Theo đó, Chương trình Đánh giá Xe mới của khu vực Đông Nam Á (ASEAN NCAP) mới đây vừa chính thức triển khai quy định thử nghiệm an toàn và chấm điểm mới. Cụ thể, quy định này sẽ siết chặt hơn trong việc bảo vệ an toàn cho hành khách và những người đi xe máy.
Trước đây, các quy định về an toàn của ASEAN NCAP thường chỉ chú trọng tới việc 3 hạng mục là bảo vệ cho người lớn, trẻ em và hỗ trợ an toàn. Trong khi đó, việc bảo vệ cho người đi xe máy lại bị xem nhẹ. Tuy nhiên, theo quy định mới được áp dụng trong giai đoạn từ năm 2021 – 2025, ASEAN NCAP sẽ chia theo 4 hạng mục, bao gồm Bảo vệ người lớn (40%), Bảo vệ trẻ em (20%), Hỗ trợ an toàn (20%) và An toàn cho người đi xe máy (20%).
Việc tăng danh mục trong đánh giá xe của ASEAN NCAP sẽ giúp bảo vệ tốt hơn cho người đi bộ và người đi xe máy/xe đạp
Với hạng mục An toàn cho người đi xe máy, các mẫu xe muốn đạt được điểm tuyệt đối cần được trang bị đầy đủ các công nghệ hỗ trợ sau: Hệ thống điều chỉnh ánh sáng tự động, hệ thống quan sát điểm mù, hệ thống nâng cao quan sát phía sau và hệ thống cảnh báo người đi bộ.
Ngoài việc, trong giai đoạn từ năm 2021 – 2025, các mẫu xe khi muốn nhận được chứng chỉ an toàn 5 sao của ASEAN NCAP, bên cạnh được trang bị những công nghệ hỗ trợ cũ như hệ thống phân bố lực phanh điện tử (EBD), hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống nhắc nhở cài dây an toàn (SBR) và hệ thống ổn định thân xe điện tử (ESC) thì cần thêm hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB).
Hoàng Vũ (Tuoitrethudo)