Chưa từng có một báo cáo nào tổng hợp được hết thứ hạng của các hãng xe sang có mặt ở Việt Nam khi xét về doanh số. Nhưng nếu ngầm hiểu, số đông luôn gom Mercedes-Benz, BMW, Audi và Lexus vào một nhóm xe sang ngay trên xe phổ thông như một bước lên đời. Để tới ngưỡng thành đạt, giàu có hơn, người ta sẽ hướng tới những Volvo, Porsche, Maserati hay Jaguar, Land Rover.
Mercedes-Benz quyến rũ người giàu mới nổi bằng thương hiệu, thứ hình ảnh mặc định cho sự đi lên của sự nghiệp hoặc một cách bảo đảm cho vị trí trên số đông. BMW gắn liền với cảm giác lái phấn khích, để rồi dù biết là dễ hỏng ở Việt Nam (vì lý do nào đi chăng nữa?!) thì người ta vẫn sẵn sàng đánh đổi. Còn Audi, ở đó có thứ gì khép nép hơn nhưng chảnh chọe hơn, quý tộc, muốn khác người hơn.
Vậy Lexus – một thương hiệu hạng sang của Toyota – sẽ tìm ra ngách nào cho sự tồn tại của mình ở mảnh đất khó tính như Việt Nam? Câu hỏi đó như dễ trả lời hơn khi được hòa mình vào môi trường, cách sống, cách chơi của họ – thứ minh họa dễ nhất cho doanh số gần 1.500 xe năm 2020 vừa qua.
Đón chào chúng tôi ngay khi đáp máy bay xuống Đà Nẵng là không gian tiệc ngoài trời đầy sang trọng nằm trong không gian của resort Intercontinental thuộc hàng 5 sao (cộng) – thứ hạng có thể coi là cao nhất hiện tại trong hệ thống khách sạn, resort tại Việt Nam. Đây như một tuyên bố ngầm về cuộc sống giàu có của những người dùng xe Lexus, một trải nghiệm đáng giá với những nỗ lực của chủ xe khi gây dựng được sự nghiệp và gắn liền với lưới tản nhiệt con suốt đang sáng rực giữa bãi biển đẹp bậc nhất dải đất hình chữ S.
Bất ngờ thay, Á hậu Kiều Loan xuất hiện ngay sau phần tiệc đứng, băng băng một cách thần thái giữa hai mẫu xe đang trùm mền. Cô bước ra từ bóng tối, từ dưới biển khơi và tiến về phía khách mời đang ở trên cạn, trong ánh sáng rực rỡ với trang phục đầy ẩn ý: đâu đó là biểu tượng con suốt và đâu đó là đan xen trắng đen đầy đối lập như triết lý mà Lexus đang theo đuổi.
Được mệnh danh là Á hậu năng nổ nhất hiện tại, người đẹp mang biệt danh Lona hát live và đọc rap trong trang phục táo bạo, khiêu khích hơn nhưng vẫn giữ đúng tinh thần Lexus của bộ áo khoác bên ngoài. Cô rap không đơn thuần là đọc trên nền nhạc mà mang cả những thông tin và thông điệp mà Lexus muốn gửi gắm qua đại sứ hình ảnh. Ít ai nói cô hát và rap hay nhưng tự tin và ấn tượng thì không ai phủ nhận.
Y như mẫu xe mà cô làm đại sứ, chúng khiến người ta phải wow, ồ lên thật to khi kéo mền. Hai phiên bản IS mới mang thiết kế đẹp ít ai có thể chê được bên ngoài. Nhưng bên trong, nó gây nhiều tranh cãi về trang bị khi mang nặng những giá trị xưa cũ mà Lexus coi đó là truyền thống khó bỏ. Riêng về khoản bảo thủ, người Nhật xếp số 2 thì ít ai dám xếp số 1.
Để rồi, sáng hôm sau, dàn xe Lexus đón chúng tôi ở sảnh dưới. Tất nhiên, IS vẫn kịp góp mặt trong đội hình.
Cùng với đó là những mẫu xe tên tuổi của Lexus như LX570, RX450h, ES, LS,…
Đoàn xe băng qua đèo Hải Vân để tới với thành phố Huế. Cung đường cảm xúc nhưng cảm giác lái không quá nhiều cảm xúc, hoặc do mỗi thành viên chỉ kịp cảm nhận xe trên đoạn đường ngắn rồi lại đổi lái và đổi xe để đảm bảo tiếp xúc với nhiều xe nhất có thể. Nhưng thứ đọng lại rõ rệt nhất, cũng là thứ Lexus muốn truyền tải nhất, là sự tinh tế thì không ai không cảm nhận được.
