Không chỉ tại Việt Nam mà còn cả trên Thế giới, khách hàng không có quá nhiều sự lựa chọn scooter bánh lớn. So với những chiếc xe tay ga bánh nhỏ bình thường, đường kính vành lớn khiến tay lái của chúng ít linh hoạt và nặng nề hơn ở điều kiện sử dụng trong đô thị. Ngoài ra bánh lớn cũng hạn chế không gian chứa đồ dưới yên so với những chiếc scooter bánh nhỏ từ 14 inch trở xuống. Đổi lại, kiểu dáng xe này cũng có nhiều ưu điểm như cảm giác điều khiển chắc chắn hơn, êm ái hơn khi đi qua đường xóc và thiết kế gần hơn với xe máy truyền thống.
Khi nói về những chiếc xe tay ga bánh lớn, 2 “tay chơi” lớn nhất trong phân khúc này là Honda và Piaggio. Trong khi Honda đã duy trì dòng SH suốt hơn 30 năm (từ 1984) với 8 thế hệ và kèm theo “đàn em” trung cấp SH Mode, Piaggio cũng có các dòng xe như Liberty, Beverly và mới đây nhất là Medley. Ra mắt lần đầu vào năm 2015 với 2 phiên bản 125 và 150cc, Piaggio Medley được coi là đối thủ trực tiếp của SH 125i/150i, thay thế vị trí của Beverly. Trong khi đó, cái tên Beverly được Piaggio đẩy lên phân khúc cao hơn với các phiên bản 300 và 350cc để cạnh tranh Honda SH 300i.
Tới năm 2016, Medley chính thức bước chân vào thị trường xe máy Việt Nam. Ở thời điểm đó, nó là một trong những mẫu xe tiên phong trang bị nhiều công nghệ và tiện nghi hiện đã dần trở thành tiêu chuẩn đối với xe tay ga – chẳng hạn như cổng sạc điện thoại hay phanh ABS. Nhưng kể từ đó tới nay, các đối thủ khác đã dần bắt kịp Medley, khiến Piaggio phải quyết định nâng cấp chiếc xe một cách triệt để hơn.
Tại triển lãm EICMA 2019 vừa qua, phiên bản Medley mới nhất đã được Piaggio công bố – cùng một thời điểm với Honda SH 125i/150i thế hệ thứ 8. Tuy nhiên phải tới tháng 2 này, chiếc xe mới bắt đầu được bán ra trên toàn Thế giới – trong đó có Việt Nam. Vào ngày 27/2/2020 vừa qua, chiếc xe đã được chính thức ra mắt thị trường Việt với 3 phiên bản từ thấp tới cao là Medley 125, S 125 và S 150. Xedoisong.vn đã có dịp làm quen và trải nghiệm chiếc Medley S 150, và dưới đây là đánh giá chi tiết về phiên bản cao cấp nhất này.
Thiết kế:
Trên thực tế, Medley 2020 là phiên bản nâng cấp lớn giữa vòng đời (facelift) của chiếc Medley xuất hiện lần đầu vào năm 2015. Mặc dù vậy, những thay đổi mà Piaggio đã thực hiện với kiểu dáng của xe có thể nói là nằm giữa facelift và một thế hệ mới hoàn toàn. Trong đó, phần thân và đuôi xe phía sau gần như vẫn được giữ nguyên. Các đường nét đậm và dứt khoát ở thân, cùng với phần đuôi với đèn hậu chia làm hai nửa là một trong những điểm nhận dạng chính của Medley.
Tuy nhiên kiểu thiết kế mạnh mẽ, cá tính này lại không được lòng khách hàng Việt lắm khi đứng cạnh các dòng xe tay ga bánh lớn dáng thanh lịch, hiện đại hơn như Honda SH hay chính chiếc Liberty của Piaggio. Nhưng so với phiên bản cũ, có thể nói Medley 2020 trông đã ưa nhìn hơn nhiều nhờ toàn bộ mặt nạ trước cùng phần đầu thiết kế lại hoàn toàn, cũng như bộ mâm 5 cánh kép chấu dạng xương cá thay vì 6 cánh kép như trước đây.
