Bảo hiểm vật chất xe ô tô là gói bảo hiểm tự nguyện khi mua xe. Nhưng trong thực tế, gói bảo hiểm vật chất xe ô tô lại rất quan trọng, giúp cho chủ xe yên tâm hơn trong suốt quá trình sử dụng. Bởi đây là gói bảo hiểm bảo vệ thân vỏ, máy móc trên xe ô tô… và nếu trong trường hợp xe bị va chạm, xây xước, hỏng hóc, phía bảo hiểm sẽ chia sẻ rủi ro cùng với chủ xe, giúp chủ xe giảm thiểu áp lực về mặt tài chính.
Bảo hiểm vật chất xe ô tô là gói bảo hiểm quan trọng mà chủ xe nên đăng ký sử dụng dù không bắt buộc
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại gói bảo hiểm vật chất với giá thành và đối tượng, nội dung áp dụng khác nhau. Và tùy vào từng gói bảo hiểm vật chất xe ô tô sẽ có các dịch vụ đi kèm phù hợp với nhu cầu và khả năng kinh tế của người mua.
Phí bảo hiểm vật chất nhìn chung phụ thuộc chủ yếu vào 5 yếu tố sau: phạm vi bảo hiểm, giá trị thực của xe, thời hạn bảo hiểm, mức miễn thường và tỷ lệ phí. Dưới đây, Oto.com.vn sẽ chia sẻ cách tính phí bảo hiểm vật chất xe ô tô phổ biến nhất hiện nay để quý độc giả có thể chủ động lựa chọn gói bảo hiểm phù hợp.
Cách tính phí bảo hiểm vật chất xe ô tô
Phí bảo hiểm vật chất = giá trị thực của xe x tỷ lệ phí.
Trong đó:
Xác định giá trị thực của xe:
Giá trị thực của xe = tỷ lệ tối thiểu chất lượng còn lại của chiếc xe sau thời gian đưa vào sử dụng x giá xe mới.
Trong đó, tỷ lệ tối thiểu chất lượng còn lại của chiếc xe sau thời gian đưa vào sử dụng được xác định:
Tỷ lệ phí:
Trong đó, tỷ lệ phí = Tỷ lệ phí cơ bản (phạm vi cơ bản) + tỷ lệ phí lựa chọn bổ sung (phạm vi mở rộng).
Theo các chuyên gia tư vấn bảo hiểm xe, tỷ lệ phí cơ bản và phí lựa chọn bổ sung là khoản phí đã được quy định rõ ràng trong gói hợp đồng bảo hiểm vật chất. Và thường thì mức phí này sẽ rơi vào khoảng 1.5% – 2%/năm tùy quy định của từng đơn vị cung cấp gói bảo hiểm vật chất.
Cụ thể:
Phạm vi bảo hiểm
A. Phạm vi cơ bản
Bảo hiểm vật chất xe ô tô chi trả trong các trường hợp sau:
Bảo hiểm vật chất chia sẻ rủi ro với chủ xe khi không may xảy ra va chạm, mất cắp
Ngoài ra, chủ xe cũng cần nắm rõ bảo hiểm vật chất sẽ không chi trả ở những trường hợp sau:
B. Phạm vi mở rộng
Thông thường, trường hợp bị mất cắp phụ tùng xe, bảo hiểm vật chất xe ô tô sẽ không bồi thường mà chủ xe cần mua thêm gói bảo hiểm mất cắp bộ phận/phụ tùng để được hưởng quyền lợi.
Theo kinh nghiệm của những người sử dụng xe lâu năm, những dòng xe có giá trị thấp, vừa phải nên bảo hiểm thân vỏ vì giá phụ tùng thay thế không quá đắt đỏ. Nhưng đối với các dòng xe sang đắt tiền thì chủ xe nên mua thêm gói bảo hiểm mất cắp bộ phận/phụ tùng. Bởi vì logo, gương… của dòng xe sang thường bị mất cắp nhiều và chi phí thay mới phụ tùng chắc chắn sẽ cao hơn giá gói bảo hiểm.
Bên cạnh gói bảo hiểm mất cắp bộ phận/phụ tùng, theo Oto.com.vn, bảo hiểm thủy kích xe cũng là khoản mục mà chủ xe nên mua thêm. Bởi với điều kiện thời tiết hay mưa bão và hạ tầng đường phố thoát nước kém như ở Việt Nam thì bảo hiểm thủy kích xe cũng rất quan trọng.
Ngoài các yếu tố kể trên, khi mua bảo hiểm vật chất xe ô tô, chủ xe cần chú ý đến mức miễn thường và thời hạn bảo hiểm. Cụ thể:
Mức miễn thường
Mức miễn thường là khoản tiền mà người mua gói bảo hiểm chia sẻ rủi ro với công ty cung cấp bảo hiểm trong trường hợp không may xảy ra những vụ tổn thất.
Có hai loại miễn thường, bao gồm miễn thường có khấu trừ và miễn thường không khấu trừ. Trong đó, miễn thường có khấu trừ là khoản chi phí mà khách hàng phải tự chịu cho các tổn thất trước khi công ty bảo hiểm chi trả các chi phí còn lại. Còn miễn thường không khấu trừ là khoản phí mà khách hàng phải chịu cho các tổn thất có chi phí nhỏ hơn mức miễn thường, và công ty bảo hiểm sẽ chi trả toàn bộ các chi phí tổn thất.
Ví dụ:
Thời hạn bảo hiểm
Về thời hạn gói bảo hiểm, người mua có thể tùy theo nhu cầu và khả năng tài chính mà lựa chọn thời gian bảo hành là 1 năm, 2 năm hay 3 năm… Thực tế, thời hạn càng dài thì chi phí bảo hiểm sẽ giảm thiểu đi.
Tin bài liên quan: