Rimac C_Two là mẫu siêu xe đã lần đầu tiên trình làng trong triển lãm Ô tô Geneva 2018. Đây đồng thời là siêu xe thứ 2 của thương hiệu Rimac, sau Concept One.
Mới đây, hãng Rimac đã đăng đoạn video tua nhanh quá trình thử nghiệm an toàn của 2 chiếc siêu xe C_Two lên YouTube. Đoạn video này đã nhanh chóng thu hút sự chú ý, một phần là vì các hãng siêu xe hiếm khi công bố video thử nghiệm an toàn của mình. Mặt khác, đoạn video này còn khiến nhiều người quan tâm vì quay lại cảnh 2 chiếc siêu xe Rimac C_Two đắt giá bị phá nát.
Video quay lại quá trình thử nghiệm an toàn của 2 chiếc siêu xe Rimac C_Two
Tại thị trường châu Âu, Rimac C_Two có giá khởi điểm 2,2 triệu Euro (khoảng 2,6 triệu US hay 59,5 tỷ đồng). Nói cách khác, thử nghiệm an toàn khiến hãng Rimac tốn số tiền ít nhất 4,4 triệu Euro (5,2 triệu USD hay 119 tỷ đồng).
Trong quá trình thử nghiệm an toàn, những chiếc Rimac C_Two nguyên mẫu sẽ va chạm ở vận tốc 25 dặm/h (khoảng 40 km/h) và 35 dặm/h (56 km/h). Qua thử nghiệm, hãng Rimac cho biết khung gầm liền khối bằng sợi carbon của siêu xe C_Two tham gia thử nghiệm an toàn không hề bị biến dạng. Ngay cả bàn đạp của xe cũng không bị đẩy lùi vào bên trong. Do đó, hãng Rimac kết luận là C_Two “cực kỳ an toàn” và nguy cơ thương vong của người ngồi bên trong siêu xe này là rất thấp.
Hãng Rimac khẳng định C_Two rất an toàn
Được biết, thử nghiệm an toàn kể trên của hãng Rimac diễn ra trong vòng 2 ngày. Chương trình thử nghiệm an toàn này nhằm chuẩn bị cho việc tung mẫu siêu xe Rimac C_Two ra thị trường vào năm sau.
Theo hãng Rimac, sẽ có tổng cộng 11 chiếc C_Two nguyên mẫu được dùng để phá nát trong quá trình thử nghiệm va chạm. Điều này là cần thiết để đảm bảo sự an toàn của siêu xe Rimac C_Two đồng thời nhận được sự công nhận của thị trường thế giới.
1 trong số 11 chiếc siêu xe Rimac C_Two được dùng để thử nghiệm an toàn
Với số lượng sản xuất đúng 150 chiếc, Rimac C_Two là siêu xe chạy hoàn toàn bằng điện. Mẫu xe này được trang bị 4 mô-tơ điện trên 4 bánh, các hộp số đơn cấp ở phía trước và hộp số 2 cấp đằng sau. Nhờ đó, Rimac C_Two sở hữu công suất tối đa lên đến 1.888 mã lực và mô-men xoắn cực đại 2.300 Nm. Sức mạnh này giúp Rimac C_Two tăng tốc từ 0-96 km/h trong thời gian “nín thở” 1,85 giây, 0-160 km/h trong 4,3 giây và đạt vận tốc tối đa lên đến 412 km/h.
Rimac C_Two là siêu xe chạy điện cực nhanh và mạnh
Cung cấp năng lượng cho mô-tơ điện là cụm pin 120 kWh với hệ thống làm mát bằng dung dịch, giúp giảm nhiệt độ khi xe chạy ở tốc độ cao, ví dụ trên đường đua. Hãng Rimac khẳng định C_Two có thể hoàn thành quãng đường 404 dặm (650 km).
Ngoài ra, 4 mô-tơ điện của xe còn kết hợp với nhau thông qua bộ điều hướng mô-men xoắn cả 4 bánh. Hệ dẫn động này có thể tùy biến, từ ngắt bất kỳ mô-tơ điện nào trên 2 cầu đến phân bổ mô-men xoắn hoàn hảo theo tỷ lệ 50-50 trước/sau.
Chưa hết, Rimac C_Two còn được trang bị 8 camera trên xe, một cặp LIDAR, 6 bộ phát radar, hàng loạt cảm biến siêu thanh và hệ thống GPS “chính xác ngoại lệ”. Những trang bị này giúp Rimac C_Two sẵn sàng cho hệ thống tự lái cấp độ 4. Thêm vào đó là những tính năng hỗ trợ người lái như hệ thống hỗ trợ giữ làn đường và phanh tự động khẩn cấp như xe thông thường.
Đó là chưa kể đến trí thông minh nhân tạo, sử dụng camera nhận diện khuôn mặt để mở khóa và khởi động máy mà chẳng cần đến chìa khóa. AI cũng “đọc” cả cảm xúc của người lái, ví dụ như nếu thấy bạn gắt gỏng, xe sẽ bật nhạc êm dịu để bạn bình tĩnh hơn. Bên trong Rimac C_Two còn có 72 bộ ECU và bộ xử lý, tương đương 22 laptop Macbook Pro cộng lại.
Nội thất bên trong Rimac C_Two
Hiện toàn bộ những chiếc Rimac C_Two đều đã có chủ.
Lan Quyên