Mỗi mẫu xe đều chọn hướng đi riêng của mình để tăng tính cạnh tranh. Mazda CX-5 có lợi thế về công nghệ và thương hiệu, Hyundai Santafe chọn giá bán và động cơ Diesel làm khác biệt, Nissan X-Trail thiên về vận hành, Honda CR-V hướng đến sự tiện nghi và tiết kiệm. Trong khi đó, Mitsubishi Outlander lại thiên về “chất” và sự linh hoạt.
Hiện tại, Outlander đang được bán ra tại Việt Nam với 2 phiên bản 2.0 CVT, 2.0 CVT Premium và 2.4 CVT Premium với giá bán lần lượt 825 triệu đồng, 950 triệu đồng và 1,058 tỷ VNĐ. Cả 3 phiên bản đều được lắp ráp trong nước nên xe sẽ được hỗ trợ 50% phí trước bạ cho đến hết tháng 12 năm nay. Mẫu xe được chúng tôi lựa chọn trong bài viết này thuộc phiên bản cao cấp nhất 2.4 CVT Premium.
Ngoại hình sắc nét
Ngoại hình Mitsubishi Outlander 2020 không có sự khác biệt so với phiên bản trước đây. Thiết kế tổng thể Outlander vẫn sở hữu diện mạo khỏe khoắn, nổi bật với ngôn ngữ thiết kế “Dynamic Shield” hiện đại sử dụng nhiều đường thẳng dứt khoát. Điểm thay đổi dễ nhận biết nhất nằm ở phần đầu xe.
Cụ thể, mặt lưới tản nhiệt phần đầu xe được thiết kế mới ấn tượng và phong cách hơn, những đường dập nổi trên nắp ca-pô kết hợp với hai thanh ngang mạ chrome cỡ lớn trên lưới tản nhiệt nối liền cụm đèn chiếu sáng tạo cảm giác mạnh mẽ và liền lạc. Hệ thống đèn LED chạy ban ngày được trang bị trên tất cả các phiên bản. Đặc biệt, cả 2 phiên bản Outlander 2.0 CVT Premium và 2.4 CVT Premium trang bị hệ thống chiếu sáng sử dụng công nghệ Full LED tích hợp hệ thống rửa đèn hiện đại.
Khi nhìn ngang, phần thân Outlander thuôn dài với các ô cửa sổ rộng, đường gân nổi cứng cáp kéo dài từ cụm đèn trước tới đèn hậu, bộ mâm đúc hợp kim đa chấu 18 inch thiết kế đẹp mắt và thể thao đi cùng đó là lốp 225/55R18, góp phần tôn thêm vẻ ngoài mạnh mẽ và thể thao của Outlander 2020.
Phần đuôi Outlander gọn gàng, chắc chắn, cụm đèn hậu LED liền mạch với dải crôm phía sau, phần ốp cản bảo vệ dưới được mạ bạc, ống xả được đặt ẩn dưới gầm nhằm không phá vỡ thiết kế thanh lịch của phần đuôi.
Outlander 2020 có kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.695 x 1.810 x 1.710 (mm), chiều dài cơ sở đạt 2.670 mm. Khi nhìn thực tế, Outlander cho cảm giác “trường” xe với hình dáng khá giống một chiếc MPV cỡ lớn. Kiểu thiết kế này sẽ tạo nên khoang xe rộng rãi cho cả 3 hàng ghế.
Ngoài ra, bán kính vòng quay của Outlander khá tốt chỉ 5,3 m, điều này hết sức quan trọng trong các tình huống quay đầu trong phố đông đúc một cách gọn gàng và nhanh chóng. Nhìn chung, nếu so với các đối thủ cùng phân khúc, Mitsubishi Outlander vẫn khác biệt về kiểu dáng với ngoại hình sắc nét, thân xe thuôn dài và các chi tiết ngoại thất khỏe khoắn.
