Dịch bệnh Covid-19 và tình trạng thiếu chip bán dẫn gây ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế toàn cầu trong khoảng một năm qua. Trong khi năm ngoái nhiều doanh nghiệp, ngành kinh doanh chịu tổn thất không hề nhỏ thì năm nay tình hình kinh doanh lại có chút khác biệt, đặc biệt là mảng kinh doanh xe cũ tại Mỹ.
Theo thống kê từ CarGurus, giá xe ô tô cũ tại Mỹ đã tăng rất mạnh với mức trung bình lên đến 30% tính theo thương hiệu. Dưới đây là 11 thương hiệu xe có giá xe cũ tăng mạnh nhất trong một năm qua:
- Ram, +40,58 %
- Ford, +38,93 %
- Aston Martin, +38,34 %
- GMC, +38,09 %
- Chevrolet, +37,47 %
- Dodge, +36,54 %
- Volkswagen, +35,13 %
- Lincoln, +32,96 %
- Toyota, +30,54 %
- Hyundai, +30,07 %
- Kia, +30,03 %
Các nhà sản xuất có mức giá xe cũ tăng ít nhất trong một năm qua:
- Tesla, +6,18 %
- Ferrari, +8,83 %
- Alfa Romeo, +9,33 %
- Genesis, +13,00 %
- Jaguar, +14,89 %
- Suzuki, +15,96 %
Xu hướng giá xe cũ tại Mỹ trong một năm qua do CarGurus thống kê
Có thể thấy, những mẫu xe phổ thông, có mức giá thấp hơn lại có xu hưởng tăng giá mạnh trên thị trường xe cũ nếu so với các mẫu xe thể thao hay siêu xe, ngoại trừ hai thương hiệu Aston Martin (tăng 38,34 %) và Suzuki (chỉ tăng 15,96 %).
Được biết, giá xe cũ tại Mỹ bắt đầu tăng lên khi người tiêu dùng tại bắt đầu được nhận trợ cấp Covid-19 từ phía chính phủ. Sau đó, chương trình tiêm chủng vắc-xin Covid-19 được nhân rộng và việc người dân bắt đầu đi làm trở lại sau khi tự cách ly hay giãn cách càng khiến cho giá thành xe đã qua sử dụng tại thị trường này tăng mạnh hơn.
Đương nhiên, một yếu tố không thể thiếu góp phần vào việc tăng giá xe cũ chính là tình trạng thiếu chip bán dẫn toàn cầu. Theo tìm hiểu, việc thiếu chip bán dẫn đã khiến tình trạng thổi giá đã bắt đầu xuất hiện tại một số đại lý do khách hàng đang làm mọi cách để mua được xe trong khi số lượng xe trong kho đại lý lại bị giới hạn. Một số đại lý kinh doanh xe cũ thông thường có khoảng 1.500 xe chờ bán, thế nhưng hiện nay chỉ còn khoảng 30 xe dù giá xe tăng mạnh.