Tháng 7 vừa qua, lần đầu tiên khách hàng trong nước được tận mắt chứng kiến một mẫu xe hoàn toàn mới – MG HS. Mẫu xe này cạnh tranh trong phân khúc crossover cỡ C cùng các đối thủ như Hyundai Tucson hay Mazda CX-5.
Trên thực tế, hãng xe MG đã từng xuất hiện tại Việt Nam khoảng gần 10 năm trước, tuy nhiên tình hình kinh doanh không thành công nên đã âm thầm biến mất sau đó không lâu. Ở lần trở lại này, với sự đầu tư và cách làm bài bản từ Tan Chong Service, MG được kỳ vọng sẽ có tương lai tươi sáng tại dải đất hình chữ S.
Tại Việt Nam, MG HS bao gồm hai phiên bản động cơ 1.5L và 2.0L. Trong khi phiên bản 2.0L có giá bán tới 1 tỷ đồng, phiên bản động cơ 1.5L có giá bán chỉ 788 triệu đồng. Con số này được đánh giá là dễ để nhiều người tiếp cận hơn, nhất là với một mẫu xe hoàn toàn mới lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường.
Ngoại thất
MG HS có diện mạo bên ngoài ưa nhìn, tuy nhiên không thật sự khác biệt khi đặt cạnh các đối thủ. Các thông số dài x rộng x cao lần lượt là 4.574 x 1.876 x 1664 (mm). Trục cơ sở dài 2.720mm. Khoảng sáng gầm 145mm. Bán kính vòng quay tối thiểu 5,33m. So với các mẫu xe cùng phân khúc, kích thước của MG HS là tương đương.
Lưới tản nhiệt tạo hình từ những mảnh nhỏ, mạ chrome, được đại diện MG chia sẻ là mô phỏng theo những viên kim cương. Hệ thống đèn chiếu sáng chỉ sử dụng công nghệ halogen kèm bóng projector có thể điều chỉnh theo góc lái. Đèn sương mù vẫn sử dụng bóng halogen, đặt phía dưới, hai bên cản trước.
Tiến về phía sau, thiết kế đuôi xe đơn giản, ưa nhìn. Cụm đèn hậu sử dụng bóng LED, đèn phanh tạo hình đẹp mắt. Ở phía dưới, MG HS cũng sở hữu cụm hai ống xả hình bầu dục đặt hai bên, tích hợp vào cản sau. Mẫu crossover này sử dụng bộ mâm 5 chấu kép 18 inch cùng lốp kích thước 235/50 R18. Ngoài ra, một số tính năng đáng chú ý khác là hệ thống camera lùi, gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ.
Nội thất
Vào bên trong, MG HS có thiết kế đơn giản, đồng điệu với phần ngoại thất, tạo nên một thể thống nhất. Toàn bộ ghế ngồi bọc da, táp lô bọc nhựa mềm cho cảm giác êm ái chi chạm vào. Ghế lái chỉnh điện 6 hướng, tích hợp thêm bơm hơi lưng, rất hữu ích khi phải di chuyển trên cung đường dài. Trong khi đó, ghế ngồi bên phụ phía trước chỉ chỉnh cơ.
Vô-lăng ba chấu, thiết kế D-Cut nhẹ, mang hơi hướng một chút thể thao. Trên vô-lăng, các phím bấm chức năng quen thuộc. Cần điều khiển hệ thống kiểm soát hành trình (cruise control) được tách riêng, đặt ở bên trái, phía dưới cần gạt xi-nhan, tương tự nhiều mẫu xe châu Âu trước đây. Hệ thống hiển thị thông tin với hai đồng hồ cỡ lớn dạng analog truyền thống. Một màn hình TFT nhỏ hơn đặt dọc chính giữa, thể hiện các thông tin về hành trình, quãng đường, mức nhiên liệu và một vài chỉ dấu khác.
Hệ thống thông tin giải trí sử dụng màn hình cảm ứng đặt chính thức trung tâm táp-lô. Màn hình này có kích thước khá lớn, lên đến 10,1 inch. Người ngồi trong xe có thể kết nối với hệ thống này thông qua bluetooth, khách hàng cũng có thể sử dụng Apple Car Play trên iphone nhờ kết nối USB. Dàn âm thanh trên MG HS bao gồm 6 loa.