Chỉn chu trong tổ chức, thân thiện với môi trường từ những thứ nhỏ nhất là chai nước uống, Lexus đem tới hình ảnh lịch thiệp, trưởng thành, ít ồn ào y như các dòng xe của họ. “Yên tĩnh và độ tin cậy là hai giá trị mà tôi luôn tự hào về Lexus. Bạn có thể bước lên xe Lexus và quên đi mọi thứ ồn ào ngoài kia và có thể sử dụng nó trong vài năm, vài chục năm chưa thấy hỏng hóc”, đại diện Toyota chia sẻ trong chuyến test drive.
“Trên Lexus, bạn sẽ thấy nó có nhiều thứ đối lập, giao thoa giữa hiện đại và cổ điển, phóng khoáng và bảo thủ, thể thao và sang trọng. Như việc bên ngoài rất táo bạo, rất trẻ nhưng vào trong là thấy ngay nét cổ điển nếu không muốn nói là hơi già. Lái xe Lexus sẽ thấy cứng kiểu thể thao nhưng vẫn phải êm theo cách sang trọng”, một nhà báo có nhiều năm kinh nghiệm nhận xe khi trải nghiệm chương trình.
Và đây, một lần nữa, Lexus nhấn mạnh vào sự đối lập của mình qua màn trình diễn giờ nghỉ trưa trong khuôn viên Không gian lưu niệm Lê Bá Đảng. Hai nghệ sỹ piano nhưng một trong trang phục áo dài đậm phương Đông và một trong sắc vóc đầy phương Tây. Họ quyện vào nhau trong những tiết mục pha trộn Đông Tây.
Sự tinh tế của Lexus thể hiện ở những chi tiết rất nhỏ trong các buổi tiệc. Như “backdrop” này vậy. Được gọi là “Art of Shadow – Nghệ thuật chiếu bóng”, logo Lexus hiện lên trên nền tường và không gian rất nhiều tác phẩm nghệ thuật của Intercontinental Đà Nẵng.
In sâu vào tâm trí của người tham gia chắc chắn là sự đối lập, tới cả màn trình diễn múa đương đại trong buổi tiệc cuối cũng là hai màu trắng đen giằng xé…
… trên nền nhạc saxophone.
Và họ chỉn chu trong từng cách bài trí bàn tiệc với từng loại rượu khác nhau cho từng món ăn.
Tất cả như lấp đầy ngữ nghĩa của cụm từ Experience Amazing mà Lexus muốn đem tới. Với họ và những người đang gắn liền với logo con suốt, mọi chuyển động đều phải tuyệt vời. Đó nhất thiết phải là những trải nghiệm mang tính để đời, khó quên.
Những giá trị truyền thống không bao giờ bị bỏ quên ở Lexus. Ở ngày thứ ba, trong khi bên ngoài ồn ào bởi thứ âm thanh của động cơ, những tiếng phanh xé toạc bầu không khí tĩnh lặng của Đà Nẵng thì trong một góc của sự kiện vẫn có chút tĩnh lặng, chậm rãi để thưởng những ly trà đạo. Ai đã quen với sự vội vã thì khó có thể chờ đợi chèn trà pha từ từ như thế này. Nhưng sau đó là cả một câu chuyện mà giới nhà giàu có thể vẽ mây, nảy trăng khi bàn câu chuyện làm ăn hay đơn giản là thư giãn tuyệt đối, tạm gác những bộn bề, lo âu ngoài kia.
Và đây, thứ mang tới những ồn ào kể trên. Nhiều mẫu xe được mang tới đường thử mà Lexus gọi là “tái hiện địa ngục xanh”. Bởi lẽ, chúng nằm trong dự án đều được phát triển tại trung tâm kỹ thuật Shimoyama của tập đoàn Toyota nằm ở vùng đồi núi xa xôi tỉnh Aichi (Nhật Bản). Nơi đây có rất nhiều những khúc cua cùng sự đa dạng bề mặt đường nhằm mục đích phát triển và thử nghiệm xe trên 3 cung đường, mỗi cung đường có 7 loại mặt đường khác biệt. Tất cả được lấy ý tưởng từ “địa ngục xanh” Nurburgring (Đức), trường đua nổi tiếng trên thế giới.
Và cuối cùng, ở trung tâm “mini Nurburgring” là mẫu flagship LS500h. Vây quanh đó là những tiểu tiết trong xe như đồng hồ cơ, những miếng da sang trọng, những miếng gỗ tinh tế hay phụ kiện kính đeo đậm chất Lexus. Có người hỏi tôi “hãy cho tôi một lý do mua xe Lexus”, thì sau sự kiện này, có lẽ lý do đó không hẳn là giàu có. Bởi đương nhiên, giàu có là điều kiện cần khi bạn muốn với tới những Mercedes-Benz, BMW, Audi hay Lexus. Còn điều kiện đủ là tính cách, sở thích và cái tôi của bạn. Nếu đi được cùng với những thông điệp kia, bạn sẽ không còn thấy đầu đĩa CD trên Lexus là bất hợp lý.