Nhiều năm sinh hoạt cùng cộng đồng Otofun, với tôi chương trình Sưởi ấm bản cao mỗi dịp đông về là món ăn tinh thần không thể thiếu. Đó là những chuyến đi tận hưởng cảnh sắc núi rừng hùng vĩ, là những món quà ý nghĩa gửi đến trẻ em vùng cao, là những nụ cười hồn nhiên luôn in sâu trong tâm trí.
Hấp dẫn là vậy, nhưng để có thể tham gia vào hành trình này, ngoài sức khỏe và tình yêu, một điều kiện tiên quyết là sử dụng xe gầm cao hai cầu. Tại Sưởi ấm bản cao 2020, tôi có may mắn được cầm lái chiếc Mitsubishi Pajero Sport phiên bản 4×4 AT. Một chiếc xe cuốn hút và thật khó để chối từ.
Pajero Sport mới phiên bản nâng cấp giữa vòng đời, xe vừa ra mắt khách hàng Việt hồi đầu tháng 10 năm ngoái. Là một mẫu xe mới, “anh bạn” này nhận được sự quan tâm của nhiều tay lái nhiều kinh nghiệm trong đoàn ngay từ khi tập trung chuẩn bị. Với chút thông tin ít ỏi tìm hiểu từ trước, tôi đóng vai một tư vấn bán hàng lâu năm, thao thao bất tuyệt về hàng loạt tính năng hấp dẫn.
– Xe Nhật, nhập nguyên chiếc đấy. Máy dầu 2.4L, hơn 180 mã, hai cầu và có thêm khóa vi sai trung tâm.
– Có vẻ ngon đấy, hôm nào cho tôi chạy thử phát.
– Ok ông ơi!
Sau vài câu trò chuyện ngắn ngủi với người bạn, chúng tôi chia tay không quên hẹn nhau tại điểm đến phía trước. Lấy điện thoại, bật ứng dụng Mitsubishi Remote Control, chọn mở cốp từ xa, tôi nhanh chóng cất đồ lên cốp sau. Lên xe, nổ máy, vào số, chúng tôi chính thức lên đường bắt đầu hành trình Sưởi ấm bản cao 2020.
Thủ đô sáng sớm vẫn luôn nhộn nhịp với mật độ xe cộ đông đúc. Một chiếc xe cao lớn như Pajero Sport đôi lúc gây khó khăn cho người vừa mới làm quen xe chưa lâu. Từ đường Phạm Hùng, tôi xi-nhan phải định rẽ vào Đại lộ Thăng Long, bất chợt phía sau xuất hiện một chiếc xe máy đang lao tới. Đúng lúc này, tính năng cảnh báo điểm mù hiển thị bằng hình ảnh trên gương kết hợp âm thanh phát huy tác dụng. Sau tình huống này, tôi hoàn toàn yên tâm về “anh bạn” mới, tự tin cầm lái.
Cầm lái Mitsubishi Pajero Sport trên đường, động cơ Mivec 2.4L cho công suất 181 mã lực thể hiện được sức mạnh của mình. Xe dễ dàng đạt tốc độ 100km/h mà không mất quá nhiều thời gian. Một tính năng đáng chú ý là kiểm soát hành trình thích ứng (adaptive cruise control). Điểm đặc biệt là tính năng này có thể phát hiện xe đi phía trước nhờ radar, sau đó chủ động giảm tốc và giữ luôn giữ một khoảng cách để không xảy ra sự cố đáng tiếc. Khi chiếc xe phía trước tăng tốc, Pajero Sport cũng sẽ tăng tốc theo và đạt vận tốc tối đa như cài đặt của người lái.
Tính năng cảnh báo điểm mù và kiểm soát hành trình thích ứng.
