Điện hoá, hay điện khí hoá sẽ là một từ phổ biến trong tương lai của nghành công nghiệp ôtô, độ ôtô nhất là với những chiếc xe cổ, xe cũ vẫn còn giá trị sử dụng, sưu tầm.

Peter Brazier là người đầu tiên sở hữu 1 chiếc Ferrari 308 gắn động cơ Tesla Model S. Sự chuyển đổi mang tính cách mạng này được thực hiện bởi Electric Classic Cars trong vòng 9 tháng và gây nhiều tranh cãi, hãy xem cụ thể xem kết quả ra sao.

Ferrari, ô tô điện, động cơ điện, độ xe, Tesla Model S

Peter Brazier là người đầu tiên sở hữu 1 chiếc Ferrari 308 gắn động cơ Tesla Model S




Đây không phải là lần đầu tiên một chiếc Ferrari được mang ra điện hoá. Và năm trước đó, một team ở California cũng đã chuyển đổi thành công một chiếc 308 GTE – 1978. Tuy nhiên, đây là chiếc Ferrari đầu tiên sử dụng động cơ Tesla. Chiếc Ferrari 308 GTE 1982 sau khi chuyển đổi đã trở thành một con thú hoang với động cơ điện hơn 500 mã lực, tốc độ max 265km/h và ấn tượng nhất là tăng tốc từ 0-100km/h được rút xuống từ 7.8 giây còn 3.8 giây.

Ferrari, ô tô điện, động cơ điện, độ xe, Tesla Model S

Chiếc Ferrari 308 GTE 1982 sau khi chuyển đổi đã trở thành một con thú hoang với động cơ điện hơn 500 mã lực, tốc độ max 265km/h

Peter và vợ cùng sở hữu xe điện để đi lại hàng ngày. Peter sở hữu 1 chiếc Tesla còn vợ thì đi chợ hàng ngày bằng 1 chiếc Nissan Leaf. Cả hai cùng thoả mãn với những tiện ích và kinh tế mà xe điện mang lại. Tuy nhiên, là một tay chơi xe ôtô classic, Peter vẫn thích cảm giác được lái những chiếc xe classic. Tuy nhiên, tại sao tôi lại gỡ bỏ động cơ V8 và thay động cơ điện?

“Tôi mua chiếc Ferrari này vào năm 1992, sở hữu nó 27 năm. Tôi đã làm tất cả cho chiếc xe để nó chạy ổn định hơn. Tuy nhiên, qua thời gian động cơ của chiếc xe đã cũ. Mỗi mùa hè, muốn mang xe ra để đi tôi lại phải sửa chữa thì nó mới có thể chạy được. Gara của tôi luôn có mùi xăng dầu, nó đến một ngưỡng mà tôi cảm thấy chán chiếc xe, thậm chí có dự định mang bán nó. Sau đó tôi nghe thấy việc thay mới nhiều bộ phận có thể giúp chiếc xe chạy ổn định hơn và Richard Morgan có thể làm được điều đó. Tôi gửi cho ông ấy vài cái ảnh và thế là chốt” – Peter Brazier.

Ferrari, ô tô điện, động cơ điện, độ xe, Tesla Model S

Cả Peter và Richard đều cho rằng, chuyển đổi sang xe điện là “bảo tồn” các loại xe cổ. Mang cho xe cổ một sức sống mới.

Động cơ Tesla là một lựa chọn dễ dàng vì ở thời điểm đó động cơ Tesla Model S là nhất trong các loại động cơ điện. Tuy nhiên vì chưa có tiền lệ nên cả team tốn rất nhiều công sức để nghiên cứu chế tạo các chi tiết, vỏ cho các linh kiện điện, pin và động cơ.

Cả Peter và Richard đều cho rằng, chuyển đổi sang xe điện là “bảo tồn” các loại xe cổ. Mang cho xe cổ một sức sống mới. Chiếc xe sau chuyển đổi có sự phân bổ trọng lượng trên 2 trục bánh tốt hơn, cảm giác lái tốt hơn, hoạt động bền bỉ ít hỏng vặt và trên hết là công suất tăng vượt trội so với một chiếc động cơ V8 hơn 200 sức ngựa.

Bảng so sánh chiếc xe sau khi độ so với nguyên bản.

Ferrari, ô tô điện, động cơ điện, độ xe, Tesla Model S

Đa phần mọi người sau khi xem chiếc Ferrari điện hoá đều thấy ấn tượng và thích thú. Tuy nhiên một số cộng đồng chơi xe classic thì họ cho rằng Peter đã xúc phạm đến cộng đồng chơi xe Ferrari bởi vì động cơ là linh hồn của một chiếc xe và như vậy Peter đã phá hỏng một chiếc xe cổ thay vì bảo tồn nó.

Khi được hỏi như trên thì Peter chỉ tiếc mỗi một điều đó là tiếng nổ của động cơ V8, không có âm thanh gì kêu hay hơn tiếng gầm rú của một chiếc động cơ V8. Tuy nhiên đó là điều mà tôi phải đánh đổi, và bây giờ tiếng động cơ điện dù nhỏ nhưng cũng rất hay được ví như tiếng động cơ phản lực lúc cất cánh.