Ở phiên bản cũ, phần đầu của Medley sở hữu đèn pha halogen với choá pha lớn và kéo dài về phía sau trông khá kỳ dị. Tuy nhiên với đời 2020, chiếc xe đã được thay choá đèn LED hiện đại, góc cạnh và ngắn hơn. Chưa dừng lại ở đó, mặt nạ trước cũng được Piaggio thay đổi hoàn toàn với các bề mặt lõm vào, làm cho đầu xe thon gọn hơn so với vẻ hơi cục mịch của bản cũ. Chúng nằm đối xứng nhau thông qua cụm “cà vạt” – tấm ốp giả khe hút gió đem lại vẻ ngoài thể thao hơn thanh nhựa sơn bạc ở bản cũ.
Chỉ bằng mặt nạ cùng phần đầu mới, Medley 2020 đã tạo ấn tượng mạnh mẽ hơn nhiều, loại bỏ phần lớn các nhược điểm thiết kế trước đây. Giống nhiều dòng xe do Piaggio sản xuất, chiếc xe sẽ được bán với các phiên bản tiêu chuẩn và S. Sự khác biệt giữa 2 phiên bản được thể hiện rõ ở màu sắc. Medley 2020 phiên bản tiêu chuẩn có yên xe nâu sẫm là điểm nhấn, cùng các chi tiết sơn nhám màu đồng (viền khiên, tay dắt sau, vị trí trung tâm xe) kết hợp hài hòa với vành bánh xe sơn bạc.
Trên phiên bản Medley S thể thao, heo phanh được sơn vàng và đĩa phanh tạo hình sóng cá tính kết hợp với vành 5 chấu sơn đen nhám thể thao. “Nhấn nhá” thêm trên nền màu tổng thể trắng/xám/đen mờ là các chi tiết sơn đỏ nổi bật ở giảm xóc, tem trên vành xe, viền chrome đỏ trên cà vạt, đường chỉ đỏ ở yên xe. Trong khi đó, các lựa chọn màu sắc của Medley tiêu chuẩn là trắng, đen và xanh. Theo ý kiến cá nhân của người viết, cách phối màu trên phiên bản thường nêu bật thiết kế của Medley hơn so với Medley S.
Trang bị:
Nhưng phải lựa chọn phiên bản Medley S, bạn mới có thêm điều kiển (remote) với tính năng tìm xe Bike Finder. Tương tự như trên Vespa GTS, remote này đem tới tính năng tìm xe trong bãi đỗ bằng cách báo hiệu bằng tiếng, cũng như có khả năng khoá yên từ xa. Nó được treo cùng với chìa khoá từ. Khác với nhiều mẫu xe tay ga trên thị trường, Piaggio vẫn trung thành với chìa với chip từ trong đuôi (immobilizer) thay vì chuyển sang khoá thông minh không chìa smartkey. Dù có độ bảo mật cao khi phải đúng mã từ mới có thể nổ máy, nhưng khoá immobilizer này vẫn đòi hỏi người dùng phải tra chìa vào ổ.
Nằm cạnh ổ khoá của mọi phiên bản Medley là móc treo đồ có khả năng giấu gọn, bên dưới là hộc chứa đồ đôi ở phía trước nhưng chỉ sử dụng chung một nắp che đơn cỡ lớn. Đây lại là một đặc trưng khác của xe Piaggio, giúp cho người dùng có thể cất giữ các đồ dùng an toàn do nắp đậy có khoá tích hợp vào ổ khoá chính của xe. Tuy nhiên kích thước lớn của nắp lại gây bất tiện khi người dùng ngồi trên xe để mở nó. Ấn trong hốc đồ bên trái vẫn là cổng sạc USB tiện dụng để sạc các thiết bị điện tử cầm tay, thay vì ổ điện 12V giống nhiều dòng xe khác.
Giống như đời cũ, Medley tiếp tục có vị trí bình xăng đặt dưới sàn để chân với nắp xăng lộ thiên kiểu xe phân khối lớn khiến việc nạp nhiên liệu thuận tiện. Điều này cùng giúp giải phóng không gian của cốp xe lên tới 36 lít, vừa vặn cho 2 chiếc mũ bảo hiểm ¾. Không gian khoang chứa đồ rộng rãi là một điểm cộng từ thế hệ trước, và nó có được một phần do bánh sau của xe được giảm đường kính xuống còn 14 inch. Tuy nhiên giá như Piaggio có thể mở rộng bề ngang của khoang hành lý, nó sẽ trở nên tiện dụng hơn nữa.
