Trong khi hầu hết các concept xe bay hay máy bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL) tân tiến đều được thiết kế để chở 2 – 4 hành khách, công ty khởi nghiệp Kelekona đến từ New York lại đang nhắm đến con số 40, cộng thêm một vị trí cho phi công. Mục tiêu tham vọng của họ là tạo nên một chiếc xe buýt bay với khả năng bay từ Los Angeles tới San Francisco, vượt qua khoảng 550 km chỉ trong 1 tiếng.
Video giới thiệu mẫu concept eVTOL của Kelekona
Trước đây, phương tiện eVTOL rộng rãi nhất mà thế giới từng biết đến là từ công ty khởi nghiệp Đức Lilium, được công bố cách đây vài tháng với nội thất 7 chỗ ngồi. Nhưng 40 chỗ là một câu chuyện hoàn toàn khác. Nguyên nhân khiến các nhà sản xuất không dám mạo hiểm xa đến thế là vì trọng lượng và kích thước của cụm pin. Công nghệ hiện tại của chúng ta hầu như không thể đạt được một chuyến bay dài một giờ chỉ với hai hành khách. Cụm pin của những chiếc xe đơn giản là quá nặng để có thể chở nhiều người đồng lúc.
Kelekona có đưa ra ý tưởng về một mẫu “xe buýt bay” chở được 40 người
Mẫu concept mới của Kelekona cũng đề xuất tải trọng hàng hóa lên tới 4.540 kg, một con số khổng lồ. Chiếc máy bay chưa được đặt tên chính thức này có thiết kế hình giọt lệ và 8 cánh quạt đẩy, hứa hẹn cung cấp tốc độ di chuyển rất nhanh. Để có thể đi từ Los Angeles tới San Francisco trong 1 tiếng, nó sẽ cần bay ít nhất nhanh gấp đôi một chiếc trực thăng thông thường.
Thiết kế của mẫu concept trông rất lạ mắt với 8 cánh quạt đẩy
Nhận xét từ thiết kế, nó là một máy bay khá lớn mà không có cánh. Về tỷ lệ kích thước, nó trông giống một chiếc máy bay phản lực cỡ trung bình, do đó các sân bay trực thăng cũng cần phải khá rộng rãi để cất và hạ cánh. Theo Kelekona, vì bay từ thành phố này sang thành phố khác chỉ với một lần sạc sẽ là gần như bất khả thi, vậy nên để khắc phục vấn đề đó, nó sẽ sử dụng loại pin có thể thay thế.
Nó sẽ có khả năng bay từ thành phố này sang thành phố kia chỉ trong 1 tiếng
Với quy mô đề cập ở trên, bay trong một thành với đầy taxi bay (một chuyện dù sớm dù muộn cũng sẽ xảy ra) sẽ là một thử thách. Vì vậy, mẫu eVTOL của Kelekona sẽ được trang bị hệ thống âm thanh nổi và cảm biến radar. Sự kết hợp của những thiết bị này sẽ mang lại khả năng nhận biết môi trường xung quanh trong phạm vi 161 km, nhờ đó mẫu concept sẽ có thể phát hiện và tránh các máy bay khác, cũng tòa nhà cao tầng, hoặc thời tiết bất thường.
Để đạt mục đích bay không ngừng, nó sẽ dùng công nghệ pin có thể thay thế
Mục tiêu cuối cùng của công ty là tạo ra một chiếc xe buýt bay đa năng không chỉ có thể chở 40 hành khách cho các chuyến bay liên thành phố mà còn có thể vận chuyển hàng hóa, thiết bị quân sự, binh lính và thậm chí có thể trở thành xe cứu thương trên không khi cần thiết. Tất nhiên ở thời điểm hiện tại, đó chỉ là một concept trên giấy mà chúng ta chưa tận mắt nhìn thấy ngoài đời.