Vốn là dòng SUV huyền thoại offroad nhưng các trang bị nguyên bản trên Land Rover Defender chưa làm thỏa mãn nhiều tay chơi. Chiếc Defender tại TP.HCM được độ hầm hố gây thích thú trong giới mê offroad.
Với những người chơi môn offroad thì Land Rover Defender được xem là “ước mơ” bởi đây là mẫu xe SUV đặc thù dành cho việc đi địa hình phức tạp, đã trở thành huyền thoại trên thế giới. Một trong số ít những chiếc Land Rover Defender tại Việt Nam được chủ nhân đại tu và độ lại toàn bộ theo phong cách địa hình hầm hố.
Do đây là chiếc Defender cũ nên nó được đại tu toàn bộ nội thất, cải thiện hệ thống cách âm, cách nhiệt, nâng cấp tăng áp, thay thế két nước, tăng công suất máy thêm 35%, đi cùng rất nhiều đồ chơi hàng hiệu chuyên đi offroad được thay thế và nâng cấp cho chiếc xe này.
Khi nhắc tới các xưởng độ xe offroad nổi tiếng tại Việt Nam, cái tên Vulcan4x4 tại Sài Gòn sẽ được nhiều người nhớ tới. Sử dụng các phụ tùng nâng cấp tới từ những tên tuổi trong làng xe địa hình như ARB, Warn, Old Man Emu… xưởng độ này đã từng tạo ra nhiều bản độ địa hình ấn tượng từ các dòng SUV và bán tải khác nhau. Mới đây nhất, Vulcan4x4 đã tiếp tục thể hiện kinh nghiệm của mình trên một chiếc bán tải Land Rover Defender TD5 của khách hàng để chiếc xe có thể chinh phục những địa hình khó khăn nhất.
– Bắt đầu từ “dàn ngoài”, Vulcan 4×4 đã loại bỏ toàn bộ cản trước nguyên bản của Defender, thay vào đó là ba-đờ-sốc bằng thép do xưởng gia công.
– Nằm chính giữa bộ ba-đờ-sốc mới là bộ tời điện sức kéo lớn 8274 của Warn, phía trên còn gắn thêm đèn trợ sáng Rigid 10 inch 2 chế độ.
– Các trang bị offroad chuyên nghiệp này đều được bảo vệ kỹ càng bởi thép tấm mắt kim cương, trong khi phần dưới cản trước là tấm bảo vệ bằng nhôm của Terrafirma, bảo vệ hệ thống treo và thước lái trước trên Defender.
– Nằm ở hai bên thân xe là sự xuất hiện của ống thở chính hãng dành cho Defender, vè che mưa Terrafirma và ốp nhôm bảo vệ kèm bậc lên xuống cabin.
– Phần thùng phía sau của chiếc xe không có nhiều thay đổi về thiết kế, chỉ được Vulcan4x4 ốp những tấm thép với vân chống trượt.
– Nằm ở 4 góc thùng có sẵn những lỗ chờ, giúp người dùng có thể dễ dàng cắm cọc chăng mui bạt trong trường hợp cần che chắn cho hành lý bên trong thùng. Nằm phía sau cabin của chiếc xe còn có một chiếc lốp dự phòng.
Là một mẫu xe offroad, “dàn chân” của chiếc Defender đã được Vulcan4x4 chú trọng đặc biệt. Để tăng khoảng sáng gầm của chiếc xe lên, xưởng độ đã đôn thêm 2 inch bằng cách độ phuộc Nitrocharger Sport và kèm theo các lò xo phuộc với độ chịu lực cao từ Old Man Emu. Gầm cao giúp tạo không gian để lắp bộ lốp gai địa hình Maxxis Trepador 35×12.5R16 cỡ lớn, kết hợp cùng bộ mâm Supertweak ET-44 với vòng thép bắt vít bên ngoài (beadlock) chống bung lốp khi offroad ở các địa hình hiểm trở nhất.
Là một mẫu xe offroad, nội thất nguyên bản của Defender chỉ có một số trang bị đơn giản để có thể dễ dàng làm sạch và hạn chế hư hỏng. Tuy nhiên, không gian cabin cũng đã được Vulcan4x4 khiến cho tiện nghi hơn bằng việc bổ sung các lớp cách nhiệt/cách âm, thay thế toàn bộ gioăng cửa, bu-lông sàn, thảm cùng ốp táp-lô chính hãng. Trong khi đó, toàn bộ các ghế ngồi là loại Exmoor Trim với da bọc chần chỉ vân con thoi tương tự các dòng xe sang.
Không chỉ dừng lại ở việc nâng cấp nội thất và ngoại thất, Vulcan4x4 còn cải thiện cả hiệu năng cho chiếc Defender TD5. Trong đó, động cơ đã được độ tăng áp biến thiên của Allisport, kèm theo toàn bộ các phụ tùng hỗ trợ khác như bình lắng dầu của HPD, bơm nước ARB, két làm mát khí nạp Allsport… Sau khi độ lại, động cơ đã mạnh hơn xe nguyên bản khoảng 35%. Để cung cấp đủ nguồn điện cho các hệ thống điện trên xe, một cặp ắc-quy Odyssey Extreme đã được trang bị cho Defender.
Sức mạnh của động cơ được truyền tới 4 bánh xe thông qua hệ thống trục các-đăng và láp cầu trước/sau siêu bền. Để đảm bảo chiếc Defender có thể trèo qua những địa hình hiểm trở nhất một cách an toàn, xưởng độ cũng đã trang bị đầy đủ các món bảo vệ hệ dẫn động như tấm ốp nhôm dưới gầm xe của Terrafirma, hay vỏ ốp vi sai của ARB.
Sau khi được độ lại toàn diện bởi Vulcan4x4, Land Rover Defender TD5 đã từ một chiếc SUV tối giản trở thành xe offroad chuyên nghiệp, sẵn sàng cùng với chủ nhân chinh phục những điều kiện địa hình khắc nghiệt trên mảnh đất hình chữ S.
Ảnh: Vulcan4x4
Minh Long (Theo Nghe nhìn Việt Nam)