Điểm nhấn đặc biệt của Medley 2020 đó là Piaggio MIA – Hệ thống cho phép kết nối giữa điện thoại smartphone với bảng đồng hồ kỹ thuật số thông qua Bluetooth. Bằng việc sử dụng nút MODE điểu khiển ở bên tay lái phải, người lái có thể dễ dàng quản lý cuộc gọi, nghe nhạc từ máy điện thoại. Ngoài ra, trên bảng đồng hồ LCD sẽ hiện các thông báo tin nhắn điện thoại, các cuộc gọi điện thoại, tình trạng pin điện thoại… khi đang lái xe.
Ngược lại, trên ứng dụng Piaggio MIA, khách hàng có thể cập nhật các thông tin về hành trình di chuyển, trạng thái vận hành của xe, mức tiêu thụ nhiên liệu cũng như các thông tin khác như nhiệt độ ngoài trời. Ngoài ra, tính năng lưu vị trí khi xe tắt máy trên MIA cũng giúp người lái dễ dàng tìm được xe của mình dù ở những bãi đậu xe đông nhất. Ứng dụng có thể được tải xuống từ Google Play hoặc App Store.
Tính công thái:
Hệ thống MIA nghe có vẻ nhiều tính năng rắc rối, nhưng trên thực tế người lái lại rất dễ kiểm soát tình trạng hoạt động của nó cũng như chiếc xe nhờ có bảng đồng hồ kỹ thuật số mới. Tuy vẫn có dạng LCD đơn sắc, nhưng đồng hồ này có kích thước rất lớn và giao diện nền xanh sáng với thông tin hiển thị màu đen thay vì nền tối màu kiểu âm bản giống nhiều mẫu xe tay ga hiện tại. Nhờ đó, đồng hồ này rất dễ đọc chỉ với một cái liếc mắt xuống – ngay cả khi chạy trong điều kiện ánh nắng gắt.
Mặc dù vậy, đồng hồ điện tử mới vẫn chưa thể dễ nhìn như đồng hồ cơ của phiên bản cũ. Và bạn cũng không cần phải rời tay khỏi tay lái để chuyển giữa các chế độ hiển thị, khi Piaggio đã tích hợp tới 2 nút “mode” điều khiển: một nằm trên đồng hồ và chiếc còn lại nằm trên cùm công tắc phải. Dù là dòng xe thiết kế hướng tới châu Âu nhưng toàn bộ các nút bấm trên tay lái của Medley 2020 đều rất dễ truy cập với bàn tay nhỏ hơn của người châu Á.
Với chiều cao yên 799mm và thiết kế yên bành ra hai bên, phải là những người có chiều cao trên 1,7m mới có thể chống chân tương đối thoải mái trên Medley 2020. Nhưng nếu như bạn có chiều cao như vậy, chiếc xe lại đem tới tư thế ngồi rất thoải mái – cả khi đi đường trường lẫn di chuyển trong thành phố.
Người lái sẽ ngồi trong tư thế gần như thẳng lưng hoàn toàn, với chân gập thành góc hơi lớn hơn 90 độ một chút nhờ sàn để chân dốc nhẹ về phía trước. Dù phải gập chân hơn một chút, nhưng người ngồi sau cũng có thể ngồi trên chiếc xe một cách thoải mái. Tuy nhiên với bình xăng đặt ở sàn xe và có miệng tiếp xăng được đưa cao, phần sàn xe của Medley 2020 vẫn bị nhô cao ở giữa. Điều này gây bất tiện nếu như chủ xe muốn chở thú cưng, hay chứa một món đồ cồng kềnh giữa 2 chân.
Và ngoài chiều cao yên, trọng lượng của Medley 2020 cũng chứng minh rằng nó là một chiếc xe phù hợp với “cánh mày râu” hơn so với phụ nữ. Cụ thể hơn, trọng lượng khô của chiếc xe đã lên tới 136kg. Trong trường hợp đổ đầy bình xăng 7,5l cùng dầu máy, dầu láp, dầu phanh, nước mát… đầy đủ và không kèm phụ kiện thêm nào, trọng lượng ướt có thể dễ dàng đạt khoảng 145kg.
Động cơ:
Piaggio Medley 2020 tiếp tục được trang bị động cơ i-get 125 và 150cc 4 thì, 4 van phun xăng điện tử và làm mát bằng dung dịch. Theo Piaggio, thế hệ động cơ này đã được cải tiến với nắp quy-lát đã được thiết kế mới hoàn toàn để đi kèm với piston mới; hệ thống nạp xăng gió của xe cũng có kim phun nhiên liệu mới, họng ga lớn hơn 2mm, hộp gió với hốc gió dưới yên và hệ thống xả mới.
