Nhu cầu mua ô tô 7 chỗ ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Phần lớn là để phục vụ gia đình, đi đông người. Giá bán của các dòng xe 7 chỗ đang rất đa dạng, từ 600 triệu đến gần 1 tỷ đồng.
Trong tầm tiền dưới 1 tỷ đồng, người tiêu dùng có thể cân nhắc KIA Rondo, Toyota Avanza, Toyota Rush, Suzuki XL7, Suzuki Ertiga, Mitsubishi Xpander hoặc Mitsubishi Xpander Cross. KIA Rondo lắp ráp trong nước, các mẫu xe còn lại là nhập khẩu Thái Lan và Indonesia. Các mẫu xe này không quá chênh lệch về trang bị tiện nghi và tính năng an toàn, cạnh tranh chủ yếu bằng giá bán, thiết kế và mức độ thoải mái của khoang lái.
1. Mitsubishi Xpander (555 – 630 triệu đồng) & Mitsubishi Xpander Cross (670 triệu đồng)
Trong nhóm này thì Mitsubishi Xpander hiện đang có doanh số tốt nhất, gần 25.000 xe sau 2 năm ra mắt. Xe được nhiều người đánh giá cao về thiết kế đột phá và trang bị tiện nghi vừa đủ. Giá bán cho bản số sàn là 555 triệu đồng và số tự động là 630 triệu đồng. Biến thể nâng gầm Mitsubishi Xpander Cross có giá cao hơn, 670 triệu đồng. Khác biệt duy nhất là ở thiết kế phong cách SUV. Cả hai mẫu xe này đều trang bị điều hòa tự động có cửa gió cho hàng ghế sau, ga tự động cruise control, màn hình cảm ứng tương thích Apple CarPlay, cân bằng điện tử và 2 túi khí.
Xem thêm: Đánh giá chi tiết xe Mitsubishi Xpander Cross 2021
2. Suzuki Ertiga (500 – 555 triệu đồng) & Suzuki XL7 (589 triệu đồng)
Suzuki Ertiga có lợi thế về giá bán tốt nhất phân khúc, 500 triệu đồng cho bản số sàn và 555 triệu cho bản số tự động. Nhờ vậy, xe tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn. Trong năm 2020, xe được nâng cấp giữa vòng đời, bổ sung chủ yếu về tính năng trang bị tiện nghi, có màn hình cảm ứng 10-inch kết nối Apple CarPlay, bệ tỳ tay hàng ghế thứ hai, điều hòa tự động có cửa gió hàng ghế sau, hệ thống cân bằng điện tử ESP, 2 túi khí, camera lùi và phanh ABS/EBD/BA. Kết quả, doanh số của xe trong năm 2020 đạt 2.537 xe, tăng 240 xe so với năm 2019, xếp thứ 3 trong phân khúc. Biến thể gầm cao của Suzuki Ertiga là Suzuki XL7, giá bán 589 triệu đồng, chia sẻ cùng nền tảng khung gầm và động cơ. XL7 có lợi thế hơn về thiết kế thể thao nam tính, giúp xe có doanh số cao hơn 75% so với Ertiga trong năm 2020. Điểm chung của hai dòng xe này là chất xe khá lành, khoang nội thất rộng và động cơ tiết kiệm nhiên liệu.
Xem thêm: Đánh giá sơ bộ xe Suzuki XL7 2021 Xem thêm: Những nâng cấp trên Suzuki Ertiga 2021
3. Toyota Avanza (544 – 612 triệu đồng) & Toyota Rush (630 triệu đồng)
Toyota Avanza là mẫu xe có doanh số thấp nhất trong nhóm. Tuy có giá bán dễ tiếp cận, từ 544 triệu đến 612 triệu đồng, nhưng do hạn chế về thiết kế đơn điệu và trang bị nghèo nàn nên xe không thu hút được nhiều sự quan tâm. Trong năm 2020, doanh số trung bình của xe là 30 chiếc mỗi tháng. Xe dùng đèn halogen, ghế nỉ, màn hình cảm ứng 7-inch, phanh ABS/EBD và 2 túi khí trước.
