RB5 là tên của một mẫu Impreza thế hệ đầu tiên rất đặc biệt, một phiên bản giới hạn được đặt theo tên của tay đua Richard Burns quá cố và số hiệu chiếc xe đã giành chiến thắng trong cuộc đua của ông ấy. Subaru chỉ sản xuất 444 chiếc RB5 ở Ota, Gunma, Nhật Bản, tất cả đều có lớp sơn màu kim loại Blue Steel và trang bị bộ la-zăng hợp kim Speedline 17 inch.
Mới đây, một chiếc Subaru Impreza RB5 WR Sport 1999 vẫn còn nguyên vẹn đang được rao bán ở Hồng Kông với giá 728.000 HKD (tương đương 2,16 tỷ đồng). Nó mang số hiệu 351 và có lẽ là một trong những chiếc còn tồn tại đẹp nhất hiện nay. Là 1 trong số 170 chiếc được trang bị gói nâng cấp WR Sport, chiếc Impreza cực hiếm này sở hữu một cánh gió Prodrive High Wing với đèn phanh thứ ba tích hợp.
Phía sau của chiếc Subaru Impreza RB5 WR Sport 1999
Dựa trên phong cách thân xe GC, có nghĩa là sedan trong vốn từ ngữ riêng biệt của Subaru, RB5 được lựa chọn với gói hiệu suất cao Prodrive và hệ thống treo đặc thù. Được cung cấp độc quyền tại Vương quốc Anh, phiên bản đặc biệt còn trở nên nổi bật hơn với sự hỗ trợ của đèn lái phía trước PIAA, cần số ngắn sang số nhanh cho hộp số sàn 5 cấp, hệ thống xả hiệu suất cao kiểu “decat” với một hộp sau, hệ thống ống làm mát từ Prodrive, một bố cục mạnh mẽ hơn cho ECU, và thảm sàn được khâu màu đỏ.
Nội thất của chiếc Subaru Impreza RB5 WR Sport 1999
Nội thất Alcantara màu lam, đèn trên trần, điều hòa không khí, và một tấm bảng số hiệu cũng là những chi tiết đáng đề cập, cùng với các miếng tem dính chữ Impreza Turbo 2000 AWD RB5 và Prodrive trên nắp cốp. Theo đơn vị bán hàng, chiếc xe này mới chỉ di chuyển 3.614 dặm (5.816 km) vào năm 2001.
Khoang động cơ của chiếc Subaru Impreza RB5 WR Sport 1999
Được cất giữ trong một garage được sưởi ấm ở Anh Quốc, sau đó gửi đến Hồng Kông, chiếc xe thể thao hiện ghi nhận 4.070 dặm (6.550 km) trên bảng đồng hồ kỹ thuật số. Như có thể thấy qua các bức ảnh ở đây, mọi bộ phận của xe đều trông vẫn rất mới, thể hiện rằng chúng đã được bảo quản, giữ gìn cẩn thận suốt bao năm qua.
Bánh xe của chiếc Subaru Impreza RB5 WR Sport 1999
Được mô tả là “thực sự xuất sắc” trong một lần lái thử bởi Tạp chí Evo, RB5 có trang bị một động cơ boxer dung tích 2.0 lít của gia đình EJ. Công suất 237 mã lực và 350 Nm mô-men xoắn cực đại có thể không là gì so với tiêu chuẩn ngày nay, nhưng như thế là quá đủ để tận hưởng một chiếc xe thể thao quý hiếm đến từ một quá khứ không quá xa trong một ngày nắng đẹp nào đó.
Duy Thành