Cỗ máy xi-lanh đơn cho công suất 9kW (12 mã lực) tại 8.250rpm và mô-men xoắn 11,5Nm tại 6.750rpm trên phiên bản Medley 125. Những con số này trên bản Medley 150 cao cấp hơn là 11kW (14,7 mã lực) tại 7.750rpm và 14,4Nm tại 6.400rpm. Đi kèm với động cơ là hệ thống dừng chờ Piaggio Start & Stop, cũng như bộ đề không chổi than siêu êm RISS.
Giống như những chiếc Vespa, nếu đòi hỏi cảm giác xe “bốc” lên một cách mạnh mẽ với từng cú vặn ga, Medley 2020 sẽ không phải là một sự lựa chọn cho bạn. Thay vào đó, chiếc xe tăng tốc một cách chậm rãi nhưng chắc chắn. Khoảng làm việc tối ưu của động cơ Medley S 150 nằm từ 40 tới 90km/h, lúc này chiếc xe đem tới cảm giác “thoát máy” và tăng tốc nhanh, mượt mà hơn một chút so với dải tốc từ 0-40km/h.
Vượt qua con số 90km/h, chiếc xe lại tăng tốc chậm hơn, trước khi ngừng lại ở con số 110km/h trên đồng hồ. Con số này đã được xedoisong.vn thử nghiệm ở một đoạn đường nội bộ trong một ngày trời khá gió, với một chiếc Medley S 150 mới chỉ đi được hơn 40km. Chính vì vậy nếu ở trong điều kiện thử nghiệm hoàn hảo hơn và xe đã xong quá trình “rốt đa”, có thể Medley S 150 sẽ dễ dàng chạm tới tốc độ 115km/h.
Và khi điều khiển Medley, bạn sẽ thấy mọi định kiến thường được người tiêu dùng áp đặt cho Piaggio như tiếng đề xủng xoẻng như bát vỡ hay động cơ kêu như máy cày là sai hoàn toàn. Với bộ đề RISS, chiếc xe khởi động và dừng chờ một cách cực kỳ êm ái. Ở tốc độ 60km và trở xuống, Medley S 150 vận hành êm tới mức nhiều lúc tôi ngỡ rằng mình đang ngồi trên một chiếc xe điện. Trong khi đó với tốc độ cao, động cơ phát ra tiếng lớn hơn nhưng vẫn ở mức không gây khó chịu.
Cảm giác lái:
Ngoài động cơ thế hệ mới, cảm giác êm ái khi điều khiển của Medley S 150 có sự đóng góp không nhỏ của hệ khung thép ống gia cố dạng nôi đơn thấp. Khung chắc chắn khiến những rung động từ động cơ được giảm thiểu khá nhiều trước khi kịp truyền lên người lái. Và ngay cả khi chạy ở tốc độ tối đa trong điều kiện nêu trên, Medley S 150 vẫn thể hiện sự ổn định, đầm chắc đáng ngạc nhiên.
Nếu như Piaggio muốn, hệ khung sườn này chắc chắn có thể đáp ứng được một động cơ mạnh hơn – chẳng hạn như cỗ máy HPE 278cc trên Vespa GTS 300 Supertech. Rời đường thẳng và đi vào các con đường cua khúc khuỷu, bộ khung cũng đã kết hợp cùng hệ thống phuộc tốt và đường kính bánh xe lớn để đem tới độ ổn định cao cho xe. Giảm xóc trước của Medley 2020 ở mọi phiên bản có dạng ống lồng với đường kính ti trong 33mm, trong khi hệ thống giảm xóc sau bao gồm hai lò xo ống lồng giảm chấn thủy lực với 5 vị trí điều chỉnh.
Khi thực hiện các góc cua gắt với góc nghiêng xe lớn, Medley 2020 đem tới cho người lái sự tự tin cao bởi tay lái dễ xoay trở và hoàn toàn không có bất kỳ một dấu hiệu sàng, lắc nào. Trong suốt thời gian trải nghiệm, lần duy nhất chiếc xe khiến tôi “toát mồ hôi” đó là một cú trượt bánh khi tăng tốc rẽ từ vị trí đỗ xe lát gạch ra nền nhựa. Điều này xảy ra do nền gạch trơn hơn, cùng cặp lốp mới do hãng Vee Rubber sản xuất vẫn còn lớp dầu sáp bảo quản trên bề mặt.