Ngoài Avanza thì còn có một đại diện khác của Toyota là Rush. Đây là dòng xe dẫn động cầu sau duy nhất trong phân khúc, giá bán 630 triệu đồng. Xe còn có thế mạnh về khoảng sáng gầm lớn, dễ dàng di chuyển trên các cung đường khó và không gian ngồi rộng. Trang bị trên xe có đèn pha LED tự động, màn hình cảm ứng 7 inch, 8 loa, điều hòa tự động có cửa gió hàng ghế thứ hai, camera lùi, hệ thống ổn định thân xe, phanh ABS/EBD/BA, camera lùi và 2 túi khí.
Xem thêm: Người dùng đánh giá xe Toyota Rush trên hành trình Sài Gòn – Tà Đùng
4. KIA Rondo (559 – 655 triệu đồng)
KIA Rondo là mẫu xe Hàn Quốc duy nhất trong tầm tiền này. Doanh số của xe trong 2 năm gần đây đều giảm dần. Năm 2020, KIA Việt Nam chỉ bán được 1.037 xe Rondo, giảm hơn 200 xe so với năm 2019. Lý do chính khiến Rondo thất thế trước các đối thủ là không được nâng cấp trong thời gian dài, lần gần nhất là vào năm 2017. Ngoài ra, khoang lái của xe cũng chật hơn các đối thủ nên không được nhiều người quan tâm. Lợi thế của KIA Rondo là thiết kế hài hòa và nhiều trang bị. Đèn pha halogen tự động bật/tắt, gạt mưa tự động, vô lăng có lẫy chuyển số, màn hình cảm ứng 8inch, gương chiếu hậu chống chói, điều hòa tự động có lọc khí ion, ga tự động + giới hạn tốc độ, phanh ABS/EBD, camera lùi và 2 túi khí. Xe hiện có 2 phiên bản, số sàn 559 triệu đồng và số tự đoọng 655 triệu đồng.
Xem thêm: Đánh giá sơ bộ xe KIA Rondo
5. Toyota Innova (750 triệu đồng – 989 triệu đồng)
Toyota Innova có giá bán cao nhất phân khúc. Mẫu xe được ra mắt lần đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2006. Trong suốt 10 năm, đây là dòng xe bán chạy nhất phân khúc 7 chỗ tại Việt Nam. Nhưng, từ khi ra mắt thế hệ mới vào tháng 7/2016 với định vị giá bán cao hơn, cộng với việc xuất hiện thêm nhiều dòng xe MPV 7 chỗ khác, doanh số của Innova ngày càng sụt giảm. Trong năm 2020, Toyota Việt Nam chỉ bán được 5.423 xe Innova, giảm mạnh 55,41% so với 2019.
Phiên bản Innova 2021 là bản nâng cấp giữa vòng đời, được mở bán từ tháng 8/2020. Xe hiện có 4 phiên bản, bản E 2.0 MT thấp nhất giá 750 triệu và bản V 2.0 AT cao nhất 989 triệu đồng. Lợi thế lớn nhất của Innova là không gian ngồi cực kì rộng rãi, đặc biệt là ở hàng ghế thứ 3. Nếu gia đình bạn thường xuyên đi 7 người hàng tháng thì đây là lựa chọn rất đáng cân nhắc. Một điểm mạnh nữa là danh sách trang bị trên xe khá đầy đủ. Bản số tự động thấp nhất Innova 2.0 G trang bị đèn pha tự động, màn hình cảm ứng 8-inch có kết nối Apple CarPlay, điều hòa tự động 2 dàn lạnh, mở cửa bằng cảm biến, hệ thống phanh ABS/EBD/BA, cân bằng điện tử, 2 cảm biến trước, 4 cảm biến sau và 7 túi khí. Ngoài ra, Innova sử dụng động cơ 2.0L 136 mã lực mạnh nhất phân khúc, hộp số tự động 6 cấp và 2 chế độ lái (Eco, Power).
Hạn chế của Toyota Innova là định vị giá bán cao hơn hẳn các đối thủ cùng phân khúc MPV 7 chỗ, và tiệm cận các dòng xe crossover 7 chỗ hạng C.
Xem thêm: Chia sẻ của khách hàng và chuyên gia về Toyota Innova Xem thêm: Đánh giá chi tiết xe Toyota Innova G 2021