Hiệp hội xe hơi Hoa Kỳ AAA (American Automobile Association) nhận xét công nghệ, hệ thống cảnh báo người qua đường trên xe hơi hoạt động tệ hơn, kém chính xác so với lời quảng cáo của các hãng và người dùng không nên lạm dụng chúng trong 1 số trường hợp.

Hệ thống cảnh báo người qua đường trên xe hơi tệ hơn quảng cáo

Hệ thống cảnh báo người qua đường trên xe hơi tệ hơn quảng cáo

Hệ thống cảnh báo người qua đường trên xe hơi tệ hơn quảng cáo

Theo ô tô 360, Hiệp hội xe hơi Hoa Kỳ AAA (American Automobile Association) nhận xét công nghệ , hệ thống cảnh báo người qua đường không thực sự hiệu quả như các hãng xe quảng cáo. Hệ thống cảnh báo được thử nghiệm trong một số điều kiện lý tưởng nhất định nên khi ra điều kiện đường xá thực tế thì gặp nhiều hạn chế để có thể phát huy hiệu quả.





AAA đã sử dụng xe Chevrolet Malibu 2019 có trang bị tính năng phanh tự động khi xác định có người đứng phía trước; Honda Accord 2019 có công nghệ Honda Sensing; Tesla Model 3 2019 có tính năng phanh tự động khẩn cấp và Toyota Camry 2019 được trang bị công nghệ Toyota Safety Sense. Hiệp hội chọn 4 mẫu sedan này để thử nghiệm dựa vào mức độ phổ biến trên thị trường của xe.

Hệ thống cảnh báo người qua đường giảm hiệu quả khi đối mặt với trời tối

Kết quả thử nghiệm cho thấy khả năng cảm biến người qua đường xuất hiện trước đầu xe của các mẫu xe này khi trời dần về tối không thể bằng người lái. AAA đã ghi nhận rằng các tính năng công nghệ cảm biến nêu trên đều kém hiệu quả khi trời tối.

Trong khi đó, có đến 75% các vụ va chạm với người đi bộ ở Mỹ xảy ra khi trời tối. Hiệp hội AAA mong muốn các hãng xe nên thành thật nhắc nhở khách hàng của mình khi mua xe có tính năng này.


Công nghệ tự động nhận diện người đi bộ phía trước xe sẽ làm việc hiệu quả ở điều kiện lý tưởng và người qua đường di chuyển với vận tốc dưới  32 km/h, trong ánh sáng ban ngày. Khi tiến hành thử nghiệm, khả năng xe tránh được hình nộm thành công chỉ chiếm 40%; tốc độ xe chạy giảm khoảng đi 7 km/h thì tỷ lệ tránh tăng thêm 35%.

Nói như vậy, nghĩa là nếu xe thử nghiệm chạy ở tốc độ mà kịch bản thử nghiệm đề ra thì nguy cơ xảy ra va chạm với người qua đường vẫn chiếm 60% – con số này vẫn là quá cao.

Hệ thống cảnh báo người qua đường cần cải thiện hơn

Hệ thống tự động nhận diện người qua đường còn bị hạn chế hiệu quả hơn khi kích thước hình nộm thu nhỏ lại, tức là với đối tượng trẻ nhỏ; hoặc khi xe chạy ở tốc độ cao. Trong thử nghiệm với hình nộm trẻ em di chuyển ở tốc độ 32 km/h thì hiệu quả tránh va chạm chỉ đạt 11%; khi xe giảm tốc độ đo ban đầu đi 10 km/h thì hiệu quả tránh đạt 25%.

Hầu như không xe nào tham gia thử nghiệm có thể tránh thành công người qua đường di chuyển ở tốc độ 24 km/h khi vào khúc cua. Khi trẻ em đột ngột lao ra từ góc khuất giữa 2 chiếc xe khác với tốc độ 32 km/h thì nguy cơ xảy ra va chạm chiếm 89%. Không có lần thử nghiệm nào xe tránh thành công trẻ em di chuyển với tốc độ 48 km/h.

Hệ thống cảnh báo người qua đường vẫn cần sự chú ý của người lái

AAA cảnh báo người lái xe nên duy trì mức độ cảnh giác và khả năng quan sát đường đi mọi lúc, không nên quá ỷ lại vào hệ thống điện tử để hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra va chạm, đặc biệt là vào buổi tối. Ngoài ra, AAA còn khuyến cáo các hãng sản xuất xe nên giải thích rõ ràng cho khách hàng về hiệu quả và điều kiện để công nghệ cảnh báo va chạm có thể hoạt động tốt nhất.


