Mercedes-AMG GT R đã vốn là một chiếc xe thể thao hiệu năng cao với thiết kế cực kỳ hoàn hảo cùng công nghệ hiện đại với sức mạnh ấn tượng. Tuy nhiên, một hãng độ vừa qua đã lựa chọn chiếc xe vốn đã hoàn hảo này để phát triển một bản độ táo bạo: Biến chiếc Mercedes-AMG GT R trở thành một mẫu xe Speedster và loại bỏ hoàn toàn phần mui truyền thống.
Phiên bản độ này mang tên Bussink GT R Speedlegend và được thiết kế bởi nhà thiết kế Roland A.Bussink. Sau đó, Roland đã kết hợp với thương hiệu HWA AG để “hiện thực hóa” ý tưởng của mình. Nhà thiết kế cùng hãng gia công đã quyết định sản xuất chiếc xe với số lượng giới hạn chỉ 5 chiếc và toàn bộ 5 chiếc xe đã tìm thấy chủ sở hữu.
Bussink là một nhà thiết kế đến từ Đức với niềm đam mê mãnh liệt với bộ sưu tập xe hơi. Nhà thiết kế này là một người mê xe đã từng tham gia vào các sự kiện siêu xe giống như hành trình siêu xe Gumball 3000 và các hoạt động từ thiện khác. Trong hành trình Gumball 2018 đã từng có sự góp mặt của một chiếc AMG GT R được độ với dàn đèn phía trước độc đáo và đó chính là một trong những tác phẩm của Bussink. Ông là một khách hàng lâu năm của Mercedes-Benz trong nhiều thập kỷ và là thành viên kỳ cựu của câu lạc bộ “Circle of Excellence”.
Ý tưởng về việc sản xuất GT R SpeedLegend được khởi đầu từ 1,5 năm trước. Phiên bản độ này được lấy cảm hứng từ những chiếc Mercedes-Benz SLR Stirling Moss và những chiếc xe Mercedes F1. Cho dù đã là một mẫu Speedster được ra mắt từ lâu nhưng SLR Stirling Moss vẫn là một biểu tượng, một mẫu xe đã giúp định nghĩa lại về thuật ngữ “Speedster” trong thế kỉ 21. Tiếp sau SLR Stirling Moss, các thương hiệu xe dần tham gia vào việc chế tạo những chiếc Speedster và cho tới nay, Speedster đang là dòng xe mà nhiều hãng đã tham gia vào cạnh tranh với một số mẫu xe nổi trội như Ferrari Monza, McLaren Elva hay Aston Martin V12 Speedster,…
Bussink đã chọn AMG GT R Roadster để làm cơ sở phát triển bản độ. Phiên bản này về nguyên bản đã được sản xuất với số lượng giới hạn 750 chiếc trên toàn thế giới. Về nguyên bản, chiếc AMG GT R Roadster này được trang bị động cơ V8 Biturbo 4.0 lít có khả năng sản sinh công suất 577 mã lực, mô-men xoắn 700 Nm và có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 3,8 giây, đạt tốc độ tối đa lên tới 319 km/h. Trên GT R SpeedLegend, đội ngũ phát triển đã đưa mọi thứ lên một tầm cao mới với việc tiết kiệm trọng lượng tổng thể lên đến 100kg và tăng công suất lên 850 mã lực và chiếc xe này đặc biệt có thể vận hành trên đường phố một cách hợp pháp.
Giống như hầu hết các Speedster khác, GT R SpeedLegend đã được nhà thiết kế loại bỏ phần kính chắn gió trước và các trụ A. Xe đã được nâng cấp với nhiều chi tiết bằng carbon giúp giảm trọng lượng tổng thể. Một trong những thay đổi đặc biệt nhất chính là việc sử dụng thanh bảo vệ Speedbow đặt riêng cho AMG GT R được thiết kế dưới dạng chữ Y, được đặt từ capo trước tới hệ thống tự đầu phía sau. Bussink đồng thời đã tích hợp thêm hệ thống cảm biến vào thanh Speedbow này nhằm mục đích an toàn và hệ thống đèn LED ở mặt dưới thanh này thay thế cho đèn nội thất nguyên bản. Ở phía sau, xe được thiết kế với hệ thống tựa đầu và khung bảo vệ cao, dày dặn từ đó đảm bảo an toàn cho người lái xe cũng như hành khách.
Công ty HWA AG được giao nhiệm vụ chế tạo GT R SpeedLegend là một công ty kỹ thuật có trụ sở tại Đức. Công ty này đã không xa lạ gì với những chiếc xe thuộc dòng hiệu năng cao AMG. Mercedes đã giao nhiệm vụ cho HWA AG sản xuất CLK GTR và CLK DTM AMG nhiều năm về trước. Công ty này trên thực tế đã từng trực thuộc AMG nhưng khi Daimler mua lại AMG vào năm 1999, bộ phận chuyên nghiên cứu và phát triển xe đua đã tách ra và thành lập một công ty riêng mang tên HWA AG. HWA là viết tắt của Hans Werner Aufrecht – Nhà sáng lập AMG.
Tham khảo: Speedlegend