Ngoài ra, một vài trang bị đáng chú ý khác có thể kể đến như bơm hơi lưng ghế lái, cửa sổ trời toàn cảnh, cửa gió điều hòa ở hàng ghế sau, chìa khóa thông minh khởi động bằng nút bấm. Các trang bị an toàn bao gồm 4 túi khí, móc khóa an toàn trẻ em Isofix, camera lùi.
Vận hành
Tại Việt Nam, MG HS bao gồm hai tùy chọn động cơ. Trong lần này, nhóm đánh giá xe Otofun News có cơ hội được trải nghiệm chiếc xe phiên bản 1.5AT Sport. Xe sử dụng động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng trang bị công nghệ tăng áp cuộn kép twin scroll. Sự kết hợp này tạo ra công suất tối đa 160 mã lực tại 5.600 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 250Nm tại 1.700 – 4.400 vòng/phút. Phiên bản này đi kèm hệ dẫn động cầu trước và hộp số tự động 7 cấp. Xe có tốc độ tối đa 190km/h.
Bước lên xe, MG HS với gầm cao cho vị trí ngồi thoải mái và tầm nhìn thoáng đãng. Ở tốc độ thấp, khoảng 40km/h, tay lái trợ lực điện nhẹ nhàng, dễ dàng điều khiển khi đi trong phố. Hệ thống phanh tay điện tử và giữ phanh tự động, hỗ trợ tốt hơn khi đi trong điều kiện tắc đường hoặc dừng đèn đỏ. Ngoài ra, thiết kế cột A hợp lý cũng giúp việc di chuyển tại những góc cua hẹp dễ dàng hơn.
Khi tăng tốc, động cơ 1.5L dễ dàng đạt tốc độ cao 80-100km/h, nhưng sẽ không có cảm giác “dính ghế” như những mẫu xe thể thao. Tuy nhiên, nếu là người thường xuyên sử dụng xe, người lái sẽ nhận thấy hiện tượng turbo lag thường gặp trên các mẫu xe tăng áp dung tích nhỏ.
Ở tốc độ từ 80 km/h, tay lái nặng hơn, giúp an toàn hơn khi đi nhanh. Hệ thống kiểm soát hành trình (cruise control) giúp cho việc lái xe nhàn hơn, người lái chỉ cần tập trung vào việc điều khiển xe. Một điểm mà nhóm đánh giá xe đều nhận thấy là ở tốc độ cao, khoang xe bắt đầu xuất hiện tiếng ồn từ lốp và mặt đường dội vào.
Một tính năng đáng chú ý của MG HS là hỗ trợ đổ đèo và hỗ trợ khởi hành ngang dốc. Với địa hình nhiều đồi núi như khu vực Tây Bắc, đây là một tính năng hữu ích được nhiều người quan tâm. Khi kích hoạt tính năng hỗ trợ đổ đèo, người lái sẽ không cần phải giữ phanh khi xuống dốc. Hệ thống điện tử và động cơ của xe sẽ giúp xe đi chậm mà không cần sử dụng đến chân phanh, việc của người lái là tập trung và điều khiển xe an toàn theo ý muốn.
Ngoài ra, MG HS còn sở hữu các công nghệ an toàn như chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, kiểm soát phanh khi cua CBC, kiểm soát chống lật ARP, kiểm soát cân bằng động VDC, kiểm soát độ bám đường TCS. Một vài tính năng hỗ trợ khác như cảnh báo áp suất lốp, hỗ trợ khởi hành ngang dốc.
Kết luận
Tại thị trường xe Việt, MG HS được kỳ vọng sẽ làm nên chuyện. Đây là mẫu xe phù hợp với những ai cần cho nhu cầu gia đình, thường xuyên di chuyển trong thành phố và có những chuyến đi ngắn ngày vào cuối tuần.
Nhìn chung, MG HS là một cái tên còn khá mới, khách hàng Việt cần thời gian để làm quen và tiếp cận đến mẫu xe này. Tuy nhiên, đối với những người trẻ, yêu thích công nghệ và một chút độc lạ, đây có thể là một lựa chọn đáng lưu tâm.