toàn hàng đầu. Dự kiến G80 và GV80 cũng sẽ vượt qua các bài kiểm tra an toàn.
Vậy những tính năng an toàn đó là gì? Dưới đây là thông tin chi tiết:
– GV80 có 10 túi khí. Nó ra mắt với 1 túi khí trung tâm phía trước. Nằm giữa ghế lái và bảng điều khiển trung tâm, túi khí có thể mở ra trong vòng 0,3 giây trong trường hợp có va chạm để giúp ngăn 2 hành khách phía trước va chạm với nhau hoặc với các bộ phận của xe. Nó là trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các mẫu GV80, cùng với 9 túi khí khác. (Người lái và hành khách – phía trước và bên hông; đầu gối người lái; bên trái và bên phải người lái; túi khí hành khách phía sau bên trái và bên phải).
– Các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến trên GV80 và G80 sử dụng camera và cảm biến để phát hiện các vật cản hoặc giảm thiểu tác động do va chạm. GV80 nâng cao những khả năng này với công nghệ học máy (machine learning) để hỗ trợ thêm cho Hệ thống Kiểm soát Hành trình Thông minh (SSC) và Hỗ trợ Lái xe Xa lộ (HDA). Khi được kích hoạt, SCC sẽ tự động điều chỉnh ga và phanh để duy trì khoảng cách nhất định với các xe phía trước.
2021 GV80 bổ sung một khía cạnh mới cho SCC với công nghệ học máy có thể học hành vi của người lái xe ngay cả khi SCC không được kích hoạt. Bằng cách quan sát thời gian và khả năng phản hồi khi người lái tăng tốc cũng như quãng đường được duy trì sau đó, hệ thống có thể ước tính hành vi tương tự khi SCC được kích hoạt.
– Học máy cũng tăng cường hệ thống Hỗ trợ lái xe trên đường cao tốc (HDA) mới bằng cách điều chỉnh cảm giác lái và khả năng phản hồi dựa trên hành vi của người lái. Các thông số này cũng điều chỉnh theo chế độ truyền động đã chọn. Các cải tiến khác đối với HDA bao gồm khả năng thực hiện chuyển làn đường do người lái khởi động, cải thiện khả năng phản ứng để tránh các phương tiện cắt vào làn đường ở tốc độ thấp và khả năng điều chỉnh vị trí của xe trong làn đường khi người khác đến gần.
– Một tính năng mới có tên Road Preview cho phép camera phía trước quét đường phía trước và xác định các gờ giảm tốc cũng như các chướng ngại vật khác. Nếu có bất kỳ sự cố nào được phát hiện, Hệ thống treo điều khiển điện tử (ECS) sẽ tự động điều chỉnh giảm chấn của hệ thống treo để giảm chuyển động của thân xe và độ khắc nghiệt của tác động lên bánh xe. Tính năng Xem trước Đường đi là tiêu chuẩn trên GV80 3.5T.
– Hệ thống hỗ trợ lái xe trên đường cao tốc II (HDA II): Hệ thống này hỗ trợ người lái trong nhiều tình huống hơn bao giờ hết, bao gồm cả khi chuyển làn khi đèn xi nhan được sử dụng và khi những người khác nhập vào phía trước người lái.
– Kiểm soát hành trình thông minh với học máy (SCC-ML): SCC-ML đầu tiên trên thế giới kết hợp trí tuệ nhân tạo (AI) trong tính năng Hệ thống Hỗ trợ Người lái Nâng cao (ADAS) giúp xe học được phong cách lái xe của người lái.
– Hỗ trợ tránh va chạm phía trước (FCA): Hệ thống này có thể giúp tự động dừng GV80 trong một số tình huống nhất định có nguy cơ va chạm với một phương tiện đang đến gần được phát hiện ở bên trái hoặc bên phải của giao lộ. GV80 cũng có thể giúp phát hiện các nguy cơ va chạm tiềm ẩn trong một số tình huống, chẳng hạn như người đi bộ được phát hiện ở gần xe khi đang di chuyển.
– Hỗ trợ tránh va chạm điểm mù (BCA): BCA về cơ bản là một màn hình điểm mù với các tính năng động. BCA giúp giảm nguy cơ va chạm có thể xảy ra với một phương tiện đang di chuyển và có thể cảnh báo cho người lái xe nếu xe được phát hiện trong điểm mù của người lái.
– Hỗ trợ đi theo làn đường (LFA): Hệ thống hỗ trợ lái xe ở giữa làn đường bằng cách nhận biết các vạch kẻ làn đường và các phương tiện đi phía trước.
Các tính năng ADAS bổ sung ra mắt trên GV80 2021 bao gồm:
– Chuyển làn đường (LO): Tính năng này giúp tránh va chạm với các phương tiện ở làn đường ngược chiều trên đường cao tốc hoặc đường không có dải phân cách.
Chiếc Genesis GV80 bị hư hỏng của Woods được đưa ra khỏi địa điểm gặp nạn ở Rancho Palos Verdes, California (Ảnh: Ringo Hw Chiu)
– Lane Side (LS): LS giúp ngăn va chạm bên khi nhập vào một làn đường khác với khả năng nhìn thấy hai làn đường phía trên.
– Chuyển hướng qua ngã tư (JT): Chức năng này tự động áp dụng phanh nếu phát hiện có xe ở làn ngược chiều khi rẽ trái tại giao lộ.
– Giao nhau (JC): Xe sẽ tự động phanh nếu phát hiện có xe đang băng qua từ bên trái hoặc bên phải khi đi vào giao lộ.
– Hỗ trợ mô-men xoắn lái tránh (ESA): ESA hỗ trợ các thao tác tránh bằng cách áp dụng mô-men lái khi người lái đã bắt đầu nhập liệu vào lái.
– Hỗ trợ tránh va chạm giao thông phía sau (RCCA): Tính năng này cảnh báo người điều khiển xe ô tô đang đi từ bên trái hoặc bên phải khi lùi xe và tự động phanh nếu sắp xảy ra va chạm.
Điều quan trọng cần lưu ý là tất cả các tính năng an toàn này đều được thiết kế để ngăn ngừa sự cố hoặc hỗ trợ trong trường hợp xảy ra sự cố. Hầu hết các tài xế đều cho rằng chỉ vì họ đang ngồi trên một chiếc xe lớn nên nó an toàn. Thực tế không phải vậy Chất lượng kết cấu của một chiếc xe là điều quan trọng hàng đầu, bất kể kích thước.
Đó chính xác là những gì Genesis đã đưa vào toàn bộ dòng sản phẩm của mình, đặt vấn đề an toàn và chất lượng lên hàng đầu trong khi phát triển một thương hiệu sang trọng mới.
Theo Kyle Edward, chủ nhân của trang webThisIsDrive.com đăng tải trên Forbes.