Đầu tiên, các nữ tài xế cần lấy lốp dự phòng ra khỏi xe. Các dòng xe SUV thường treo lốp sơ cua bên dưới gầm, trong khi các xe sedan hay hatchback phổ biến thường đặt lốp sơ cua dưới cốp sau.
Bộ dụng cụ thay lốp bao gồm tay đòn, tay quay và con đội (kích) thường được đặt cùng với lốp dự phòng, bên dưới tấm lót sàn ở cốp xe.
Di chuyển lốp đến vị trí bánh xe cần thay. Với những phụ nữ “chân yếu tay mềm”, có thể sử dụng đầu gối để tỳ lốp và lăn lốp xe đi, giúp tiết kiệm sức lực.
Dùng tay đòn mở hờ các con ốc trên la-zăng. Lưu ý chỉ mở hờ, không được vặn hẳn đai ốc ra khỏi các bu-lông, vì bánh xe có thể rơi ra và khiến xe bị sập gầm.
Nên làm điều này trước khi kích xe, bởi lẽ khi đã kích xe và bánh xe không tiếp xúc với mặt đường, bánh xe sẽ quay tròn và chúng ta không thể dùng lực để mở ốc được nữa.
Nếu ốc bị vặn chặt và khó mở, các nữ tài xế có thể tỳ tay lên nắp ca-pô hoặc gương và dùng chân dậm mạnh xuống tay đòn.
Tiếp theo, đặt kích (con đội) vào khung gầm xe và xoay chiều kim đồng hồ để nâng lên. Lưu ý nên điều chỉnh độ cao của kích cho phù hợp trước khi đặt xuống gầm xe, để tiết kiệm sức.
Sau khi kích thân xe lên cao, để lốp cách mặt đường khoảng 1 cm, tiến hành tháo rời tất cả các ốc bánh xe và nhấc bánh xe ra. Có thể dùng đầu gối tỳ vào bánh xe để dễ dàng thao tác hơn.
Tương tự thao tác nhấc lốp ra, các nữ tài xế có thể lắp lốp dự phòng vào đúng vị trí nhờ sử dụng đầu gối. Sau đó vặn nhẹ ốc theo cặp đối xứng vào các vị trí bu lông và hạ kích.
Sau khi đã hạ kích, cần tiến hành xiết chặt hết tất cả các con ốc. Cũng giống như khi tháo ốc, các nữ tài xế có thể dùng lực chân để dậm vào tay đòn.
Cuối cùng sau khi đã lắp chặt ốc, tài xế cần thu dọn dụng cụ, cất lại lốp vào cốp xe. Kiểm tra lại một lần nữa trước khi khởi hành. Lưu ý không chạy quá 40 km/h khi tự thay lốp và nên đưa xe vào xử lý lại tại ga-ra sửa chữa gần nhất.