Nếu tìm kiếm mẫu siêu xe Ferrari nào hot nhất năm 2020 và đến năm 2021 này thì phải kể đến SF90 Stradale, một chiếc xe “ngựa chồm” có hệ truyền động hybrid giống với siêu phẩm Ferrari LaFerrari nhưng giá bán mềm hơn, cách mua dễ dàng và quan trọng hơn là đã có 2 chiếc xuất hiện ở Việt Nam.
Điểm khác giữa siêu xe Ferrari SF90 Stradale và Ferrari LaFerrari là phân khúc, một chiếc nằm trên dòng supercar nhưng lại dưới hypercar, còn Ferrari LaFerrari là 1 trong những chiếc xe hypercar thèm muốn nhất trong thế kỷ 21 này của giới nhà giàu.
SF90 Stradale chính là siêu xe Ferrari mạnh nhất Việt Nam và thế giới hiện nay. Ảnh: Huy Tuấn
Tuy nhiên, có một thú vị mà SF90 Stradale đang nắm giữ, hay nói đúng hơn là đoạt từ tay Ferrari LaFerrari chính là danh hiệu chiếc xe Ferrari mạnh nhất trong thế kỷ 21 này. Để làm được điều này, hãng siêu xe Ý đã mang đến cho Ferrari SF90 Stradale hệ truyền động hybrid giữa xăng và điện với công suất lên đến 1.000 mã lực, mạnh hơn rất nhiều các siêu xe Ferrari thương mại hiện tại và cao hơn khoảng 37 “con ngựa” so với siêu phẩm Ferrari LaFerrari.
Cụ thể, siêu phẩm Ferrari SF90 Stradale được trang bị động cơ xăng V8, tăng áp, dung tích 4.0 lít, sản sinh công suất tối đa 769 mã lực và mô-men xoắn cực đại 800 Nm. Động cơ này kết hợp với hệ thống hybrid bao gồm 3 mô-tơ điện. Trong đó, 1 mô-tơ điện nằm kẹp giữa động cơ V8 và hộp số tự động ly hợp kép 8 cấp mới. 2 mô-tơ điện còn lại được đặt trên cầu trước của Ferrari SF90 Stradale.
Khối động cơ plug-in hybrid trên Ferrari SF90 Stradale của doanh nhân Gò Vấp. Ảnh: Huy Tuấn
Còn đây là tuỳ chọn ốp carbon động cơ Ferrari SF90 Stradale
Cung cấp năng lượng cho 3 mô-tơ điện có tổng công suất 217 mã lực này là cụm pin lithium-ion 7,9 kWh. Kết hợp 3 mô-tơ điện với động cơ xăng V8, siêu phẩm hybrid Ferrari SF90 Stradale có tổng công suất tối đa lên đến 1.000 mã lực. Ferrari SF90 Stradale chính là siêu xe plug-in hybrid đầu tiên trong lịch sử của hãng Ferrari.
Sức mạnh của động cơ plug-in hybrid đã cho phép siêu phẩm Ferrari SF90 Stradale có thể tăng tốc từ vị trí xuất phát lên 100 km/h trong thời gian 2,5 giây, thêm 4,2 giây để tăng tốc lên 200 km/h trước khi đạt vận tốc tối đa 340 km/h. Ngoài ra, Ferrari SF90 Stradale có thể hoàn thành quãng đường 25 km chỉ bằng mô-tơ điện trên cầu trước.
Tuỳ theo trang bị mà các động cơ hybrid trên siêu xe Ferrari SF90 Stradale sẽ khác nhau, chẳng hạn như trái tim trên chiếc xe Ferrari SF90 Stradale của doanh nhân quận Gò Vấp thuộc trang bị tiêu chuẩn nên có màu sơn đỏ truyền thống, một số chiếc Ferrari SF90 Stradale sẽ được thay bằng carbon.
Ferrari SF90 Stradale có thời gian tăng tốc 0-100 km/h tương đương với Bugatti Chiron. Ảnh: Công Khanh
Tuy nhiên, vận tốc tối đa của Ferrari SF90 Stradale chỉ 340 km/h. Ảnh: Công Khanh
Ferrari SF90 Stradale còn được trang bị nút cảm ứng mới để người lái dễ dàng chỉnh những tính năng hay dùng như điều hòa. Vô lăng của Ferrari SF90 Stradale tích hợp nút eManettino để người lái chọn 4 chế độ vận hành mới, bao gồm eDrive cho phép xe chạy yên lặng trong nội thành, Hybrid mặc định sẽ tối ưu hóa khả năng tiết kiệm xăng của động cơ.
Chế độ Performance sẽ giúp Ferrari SF90 Stradale ưu tiên sử dụng động cơ V8 và cuối cùng là Qualify cho phép xe chạy hết tốc độ, ưu tiên hiệu suất vận hành hơn là việc sạc pin. Ở chế độ Qualify còn giúp mô-tơ điện của Ferrari SF90 Stradale sản sinh công suất tối đa.
Nhật Hạ