Ferrari, ô tô điện, động cơ điện, độ xe, Tesla Model S

Sau khi ssiện hoá Ferrari 308 GTE – 1982 Peter chỉ thấy tiếc một điều duy nhất đó là tiếng nổ của động cơ V8

Trong vài năm tới, khi xe điện phát triển thì động cơ điện và pin sẽ rẻ đi nhiều. Lúc đó công phục hồi một chiếc động cơ là quá đắt đỏ so với điện hoá một chiếc xe.

Tóm gọn lại, dự án này đã đạt mục tiêu giữ cho chiếc xe được sử dụng nhiều hơn, làm cho nó ổn định hơn, sạch hơn. Ngoài ra, nó còn làm cho chiếc xe mạnh hơn rất nhiều so với công suất của chiếc động cơ nổ V8 cũ kỹ. Dù cho ý kiến của mọi người về về việc điện hoá thế nào đi chăng nữa thì dự án này vẫn rất ấn tượng với những con số mà nó mang lại cho chiếc xe.


TIN LIÊN QUAN

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp…

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Rich kid Việt tốt nghiệp RMIT được tặng siêu xe 7,4 tỷ đồng, phần thưởng thứ 2 còn gây choáng hơn

"Gần đây em có đi phỏng vấn vào một vị trí marketing. Vừa đọc CV xong bên tuyển dụng đã hỏi em có phải công chúa không?", Thúy Hằng kể.

Xem chi tiết: Rich kid Việt tốt nghiệp RMIT được tặng siêu xe 7,4 tỷ đồng, phần thưởng thứ 2 còn gây choáng hơn

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

VinFast Lux A2.0 được một gara siêu xe của người Việt cho ra mắt với bản độ cực ngầu. Thiết kế lạ mắt với nhiều chi tiết độ đặc biệt khiến VinFast Lux A2.0 nhìn như siêu xe. Một garage tại TP.HCM vừa hoàn thành bản độ VinFast Lux A2.0…

Xem chi tiết: Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

“Lác mắt” với siêu phẩm Lamborghini Aventador SVJ độ tăng áp kép, đạt công suất đủ để “cười khẩy” trước mọi hypercar hiện tại!

Với gói độ của Underground Racing, chiếc Lamborghini Aventador SVJ đã có thể đạt công suất lên tới 1.600 mã lực đo tại bánh và có tiềm năng kéo lên tới 2.000 mã lực!

Xem chi tiết: “Lác mắt” với siêu phẩm Lamborghini Aventador SVJ độ tăng áp kép, đạt công suất đủ để “cười khẩy” trước mọi hypercar hiện tại!

Đất nước gọi, 2 doanh nhân chơi siêu xe có tiếng trả lời với 1 tỷ đồng cho quỹ vắc xin phòng chống COVID-19

Số tiền đóng góp của 2 doanh nhân chơi siêu xe có tiếng nhất Việt Nam cho quỹ vắc xin phòng chống COVID-19 là 500 triệu đồng cho mỗi người.

Xem chi tiết: Đất nước gọi, 2 doanh nhân chơi siêu xe có tiếng trả lời với 1 tỷ đồng cho quỹ vắc xin phòng chống COVID-19

"Hô biến" McLaren 720S thành Senna triệu đô chỉ 425 triệu đồng

Đối với những người đang sở hữu một chiếc McLaren 720S nhưng lại trót thích cả Senna hàng hiếm, hãng độ Darwinpro đã có cách giải quyết vô cùng hợp lý, đó là chế tạo một bộ bodykit Senna cho 720S.

Xem chi tiết: "Hô biến" McLaren 720S thành Senna triệu đô chỉ 425 triệu đồng

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD, chỉ sản xuất 60 chiếc

Sau khi hoàn thiện chiếc La Voiture Noire cách đây không lâu, Bugatti tiếp tục ra mắt với một siêu phẩm mới là Chiron Super Sport. Bugatti Chiron Super Sport là phiên bản nâng cấp của dòng Chiron Super Sport 300+ từng ra mắt vào năm 2019. Cụ thể, phiên…

Xem chi tiết: Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD, chỉ sản xuất 60 chiếc

Siêu xe Lamborghini Sian làm từ Lego nặng 2.200 kg

Mô hình Lamborghini Sian được chế tạo từ 400.000 mảnh ghép Lego với kích thước tương đương xe thật và có khối lượng 2.200 kg. Nếu bộ lắp ghép tỷ lệ 1:8 của Lamborghini Sian chưa đủ chi tiết và đẹp mắt, người chơi mô hình có thể lựa chọn…

Xem chi tiết: Siêu xe Lamborghini Sian làm từ Lego nặng 2.200 kg

Posaidon giúp Mercedes-AMG E63 S cho McLaren Speedtail "hít khói"

Sau 2 năm, “vua tốc độ” không chính thức Bugatti Chiron Super Sport 300+ có thêm bản siêu sang?

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

Siêu xe McLaren 765LT đầu tiên xuất hiện tại Đà Nẵng, quá giang hay là định cư hẳn đây?

Bản độ VinFast Lux A2.0 của thợ Việt gây sốt: Thiết kế độc nhất vô nhị, đẹp không kém siêu xe

"Quái vật" Pikes Peak mới của Bentley sẵn sàng lập kỷ lục mới

Ferrari SF90 Spider ra mắt giới nhà giàu Malaysia với giá từ 11,6 tỷ đồng

Lamborghini Urus từng thuộc sở hữu của Minh 'nhựa' xuất hiện tại Hà Nội với điểm mới

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất