1. Giới thiệu chung
Được Land Rover giới thiệu từ năm 1983, thế hệ đầu tiên của dòng xe việt dã “nồi đồng cối đá” Defender đã góp phần tạo nên tên tuổi cho hãng xe xứ sở sương mù. Giữa tháng 9 vừa qua, mẫu xe off-road hạng sang này đã chính thức bước sang thế hệ mới tại triển lãm ô tô Frankfurt 2019 với nhiều cải tiến đáng giá.
2. Ngoại thất
Về thông số, Land Rover Defender 2020 có 2 phiên bản với kích thước khác nhau, bao gồm 90 và 110. Trong đó, Land Rover Defender 90 với thiết kế 3 cửa sở hữu chiều dài 4.583 mm, tính cả lốp dự phòng phía sau, chiều cao 1.969 – 1.974 mm tùy loại hệ thống treo mà xe sử dụng và chiều dài cơ sở 2.587 mm. Thêm vào đó là khả năng lội nước sâu 850 – 900 mm, tùy vào hệ thống treo trên xe, góc tiếp cận 38 độ, góc leo dốc 31 độ và góc thoát 40 độ.
Tiếp đến là Land Rover Defender 110 với thiết kế 5 cửa, chiều dài 5.018 mm, tính cả lốp dự phòng trên cửa cốp sau, cao 1.967 mm, rộng 2.105 mm và chiều dài cơ sở 3.022 mm. Xe có khả năng lội nước sâu 900 mm, chiều cao gầm 291 mm, góc tiếp cận 38 độ, góc leo dốc 28 độ và góc thoát 40 độ.
Về thiết kế, có thể thấy dấu ấn hoài cổ vẫn thể hiện khá đậm nét trên Defender 2020 với tổng thể vuông vức và khỏe khoắn. Tuy nhiên, một số chi tiết như đồ họa của cụm đèn trước sau đã được làm mềm mại và hiện đại hơn. Mặt ca lăng của xe được tạo nên bởi các khối hình tứ giác đi cùng cản trước màu bạc tạo điểm nhấn mạnh mẽ đặc trưng.
Phần hông xe cũng được nâng cấp với chi tiết chắn bùn mới đi cùng các hốc bánh vuông vắn và đường gân khỏe khoắn bên sườn. Về mâm xe, khi mua Land Rover Defender 2020, khách hàng có thể chọn 1 trong 12 loại mâm khác nhau, từ loại vành thép bạc 18 inch đến vành hợp kim Luna 22 inch.
Ở phía sau, hệ thống đèn LED mới và đèn hậu nằm dọc mang đến vẻ sang trọng, hiện đại hơn cho mẫu xe việt dã nhà Land Rover.
Xem thêm: Đánh giá sơ bộ Land Rover Range Rover Velar 2019
3. Nội thất
Nếu ngoại thất vẫn mang đậm dấu ấn hoài cổ từ người đàn anh ở thập niên 80 thì nội thất gần như được lột xác hoàn toàn với sự xuất hiện dày đặc của các trang bị công nghệ cao như bảng đồng hồ kỹ thuật số hoàn toàn, màn hình cảm ứng trung tâm 10 inch đi kèm màn hình hiển thị thông tin kính lái sử dụng bộ công nghệ EVA 2.0 của Land Rover, hỗ trợ nâng cấp phần mềm bằng wifi.
Về thiết kế tổng thể thì khoang cabin của Defender mới vẫn sử dụng các đường nét vuông vức, dứt khoát và gãy gọn đặc trưng từ phiên bản tiền nhiệm. Tuy nhiên, cụm điều khiển trung tâm và vô lăng của mẫu SUV này có rất ít nút bấm cơ học vì phần lớn các tính năng đều được chỉnh qua hệ thống thông tin giải trí Pivi Pro mới.
Bên cạnh đó, hàng ghế trước với tên gọi Front Row Center Seat được trang bị tiêu chuẩn cho First Edition Defender 90 và tùy chọn cho Defender 110 cũng là điểm nhấn khá đặc biệt trên Defender 2020. Nó cho phép đến 3 người ngồi trên hàng ghế đầu tiên, đồng nghĩa với việc Defender 110 có 3 cấu hình là 5 chỗ, 6 chỗ hoặc 5+2. Trong khi đó, Land Rover Defender 90 có thể chở đến 6 người một lúc. Khi không cần dùng đến, ghế này có thể gập gọn xuống thành bệ tì tay trung tâm và cung cấp thêm chỗ chứa đồ cũng như 2 hộc đựng cốc.
4. Trang bị tiện nghi
Ở phiên bản tiêu chuẩn, Land Rover Defender 2020 có ghế trước sưởi, chỉnh 8 hướng, điều hòa 2 vùng, gương chiếu hậu chống chói, ghế sau gập 40:20:40 ở bản 110 và ghế cố định ở bản 90. Những trang bị nội thất đáng chú ý khác bao gồm sạc không dây, hệ thống giải trí trung tâm hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto, Bluetooth cho phép kết nối 2 thiết bị cùng lúc, hệ thống định vị tự học hỏi và tối ưu lộ trình đi cùng bộ camera toàn cảnh 360 độ.
Về âm thanh, Land Rover Defender 2020 sở hữu 6 loa tiêu chuẩn. Nếu muốn, khách hàng có thể chi thêm để có hệ thống âm thanh Meridian 10 loa hoặc 14 loa cho xe. Bên cạnh đó, Land Rover Defender 90 còn mang đến một trang bị tùy chọn thú vị là mui xe bằng nỉ có thể gập lại. Với trang bị này, khách hàng có thể biến Land Rover Defender 90 2020 thành một chiếc SUV mui trần đúng nghĩa..
Để tăng thêm sự tiện lợi cho người dùng, Land Rover Defender 2020 sẽ sử dụng chìa khóa dạng đeo tay như đồng hồ mang tên Activity Key thế hệ thứ 2. Với thiết bị này, người lái không cần dùng đến chìa khóa tiêu chuẩn để mở/khóa cửa.
5. Vận hành và an toàn
Land Rover Defender 2020 có 4 tùy chọn động cơ, chia đều cho máy xăng và máy dầu diesel. Đầu tiên là động cơ diesel 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 2.0 lít với 2 mức sức mạnh, bao gồm 200 mã lực/430 Nm cho bản D200 và 240 mã lực/430 Nm cho bản D240.
Kế đến là động cơ xăng 4 xi-lanh, dung tích 2.0 lít, sản sinh công suất tối đa 300 mã lực tại tua máy 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 400 Nm tại dải tua máy 1.500 – 4.000 vòng/phút. Cuối cùng là bản cao cấp P400 MHEV với hệ thống động cơ lai nhẹ mild hybrid, sử dụng máy xăng Ingenium 6 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 3.0 lít với công suất tối đa 400 mã lực tại tua máy 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 550 Nm tại dải tua máy 2.000 – 5.000 vòng/phút.
Tất cả các biến thể động cơ đều được truyền đến 4 bánh xe thông qua hộp số tự động 8 cấp kết hợp với hộp số phụ 2 cấp tối ưu cho khả năng vượt địa hình. Khóa vi sai trung tâm và khóa vi sai cầu sau cũng xuất hiện dưới dạng tùy chọn.
Ngoài ra, với phiên bản cao cấp sử dụng hệ thống treo khí nén, khoảng sáng gầm của Defender mới có thể được nâng cao đến 75mm khi đi off-road hoặc hạ thấp 50mm để giúp hành khách ra vào xe dễ dàng hơn.
Hệ thống phản ứng theo địa hình Terrain Response 2 của Land Rover cũng mang đến cho Defender 2020 6 chế độ lái phù hợp với nhiều loại địa hình khác nhau như cát, sỏi, đất đá, bùn lầy, băng tuyết,… . Cuối cùng là công nghệ Clearsight Rear View, có tác dụng “loại bỏ” cột sau và lốp dự phòng để mang đến tầm nhìn phía sau tốt hơn cho người lái.
Về an toàn, Defender 2020 cũng được trang bị đầy đủ những công nghệ tân tiến nhất như hệ thống như phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ giữ làn đường, nhận diện biển báo giao thông, kiểm soát hành trình, giới hạn tốc độ, cảnh báo ngủ gật, cảnh báo áp suất lốp và hỗ trợ đỗ xe 360 độ.
6. Đánh giá chung
Phiên bản đầu tiên ra mắt đã 3 thập kỷ vốn được xem là huyền thoại off-road, sánh ngang với Mercedes-Benz G-Class, không phải bởi khả năng offroad vô địch, mà còn là thiết kế đậm chất cổ điển, dã chiến và lạnh lùng. Và nay, Land Rover quyết định viết tiếp chương mới trong lịch sử của mình với phiên bản Defender 2020.
Tuy đã không còn giữ được nét hầm hố, bụi bặm và có phần thô ráp đã trở thành thương hiệu của thế hệ tiền nhiệm nhưng phiên bản mới lại sở hữu nền tảng công nghệ dồi dào đi cùng thiết kế mới hợp thời hơn, hứa hẹn sẽ giúp Land Rover khẳng định vị thế trong phân khúc xe việt dã hạng sang.