Có giá bán rẻ hơn khoảng 4 lần siêu SUV Lamborghini Urus tại thị trường Việt Nam, liệu Audi Q8 có phải là một sự thỏa hiệp hoàn hảo?
Số 8 luôn là một con số đặc biệt của hãng xe Đức Audi. A8, R8, Q8, bạn thấy sự tương đồng chứ? Audi R8 đã thay đổi cuộc chơi siêu xe “giá rẻ”, mẫu flagship sedan A8 thì luôn là đỉnh cao dẫn đầu về mặt công nghệ. Còn Q8, mẫu SUV lai Coupe này có quá nhiều cái bóng lớn để vượt qua, nhất là khi nó mang trên vai cái tên huyền thoại: Quattro.
Vậy Quattro là gì? Trước khi bị biến thành một cái tên thương mại, Quattro là danh từ khét tiếng nhất trong từ điển của fan cuồng Audi. Nó đại diện cho sự thống trị tuyệt đối của một chiếc xe dẫn động 4 bánh mang trong mình động cơ tăng áp, chiếc “Ur” Quattro.
“Ur” trong tiếng Đức tức là “đầu tiên”, là “khởi nguồn”. Dù chiếc xe cổ sắp được nhắc tới có tên chính thức chỉ là Audi Quattro nhưng nó có sức ảnh hưởng lớn đến nỗi fan cuồng hãng xe Đức đã tự đặt cho nó một biệt danh để không bị nhầm lẫn với những “con cháu” sau này. Chính là nó: Ur Quattro.
Đó là cuối thập kỷ 70, khi Ferdinand Piëch, cháu nội của Dr. Porsche, người đứng sau dự án Porsche 917, đã thách thức những kỹ sư ưu tú nhất của Audi tạo ra một chiếc xe thống trị. Yêu cầu duy nhất của Ferdinand là: “các anh hãy tạo nên 1 chiếc xe đáng mơ ước, thứ sẽ đi vào lịch sử ngành xe hơi”. Một trong những kỹ sư chấp nhận thử thách đó là Jörg Bensinger, Kỹ sư khung gầm của Audi. Ông là người đã đề xuất những ý tưởng cơ bản nhất của hệ dẫn động 4 bánh Quattro sau khi nhận thấy tiềm năng của chiếc Volkswagen Iltis – chiếc xe nhỏ nhắn nhưng nhanh lẹ hơn bất kỳ chiếc xe to lớn nào trên mặt tuyết.
Chính thức trình làng năm 1980, Audi Quattro không chỉ là chiếc xe dẫn động 4 bánh toàn thời gian đầu tiên sử dụng động cơ tăng áp mà nó còn là chiếc xe rally đầu tiên tận dụng hệ dẫn động này. Dưới sự điều khiển của Michèle Mouton, Stig Blomqvist, Hannu Mikkola và Walter Röhrl, chiếc Audi Quattro thống trị gần như mọi cuộc đua rally mà nó tham dự. Sự thống trị triệt để đến nỗi gần như mọi hãng xe đều từ bỏ cấu hình dẫn động cầu sau và động cơ nạp khí tự nhiên vào mùa giải năm sau. Tất nhiên, thứ họ lựa chọn là một “cái gì đó” dẫn động 4 bánh và có động cơ tăng áp.
Audi Quattro được biết đến với trải nghiệm vô cùng cân bằng dù cho động cơ nằm trước trục bánh xe rất nhiều, gần như chạm tới mặt ca lăng. Đáng tiếc là hậu bối của nó thì gần như chẳng chiếc nào thoát khỏi căn bệnh thiếu lái do quá nhiều trọng lượng dồn về trục trước! Tổng cộng, có 11.452 chiếc Audi “Ur” Quattro được sản xuất trong khoảng năm 1980 đến 1991. Đây là 1 con số tương đối ít cùng với sự thống trị tại các giải rally khiến Ur Quattro vẫn giữ được giá trị lịch sử của mình. Ngày nay, di sản của Ur Quattro vẫn còn tồn tại mạnh mẽ trong rất nhiều sản phẩm thuộc tập đoàn Volkswagen, từ các sản phẩm của Lamborghini đến Bugatti, tất cả đều sở hữu hệ dẫn động 4 bánh được phát triển từ hàng chục năm kinh nghiệm có được với Ur Quattro.
“Sự kết hợp giữa một chiếc SUV to lớn và một chiếc coupe 4 cửa sang trọng, với âm hưởng từ huyền thoại Ur-Quattro”. Đó chính xác là những lời Audi dành cho mẫu SUV đầu bảng của mình. Dù những kỹ sư tạo nên chiếc Quattro đầu tiên có lẽ không thể nhận ra sự tương đồng giữa nó và Q8 nhưng dù sao thì đây vẫn là một mẫu SUV rất đáng chờ đợi.
Người hâm mộ Audi chắc chắn sẽ hào hứng với một chiếc xe sang trọng hơn, cuốn hút hơn Q7, còn những người trung lập cũng sẽ chờ đón câu trả lời của Audi với BMW X6 và Mercedes-Benz GLE Coupe. Cả hai đều là những phiên bản đắt hơn, kém hữu dụng hơn những người anh em X5 và GLE, liệu Audi Q8 có như vậy?
Nguồn: XeHay