Nội thất linh hoạt và thực dụng
Nội thất Outlander được đánh giá thiên về tính thực dụng hướng đến người lái, sự rộng rãi và linh hoạt nhiều hơn là sự bóng bẩy. Các chi tiết nội thất đều bầu tròn và có phần đơn giản. Vô-lăng Outlander bọc da thiết kế ba chấu tích hợp lẫy chuyển số và các nút bấm chức năng tiện dụng, nút khởi động Start/Stop, Hệ thống thông tin giải trí nổi bật với màn hình đa thông tin mới kích thước 7.0 inch kết nối Apple CarPlay và Android Auto, đàm thoại rảnh tay trên vô lăng. Miracast cùng cụm nút điều khiển âm thanh. Hệ thống điều hòa tự động hai vùng độc lập cùng cửa gió điều hòa hàng ghế thứ 2 mang lại trải nghiệm thoải mái cho tất cả hành khách trong xe.
Ghế ngồi trên xe thiết kế rộng và hỗ trợ vai khá tốt, việc sử dụng chất liệu da màu tối cho cảm giác khoang xe sang và thoáng hơn. Ở hàng ghế trước, Outlander có ghế lái chỉnh điện 10 hướng, ghế phụ chỉnh cơ, tư thế ngồi khá giống trên một mẫu MPV gia đình với khoảng để chân thoải mái. Hàng ghế thứ hai và thứ ba có thể xem là một lợi thế của Outlander so với các đối thủ với không gian thoải mái.
Nếu hàng ghế thứ hai có thể linh hoạt với kiểu 60:40 thì hàng ghế thứ ba có thể điều chỉnh độ ngã hoặc gập phẳng xuống sàn theo kiểu 50:50 khi không dùng đến. Khi cần sử dụng hàng ghế thứ ba khi đi đủ 7 người thì có thể linh hoạt chỉnh trượt hàng ghế thứ hai lên phía trước để san sẻ không gian cho hàng ghế thứ ba.
Về cơ bản, không gian hàng ghế thứ ba trên Outlander chỉ phù hợp cho trẻ em từ 12 tuổi trở xuống hoặc hành khách có chiều cao dưới 1,6m sử dụng để di chuyển trong quãng đường ngắn vì dù sao Outlander cũng là một mẫu crossover 5+2 với hàng ghế thứ ba chủ yếu sử dụng cho trẻ em nên không thể rộng rãi như những mẫu MPV hay SUV cỡ trung được. Tuy nhiên, sự linh hoạt của hàng ghế thứ ba trên Outlander là một điểm nổi trội của mẫu xe này so với các đối thủ trong phân khúc.
Một điểm “ăn tiền” khác của Outlander là không gian chứa đồ phía sau khi sử dụng cả ba hàng ghế khá ổn, có thể nói là rộng rãi so với các đối thủ. Không gian chứa đồ này có thể chứa được 5 ba lô cỡ trung để đáp ứng các chuyến đi 2-4 ngày của 7 hành khách. Khi cần chứa nhiều đồ hơn, người dùng có thể gập phẳng hàng ghế thứ hai và ba để tạo ra khoang chứa đồ có thể tích lên đến 1.792 lít.
Nhìn chung, nội thất Outlander 2020 nổi bật với sự rộng rãi và linh hoạt trong không gian và cách bố trí ba hàng ghế.
Vận hành nổi trội với hệ truyền động 4WD
Phiên bản Outlander 2.4 CVT Premium được trang bị động cơ xăng MIVEC có dung tích 2.4L, sản sinh công suất cực đại 167 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 222 Nm tại 4.100 vòng/phút. Động cơ này kết hợp cùng hộp số tự động vô cấp CVT INVECS III. Cấu hình động cơ và hộp số của Outlander 2.4 có thể nói là “ngang tài, ngang sức” so với các đối thủ cùng phân khúc như Mazda CX-5, Honda CR-V hay Hyundai Santafe.
