Chế độ ECO
Thay đổi với lớn nhất ở chế độ này đó là hệ thống điện tử đã can thiệp vào khả năng đốt cháy nhiên liệu sinh công của động cơ (hay có thể gọi là một Map), cùng một độ sâu khi đạp chân ga ở chế độ này, động cơ sẽ không lập tức lên vòng tua cao, thay vào đó động cơ sẽ được tăng ga từ từ một cách tự động. Nó sẽ giống như khi mình đạp chân ga một cách thật chậm, xe tăng tốc nhẹ nhàng chậm rãi.
Với một số dòng xe hiện đại sẽ còn can thiệp vào hệ thống máy lạnh, hay trang bị hệ thống tái tạo năng lượng phanh và chế độ “thả trôi”- BMW gọi là Coasting Mode, đây là chế độ ngắt tạm thời phanh động cơ, chiếc xe sẽ được tự do trôi theo quán tính hoặc với một lượng sức mạnh cực nhỏ từ động cơ được truyền đi, và đó cũng là một cách tiết kiệm nhiên liệu.
Quảng cáo
Một lợi lích khác của chế độ này mà thi thoảng mình vẫn sử dụng đó là mỗi khi kẹt xe trong thành phố, chế độ ECO trên chiếc xe của mình làm cho mỗi lần đạp ga trở nên êm ái nhẹ nhàng hơn, đôi khi tâm trạng không vui thì đi nhẹ nhàng êm ái thoải mái hơn là cảm giác chồm chồm tăng tốc được xíu lại phải đạp phanh.
Chế độ Comfort/ Normal
Đây là chế độ mà mọi thiết lập được cài đặt ở mức cân bằng nhất, hay cũng tương đương với chế độ di chuyển là D trên hầu hết những chiếc xe (dù không có thêm chế độ nào khác). Ở chế độ này, người điều khiển có thể chủ động quyết định khả năng tăng tốc nhanh chậm hay quyết định khả năng tiết kiệm nhiên liệu dựa vào độ nhịp nhàng của chân ga.
Và với chế độ này bạn cũng dễ dàng để tăng tốc chiếc xe với sức mạnh tối ưu khi đạp thật sâu chân ga, chiếc xe sẽ tự động chuyển đổi về cấp số thấp khi hiểu được bạn đang muốn tăng tốc. Đây là chế độ được sử dụng nhiều nhất dù chiếc xe có nhiều chế độ vận hành khác nhau.
Chế độ Sport
Điểm dễ dàng cảm nhận nhất khi sử dụng chế độ này đó chính là việc chiếc xe sẽ chuyển số ở vòng tua rất cao, việc giữ số ở vòng tua cao sẽ cho ra mô-men xoắn lớn đồng thời giảm thiểu độ trễ chân ga bất kể đó là trên xe động cơ hút khi tự nhiên hay động cơ tăng áp. Nếu như ở chế độ Normal hay Comfort chiếc xe sẽ liên tục sang số ở dải vòng tua từ 1.200-1.800 vòng/phút thì chế độ Sport bạn có thể đi mức ga trung bình thôi nhưng chiếc xe có thể sẽ chuyển số ở mức vòng tua từ 2.000-3.000 vòng/phút hoặc hơn (tuỳ xe). Mô-men xoắn lớn và độ trễ chân ga là hai yếu tố mấu chốt để đem lại khả năng tăng tốc nhanh và cảm giác thể thao mà chiếc xe thể hiện, đây là một phần lý giải cho những “tín đồ” của xe sử dụng hộp số sàn, bởi họ có thể chủ động quyết định thời điểm sang số và tự quyết định “tính cách” của chiếc xe mà họ cầm lái.
Với một số xe cao cấp, sự thay đổi còn nằm ở sâu bên trong khi ECU sẽ can thiệp để động cơ đạt mức công suất tối ưu nhất, hộp số nhạy bén nhất để tăng khả năng thể thao của chiếc xe. Tất nhiên là có nhiều chiếc xe ngoài chuyện thay đổi vòng tua chuyển số ra thì hơi khó để nhận ra sự thay đổi khác, nhưng nhiều chiếc xe sẽ thấy được rõ ràng hơn ở mọi thứ, động cơ, vô lăng, phản ứng thân xe…
Sport+ / Sport Plus
Đây là chế độ khai thác triệt để sức mạnh động cơ khi tháo bỏ rào cản của hệ thống điện tử. Hệ thống điện tử như kiểm soát lực kéo sẽ “kiềm hãm” mô-men xoắn xuống bánh xe làm sao cho bánh xe không bị trượt, bởi khi bánh xe bị trượt thì rất dễ mất lái và xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, rất nhiều xe sang, đặc biệt là dòng xe hướng đến tính thể thao đều trang bị tính năng này để người điều khiển xe có thể thoả sức khám phá sức mạnh của chiếc xe.
Chế độ này không nên sử dụng ở điều kiện di chuyển thông thường hàng ngày bởi phần nào đó hệ thống đảm bảo cho chiếc xe di chuyển an toàn đã không còn nữa, có thể xảy ra tai nạn ngay tức khắc. Ví dụ bạn quay đầu xe hay đi vào 1 khúc cua, khi bánh lái phía trước chưa thẳng mà đạp mạnh ga tăng tốc thì rất có thể bánh xe sẽ trượt – gây mất lái và tai nạn có thể xảy ra.
Chế độ này thường dùng để đua đường thẳng, đua trong đường đua và những người chủ xe đã thực sự quen chiếc xe, quen với sức mạnh của chiếc xe, có khả năng xử lý khi bánh xe bị trượt – mất lái thì mới sử dụng đến. Và nếu như bạn chưa quen xe thì tuyệt đối không nên thử, đua đường thẳng (Drag Race) chiếc xe cũng có thể bị trượt bánh và mất lái đâm sang bên trái – phải đấy các bạn nhé.