Cũng giống như động cơ, một cặp lốp mới cũng cần có thời kỳ chạy “rốt đa” khoảng 100-200km để lớp dầu sáp này mất đi và lốp đạt độ bám đường tối ưu nhất. Tuy nhiên nếu như Medley S 150 được trang bị thêm hệ thống điều khiển lực kéo như đối thủ Honda SH 150i ABS, cú trượt bánh này có thể cũng sẽ không xảy ra. Điều này khá đáng tiếc, khi Piaggio cũng là hãng đầu tiên ứng dụng hệ thống điều khiển lực kéo có tên ASR trên một chiếc xe nhỏ tại Việt Nam là Vespa 946 cách đây gần chục năm, và hiện cũng đã trang bị nó trên mọi phiên bản Vespa GTS 300.
Nhưng ngoài tình huống nêu trên, Medley S 150 chưa một lần khiến tôi cảm thấy thất vọng mỗi lần “ôm cua” cùng nó trên đường nhựa. Với cảm giác điều khiển chính xác, dễ dự đoán từ hệ chassis xuất sắc, tôi thậm chí còn có thể phanh rất trễ trước khi vào cua để rồi sau đó chỉ cần nhìn theo hướng thoát cua và tăng đều ga để ra khỏi khúc cua một cách nhanh chóng. Nhân nói về phanh, Medley 2020 cũng có hệ thống phanh với độ hiệu quả cao và đặc biệt là ABS rất nhạy.
Hệ thống phanh gồm hai phanh đĩa đường kính trước 260mm và sau và 240mm. Cả 2 đĩa đều được kết hợp với heo phanh 2 piston và kèm hệ thống chống bó cứng phanh ABS hai kênh tiêu chuẩn. Mỗi bánh xe có một bộ cảm biến và một đĩa đọc tốc độ cho phép phát hiện ngay lập tức những thay đổi về tốc độ.
Các cảm biến đối thoại với một bộ điều khiển thủy lực hai kênh, sẽ kích hoạt hệ thống ABS nếu một trong hai bánh xe giảm tốc đột ngột đối với chiếc xe để đảm bảo sự ổn định và hiệu quả phanh tức thì ngay cả trên mặt đường với ma sát thấp. Tay phanh của xe đem tới cảm giác bóp hơi “căng” một chút – hay hành trình khá ngắn – đem tới cảm giác tự tin cho những người có kinh nghiệm lái mô tô nhưng cũng không gây nguy hiểm cho lái mới bởi hệ thống ABS xuất sắc.
Đổi lại cảm giác điều khiển nhạy, chính xác và chắc chắn, Medley 2020 hơi xóc một chút khi đi vào đường xấu với chỉ 1 người. Chính xác hơn, phuộc trước của chiếc xe đã được cân chỉnh rất tốt, nhưng phuộc sau lại hơi nảy quá. Nhưng mọi chuyện sẽ thay đổi nếu như đèo thêm một người phía sau, lúc này chiếc xe đem tới cảm giác êm và đầm cho cả người lái và hành khách.
Kết luận:
Đổi lại những điểm mới, Piaggio cũng đã tăng giá Medley 2020 lên so với phiên bản cũ. Trong đó giá bán của phiên bản 125cc cơ bản là 75 triệu đồng, S 125cc là 79 triệu đồng và S 150cc là 93,9 triệu đồng. Các mức này khá tương đồng với giá niêm yết của SH 125i/150i 2020, nhưng khi ra tới đại lý đối thủ tới từ Honda luôn có giá thực tế cao hơn.
Kế thừa ưu điểm của thế hệ trước, Medley 2020 tiếp tục là một trong những mẫu xe tay ga phân khối nhỏ có cảm giác điều khiển tốt nhất hiện đang được bán tại thị trường Việt Nam. Ưu điểm đó nay được kết hợp với các tiện nghi hiện đại, cũng như thiết kế thuận mắt hơn một chút để tạo thành một chiếc scooter bánh lớn “đáng đồng tiền bát gạo”. Nếu như có thể vượt qua các định kiến về kiểu dáng và thương hiệu Piaggio, khả năng rất cao Medley 2020 sẽ có thể khiến bạn trở thành một “fan” của nó.