Trải nghiệm thực tế cho thấy, Outlander có vô lăng chắc tay, phản ứng chân ga vừa phải ở tốc độ thấp nhưng đáp ứng khá tốt ở tốc độ trung bình, khả năng cách âm ở mức khá khi đi phố hay cao tốc. Tuy nhiên, phiên bản Outlander 2.4 CVT Premium lại có thứ “vũ khí” khá lợi hại chính là hệ truyền động 4WD cho phép người dùng tùy chọn chế độ 4WD Eco, 4WD Auto và 4WD Clock thông qua nút bấm cạnh cần số.
Đi phố và chạy tốc độ dưới 60 km/h, chế độ 4WD Eco là lựa chọn hào hảo để tiết kiệm nhiên nhiên liệu. Tuy nhiên, khi vận hành ở tốc độ cao trên cao tốc, đường đèo hoặc trong những cơn mưa, chế độ 4WD Auto cho phép người lái tự tin trong vận hành bởi hệ truyền động 4 bánh 4WD phát huy rất tốt khả năng bám đường giúp ổn định xe.
Với điều kiện đường xá phức tạp như tại Việt Nam, chắc chắn rằng người dùng sẽ không ít lần “chạm trán” những cung đường đất, đá trơn trượt, lồi lõm. Ở những cung đường offroad nhẹ này, Outlander 2.4 CVT Premium có thể đáp ứng tốt khi chuyển sang chế độ 4WD Clock.
Thực tế cho thấy, nhóm thử xe đã cho Outlander thử sức trên các địa hình phức tạp trơn trượt, sình lầy, mẫu crossover của Mitsubishi vẫn băng băng chinh phục. Khi xảy ra hiện tượng trượt bánh, lực kéo truyền sang các bánh còn lại để tăng độ bám và giúp xe tiếp tục tiến lên phía trước, rất ấn tượng!
Tất nhiên, Outlander không thể mạnh về offroad như các mẫu bán tải hay SUV 4×4 nhưng những gì mẫu xe này thể hiện với hệ truyền động 4WD trong các cung đường phức nạp hoàn toàn có thể giúp người lái tự tin chinh phục ngay trên một chiếc crossover 5+2.
Ngoài khả năng vận hành linh hoạt và nổi trội với hệ truyền động 4WD, Outlander còn giúp người lái an tâm với hàng loạt trang bị an toàn trên phiên bản 2.4 CVT Premium như: khung xe RISE cấu tạo bởi vật liệu thép gia cường có độ cứng cao, bảo vệ người ngồi trên xe khi xảy ra va chạm, sự vững chắc khi vào cua hoặc di chuyển ở tốc độ cao, 7 túi khí quanh xe, hệ thống phanh an toàn ABS/EBD/BA, cân bằng điện tử ASC, hệ thống kiểm soát chân ga khi phanh, kiểm soát hành trình, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, camera lùi, cảm biến lùi,…
Tính năng an toàn
So với phiên bản tiền nhiệm, Outlander 2.4 CVT Premium bổ sung hàng loạt tính năng an toàn tiên tiến với gói công nghệ an toàn chủ động thông minh và hỗ trợ đắc lực cho người lái, đảm bảo an toàn cho mọi hành khách và giảm thiểu những tai nạn đáng tiếc xảy ra: Hệ thống cảnh báo và giảm thiểu va chạm phía trước (FCM); Hệ thống cảnh báo điểm mù (BSW); Hệ thống hỗ trợ chuyển làn (LCA); Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi xe (RCTA). Bên cạnh đó, Outlander 2.4 CVT Premium còn được trang bị hệ thống đèn pha tự động (Auto High Beam); hệ thống kiểm soát chân ga khi đang phanh gấp (Brake Override System); gương chiếu hậu trong xe chống chói tự động.
Đánh giá chung
Mitsubishi Outlander 2020 sở hữu nhiều tính năng người dùng trong nước mong muốn trên một chiếc crossover 5+2 để đáp ứng đa dạng nhu cầu sử dụng. Ưu thế từ nội thất rộng rãi và vận hành tin cậy từ hệ truyền động 4WD cùng trang bị an toàn đầy đủ là sự nổi trội của Outlander 2020 so với các đối thủ.
Ảnh chi tiết Mitsubishi Outlander 2.4 CVT Premium 2020