NCAP (New Car Assessment Program) là chương trình đánh giá tính năng an toàn xe hơi. Tùy theo từng thị trường, NCAP sẽ có tên gọi cũng như khác biệt về một số tiêu chuẩn. NCAP được xem là tiêu chuẩn để người dùng dựa vào đánh giá độ an toàn của một mẫu xe mới.
Mới đây, trong thử nghiệm đánh giá an toàn của Latin NCAP, Kia Morning đạt 0% về khả năng bảo vệ người lớn. Ở hạng mục bảo vệ hành khách trẻ em, mẫu xe này đạt 29%, người đi bộ 51% và 7% cho hệ thống trang bị an toàn. Kết quả cuối cùng, Morning nhận 0/5 sao Latin NCAP.
Trong đánh giá tương tự do ASEAN NCAP thực hiện, Kia Morning thế hệ thứ 3 cũng đạt 0/5 sao về khả năng bảo vệ người lớn và 1/5 sao về khả năng bảo vệ trẻ em. Nhưng cũng với đời xe này, mẫu xe hạng A của Kia lại nhận được 3/5 sao của Euro NCAP với 79% khả năng bảo vệ người lớn, 64% cho trẻ em, 54% cho người đi bộ và 25% cho tính năng hỗ trợ an toàn. Nếu đi kèm gói an toàn Safety Pack mẫu xe này đạt 5 sao an toàn của NCAP châu Âu.
Kết quả đánh giá của ASEAN NCAP.
Kết quả đánh giá của Euro NCAP.
Như vậy có thể thấy, tùy vào từng thị trường chất lượng an toàn của Kia Morning theo đánh giá của NCAP sẽ khác nhau. Yếu tố này phần lớn đến từ trang bị an toàn và chất lượng của các bộ phận trên xe.
Kia Morning đang được bán tại thị trường Việt Nam cũng như một số thị trường trong khu vực hầu như không có trang bị an toàn trên bản tiêu chuẩn (MT), bản cao hơn chỉ có 2 túi khí và hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Trong khi đó, tại châu Âu, Morning có tới 7 túi khí, phanh ABS, hệ thống kiểm soát lực kéo, hỗ trợ phanh khẩn cấp và tùy chọn hệ thống hỗ trợ kiểm soát tốc độ.
Bản tiêu chuẩn của Kia Morning tại thị trường Việt Nam hầu như không có trang bị an toàn.
Tại Việt Nam, các mẫu xe bán ra không bắt buộc phải có chứng chỉ NCAP, tính năng này cũng đang bị người tiêu dùng đặt sau các yếu tố như giá, kiểu dáng hay thương hiệu.
Nguyên Nguyên
Theo CNOTO