Sau thời gian dài sử dụng, côn xe ôtô thường không còn chuẩn như trước. Cho nên, bạn cần điều chỉnh côn xe để ly hợp hoạt động chính xác.
Côn xe ôtô còn gọi là bộ ly hợp, là cầu nối trung gian giữa động cơ với hộp số, cầu chủ động, và bánh xe. Sử dụng côn là kỹ thuật cho phép người lái kiểm soát tốt tốc độ xe. Thao tác với côn thành thạo giúp bạn thực hiện tốt trong quá trình điều khiển xe như khởi hành và dừng xe; tăng giảm số; đề-pa trên dốc.
Tuy nhiên, sau thời gian dài sử dụng, côn xe ôtô thường không còn chuẩn như trước. Cho nên, bạn cần điều chỉnh côn xe để ly hợp hoạt động chính xác.
Điều chỉnh hành trình bàn đạp chân côn
Hành trình tự do của chân côn xe ôtô là khoảng cách từ bàn đạp đến vị trí mà vòng bi triệt tiêu hết các khe hở tự do, người lái khi nhấn bàn đạp chân côn sẽ cảm thấy nặng.
Sau đó, hành trình tiếp theo tới sát sàn xe ôtô gọi là hành trình làm việc, để cắt côn hoàn toàn. Và tổng hai hành trình đó là hành trình tổng cộng.
Bạn nên do độ cao của bàn đạp bằng cách dùng thước kê vuông góc với sàn xe, nếu chiều cao đúng chuẩn theo quy định của từng hãng xe thì được.
Nếu không đúng theo chuẩn mà các hãng xe đã quy định thì cần thay đổi chiều dài của thanh kéo bằng vít chỉnh. Đối với các cấu tạo thủy lực, cần chỉnh bằng cách nới ốc hãm vặn vít điều chỉnh để thay đổi chiều dài ty đẩy nối từ bàn đạp ly hợp tới piston xy lanh chính.
Điều chỉnh chiều cao đòn mở
Đòn mở được lắp trên bu lông, có thể thay đổi chiều cao bu lông để thay đổi chiều cao của đòn mở.
Để kiểm tra cần sử dụng thước cặp để đo đầu đòn mở tới bề mặt làm việc của đĩa ép và phải nằm trong phạm vi cho phép theo hãng đã quy định. Nếu khoảng cách ở các đòn mở không bằng nhau thì phải chỉnh lại và không được chênh lệch quá 0,3mm.
Xả khí
Sau khi đã điều chỉnh chân côn ôtô, cần tiến hành xả khí để đảm bảo không ảnh hưởng tới khả năng hoạt động chân côn.
Để xả khí cần lắp ống nhựa vào ống xả khí, còn đầu còn lại cắm vào lọ hứng dầu phanh. Sau đó, nhờ người khác nhấn bàn đạp côn và giữ nguyên, cùng đó nới ốc xả khí đến khi thấy dầu phanh chảy ra thì vặn lại ốc thoát khí.