Đặc biệt, người qua đường đi xe đạp hoặc đi bộ được đề nghị nên chú ý khi di chuyển trên đường, quan sát tình hình xung quanh. Khi di chuyển vào buổi tối nên chú ý mặc các trang phục sáng màu, bắt sáng, hạn chế đồ tối màu để người lái xe ô tô và công nghệ nhận diện có thể dễ dàng phát hiện ra.


TIN LIÊN QUAN

Lamborghini Essenza SCV12: Hypercar đầu tiên trên thị trường có khung sườn "full carbon" hợp chuẩn FIA

Lamborghini Essenza SCV12 là chiếc xe đầu tiên trên thị trường sử dụng khung sườn bằng sợi carbon theo tiêu chuẩn an toàn của FIA cho hypercar.

Xem chi tiết: Lamborghini Essenza SCV12: Hypercar đầu tiên trên thị trường có khung sườn "full carbon" hợp chuẩn FIA

10 tính năng nổi bật đáng chú ý của BMW iX sẽ được bán ra vào năm sau

Với một loạt công nghệ tiên tiến mới, iX được các chuyên gia nhận xét là chiếc SUV nhiều công nghệ nhất của BMW.

Xem chi tiết: 10 tính năng nổi bật đáng chú ý của BMW iX sẽ được bán ra vào năm sau

Hyundai XCIENT Fuel Cell 2021 có nhiều cải tiến đáng giá

Mẫu xe tải hạng nặng Hyundai XCIENT Fuel Cell 2021 ứng dụng công nghệ pin nhiên liệu đã có nhiều cải tiến so với trước về thiết kế và hiệu suất.

Xem chi tiết: Hyundai XCIENT Fuel Cell 2021 có nhiều cải tiến đáng giá

Chiếc giường thông minh có giá ngang một chiếc Mercedes-Benz C-Class có gì đặc biệt?

Được bán với giá 60.000 USD (~1,380 tỷ VNĐ), đây có thể được xem là một trong những chiếc giường ngủ đắt đỏ nhất trên thế giới.

Xem chi tiết: Chiếc giường thông minh có giá ngang một chiếc Mercedes-Benz C-Class có gì đặc biệt?

Công nghệ pin mới của Tesla có tế bào pin to bằng...lon nước ngọt

Với việc tăng kích thước thế bào pin lên gấp 5 lần so với pin cũ, Tesla sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí sản xuất, từ đó, giá xe điện của Tesla cũng sẽ rẻ hơn.

Xem chi tiết: Công nghệ pin mới của Tesla có tế bào pin to bằng...lon nước ngọt

VinFast chọn công nghệ chip Nvidia trên ô tô điện thông minh tự hành

Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast công bố chọn công nghệ chip của Nvidia - Công ty điện toán Trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới trên các mẫu xe điện thông minh tự hành cấp độ cao. Công nghệ chip của Nvidia sẽ mang lại cho xe điện VinFast hệ thống xử lý thông tin nhanh hơn, an toàn hơn và trải nghiệm vượt trội hơn cho người dùng.  

Xem chi tiết: VinFast chọn công nghệ chip Nvidia trên ô tô điện thông minh tự hành

Tổng hợp các tính năng, công nghệ đỉnh cao của Mercedes-Benz EQS

Giống như S-Class luôn tiên phong về công nghệ và kỹ thuật ô tô, Mercedes-Benz EQS mang đến rất nhiều tính năng đỉnh cao.

Xem chi tiết: Tổng hợp các tính năng, công nghệ đỉnh cao của Mercedes-Benz EQS

Audi nâng cấp hệ thống giải trí cho những mẫu xe 2022

Một trong số đó là hệ thống hỗ trợ giọng nói Amazon Alexa và nhiều tùy chọn cá nhân hóa hơn.

Xem chi tiết: Audi nâng cấp hệ thống giải trí cho những mẫu xe 2022

Hệ dẫn động 4 bánh HTRAC: "Vũ khí" lợi hại giúp nhiều mẫu xe Hyundai vận hành ưu việt

Người dùng Android không còn phải ước cầm điện thoại mở khoá ô tô như iPhone với tính năng này

Công ty thiết kế cặp xe VinFast Lux giới thiệu hệ thống dây đai an toàn thông minh cho phương tiện hai bánh

Google ra mắt Android 12 với chức năng chìa khóa thông minh dành cho xe ô tô

Chưa ra mắt, Mercedes đã vội “khoe” xe thể thao mui trần SL thế hệ mới ở dạng “trơ khung“

WAE và Italdesgin cùng hợp tác xây dựng nền tảng xe điện mới

Brembo giới thiệu heo phanh mới G Sessanta concept có... hệ thống đèn LED

Hãng lốp Michelin dự định chuyển sang nhựa tái chế

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất