Trước tình cảnh những chiếc xe mới ngày một có tính chất kết nối và ít yêu cầu tay nghề cầm lái hơn, thị trường phục chế kiêm độ xe cổ đã trỗi dậy với một mục tiêu mới. Thay vì chỉ đơn thuần mang tính chất bảo tồn những chiếc xe cổ điển, họ mong muốn cung cấp một trải nghiệm cầm lái thực thụ cho những người đam mê tốc độ. Mới đây, một công ty mang tên Maggiore đã khiến công động phục chế ngỡ ngàng với một chiếc Ferrari 308.
Phía trước của Ferrari 308M
Đối với những ai không biết, Ferrari 308 GTB là một siêu xe V8 động cơ đặt giữa được bán từ năm 1975 – 1985. Nó là một mẫu xe nổi tiếng, từng xuất hiện trên nhiều nền tảng truyền thông, và thậm chí góp mặt trong bộ phim truyền hình Mỹ “Magnum, P.I.”. Maggiore nói rằng dự án phục chế kiêm độ Ferrari 308M là một chuyến viếng thăm quá khứ với công nghệ mới.
Đầu xe của Ferrari 308M
Chiếc 308M này là dự án đầu tiên của Maggiore, nhưng khó ai có thể nhận biết điều đó khi nhìn vào sản phẩm hoàn thiện. Nó trông có thể giống với chiếc 308 ban đầu, nhưng các tấm ốp thân vỏ của 308M lại hoàn toàn mới và làm từ sợi carbon. Một số chi tiết nguyên bản, bao gồm đèn pha giấu kín, đã được loại bỏ để nhường chỗ cho những dải đèn LED nằm ngang vì tiêu chuẩn phù hợp hiện đại.
Phía bên sườn của Ferrari 308M
Những thay đổi ngoại thất khác có tinh tế nhưng đủ để nhận biết. Ví dụ, các cửa hút gió bên sườn đã được kéo dài với chi tiết trang trí bằng sợi carbon mới. Tương tự thế, bộ la-zăng hợp kim 17 inch phù hợp với phong cách của xe nguyên bản nhưng đã được chế tạo riêng để có tỉ lệ kích thước cân đối hơn.
Phía sau của Ferrari 308M
Tất cả các phụ tùng máy móc đều được tái thiết kế hoặc tinh chỉnh lại để mang tới trải nghiệm lái mới hơn. Ví dụ, khối động cơ V8 dung tích 2.9 lít đã được nâng cấp để sản sinh công suất mạnh hơn 252 mã lực ban đầu. Maggiore đã nâng dung tích động cơ lên 3.1 lít, và chỉnh lại nhiều bộ phận bên trong. Kết quả, động cơ V8 giờ đây sản sinh 300 mã lực tại tua máy 7.000 vòng/phút.
Phía sau của Ferrari 308M
Cùng với mã lực bổ sung, khung gầm xe cũng đã được cải tiến. Khoảng cách rộng giữa hai bánh xe đã rộng thêm 50 mm ở phía trước, và 100 mm ở phía sau. Maggiore cũng nâng cấp hệ thống treo với bộ giảm xóc Koni và điều chỉnh các lò xo cho phù hợp hệ thống phanh mới với bộ kẹp phanh Brembo 4 pít-tông. Hệ thống phanh sử dụng kết nối xuyên tâm, đệm phanh xe đua, và đĩa 280 mm tự thông gió, giúp tăng 50% lực hãm.
Nội thất của Ferrari 308M
Ở bên trong, Maggiore muốn giữ nét thẩm mỹ của những năm 70 và 80 trong khi tích hợp các yếu tố và vật liệu sáng tạo mới. Cabin của 308M có các vật liệu như sợi carbon, da, Alcantara, và thậm chí một chút đá cẩm thạch. Kính chắn gió, cửa sổ hai bên và toàn bộ nội thất đã được phục chế và tân trang lại. Maggiore cho biết họ vẫn giữ nguyên một số chi tiết thời xưa như lưới tản nhiệt, tấm chắn bùn phía trước, cửa hút gió và hình dạng nội thất.
Nội thất của Ferrari 308M
Ferrari 308M sẽ được sản xuất cực giới hạn, với mỗi chiếc mang những chi tiết cụ thể theo yêu của khách hàng. Maggiore không chia sẻ chi phí cụ thể cho mỗi dự án là bao nhiêu, nhưng nói rằng chiếc đầu tiên có giá 500.000 euro (tương đương 13,5 tỷ đồng).
Duy Thành