Quốc lộ 6 đi qua Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên là một trong những cung đường đồi núi điển hình với nhiều đoạn đèo dốc kéo dài. Khả năng cách âm của xe mới khá tốt, khi tiếng gió và tiếng ồn từ động cơ dội vào khoang xe khó có thể nghe thấy. Nếu có, đó là âm thanh từ lốp xe khi đi qua những đoạn đường xấu.
Hiện nay, điều kiện mặt đường đã được cải thiện, các góc cua cũng được mở rộng để tăng sự an toàn cho các phương tiện. Tuy nhiên, lý thuyết “lên số nào, xuống số đó” chưa bao giờ sai, buộc các tay lái phải nằm lòng khi đi đèo núi. Trong tay vô-lăng Pajero Sport, tôi thực sự hai lẫy chuyển số sau vô-lăng, kích thước lớn, dễ sử dụng và hơn hết là sự an toàn khi điều khiển.
Chưa hết, miền núi Tây Bắc mùa đông khi nhiệt độ xuống thấp thường xuất hiện sương mù dày đặc, tầm nhìn dưới 15 mét. Kinh nghiệm ở đây là bật đèn xe ở chế độ chiếu gần kèm đèn sương mù màu vàng và đèn cảnh báo để tăng khoảng nhìn thấy cũng như để xe trước sau nhận ra mình. Cẩn thận hơn, nhiều người còn chuận bị sẵn giấy decal trong suốt màu vàng để dán lên mặt đèn khi đi miền núi.
Vượt cao nguyên Mộc Châu và đèo Pha Đin trong thời tiết sương mù dày đặc, ngày đầu tiên của hành trình kết thúc tại thành phố Điện Biên Phủ sau gần 500km từ Hà Nội. Trên xe, mọi người đều cảm thấy thoải mái dù phải đi trên một quãng đường xa và nhiều đồi núi.
Ngày thứ hai của hành trình Sưởi ấm bản cao 2020 bắt đầu vào lúc 7h sau bữa sáng. Một không khí nhộn nhịp, ai nấy trong đoàn cũng tỏ ra háo hức. Mọi người trò chuyện, trao đổi thông tin lộ trình, các điểm trường mà mình được phân công.
“Từ đây vào Xa Dung chỉ khoảng 70km, nhưng sẽ phải mất gần 4 tiếng mới đến nơi”, một thành viên ban tổ chức thông báo. Nghe xong, tôi mường tượng được con đường mà chúng tôi sắp trải qua không hề đơn giản. Tuy nhiên, với Mitsubishi Pajero Sport sử dụng hệ dẫn động hai cầu cài cầu điện tử Super Sellect 4WD-II, chả có cung đường nào mà chúng tôi phải nề hà.
Sau quãng đường nhựa bằng phẳng, tôi chuyển chế độ lái từ một cầu (2H) sang chế độ hai cầu nhanh (4H). Chiếc Pajero Sport thể hiện được sức mạnh trên những đoạn đường núi cao có độ dốc trên dưới 10%. Đoàn xe cứ thế nối đuôi nhau, rồng rắn qua những đoạn đường quanh co, một bên là núi cao, một bên là vực sâu thăm thắm. Hết đánh lái sang trái rồi lại sang phải, vô-lăng cho cảm nhận rất thật từ mặt đường. Đây là điều thực sự làm tôi ấn tượng khi chỉ cần một sai sót nhỏ đều phải trả bằng cái giá đắt.
– Trời nhiều sương, mặt đường trơn và gồ ghề, các xe chú ý.
Tiếng bộ đàm vang lên, là giọng của trưởng đoàn. Với những chuyến đi xa, việc sử dụng bộ đàm để trao đổi giữa các xe là điều thực sự cần thiết. Một người dẫn đoàn có kinh nghiệm sẽ giúp các xe đi sau biết trước các chướng ngại vật, tình trạng đường phía trước để chuẩn bị tâm lý xử lý tình huống. Đó có thể là một chiếc xe vượt ẩu phía trước, hay nhắc nhở các xe bật đèn khi sắp đi qua hầm xuyên núi… Điều này sẽ giúp những người ít tham gia các chuyến hành trình cảm thấy yên tâm hơn và phần nào đó đỡ bị cảm giác lạc lõng do không quen đường và các thành viên trong đoàn
Vặn núm xoay sang chế độ hai cầu nhanh kết hợp với khóa vi sai trung tâm (4HLc), chúng tôi lại tiếp tục chặng đường của mình. Có thể nói, cái hay của chiếc xe này là khi xe đang chạy, người lái vẫn có thể chuyển chế độ lái và gài cầu. Đây là tính năng đáng chú ý khi nhiều mẫu xe hiện nay muốn chuyển cầu phải dừng hẳn xe. Thậm chí, hãng xe Nhật còn cho biết hệ thống Super Sellect 4WD-II cho phép chuyển cầu 2H-4H-4HLc ở tốc độ tới 100km/h.
Cung đường vào Xa Dung không chỉ có thế, nhiều đoạn xuất hiện các vũng lầy do nước đọng lâu ngày hay đá hộc khiến bánh xe mất độ bám. Nhiều chiếc xe đã phải mất vài lần thử sức mới có thể vượt qua. Đây là lúc mà chế độ hai cầu chậm kèm khóa vi sai trung tâm (4LLc) phát huy tác dụng.
Núm xoay cài cầu chọn chế độ lái.
Mấu chốt ở đây là chế độ này với khóa vi sai trung tâm giúp phân phối sức kéo một cách hợp lý đến các bánh xe. Khi một bánh xe bị mất độ bám, mô-men xoắn sẽ được tập trung cho các bánh xe còn lại giúp xe đi qua dễ dàng. Ngoài ra, việc sử dụng động cơ diesel, mô-men xoắn của xe sẽ cao hơn so với máy xăng như trước đây. Mitsubishi cho biết, Pajero Sport sẽ đạt cực đại 430Nm từ vòng tua chỉ 2.500 vòng/phút. Điều này nghĩa là chỉ cần hơn nhấn ga một chút, toàn bộ mô-men xoắn sẽ được truyền đến bánh xe.
Mọi chướng ngại đều bị chinh phục, chúng tôi có mặt tại điểm trường mầm non Ban Mai trước khi tập trung tại trường trung học cơ sở Xa Dung vào lúc 12h trưa. Đón đoàn là thầy cô hàng trăm em học sinh nội trú, bán trú với gương mặt rạng rỡ. Hàng trăm phần quà gồm áo ấm đồng phục, sách vở, dụng cụ học tập, trang thiết bị trường học… được chuyển tận tay các em. Dưới thời tiết xuống chỉ 3 độ C, những tình cảm mà mọi người mang đến thực sự đã sưởi ấm tấm lòng các em học sinh cũng như các thầy cô.
Khi ra về, trên xe chúng tôi còn có một nhân vật đặc biệt với những câu chuyện thú vị. Thương, giáo viên mầm non, người Thái Bình, đã cắm bản được 13 năm, từ khi ra trường. Vậy mà đến giờ vẫn không khỏi giật mình khi kể về những gian nan hành trình bám trụ ở Xa Dung. Những khi đi hàng nửa ngày trời mới được quãng đường 7 cây số. Những khi chỉ còn 50m nữa là ra đến đường bê tông mà kiệt sức, không đẩy nổi chiếc xe máy, đành ngồi khóc cho thoả thuê…
“Rất khó để có một chương trình trải nghiệm xe nào vừa thực tế lại đầy ý nghĩa như thế này”, một đồng nghiệp trên xe nhận định. Trên đường, những bóng dáng các em trong bộ áo ấm mới mang đến cho tất cả những cảm xúc khó tả. Thật vậy, mỗi năm tôi có cơ hội cầm lái hàng chục mẫu xe, nhiều cung đường trên cả nước nhưng mỗi hành trình Sưởi ấm bản cao đều để lại ấn tượng khó phai.