Chế độ ECO, Chế độ Sport

Xe ô tô hiện đại có thể được tích hợp sẵn nhiều chế độ lái để dễ dàng hơn “chiều” ý người cầm lái, nó có thể sẽ là một chế độ tối ưu hoá mọi thứ để có thể tiết kiệm nhiên liệu hoặc cũng có thể là tối ưu mọi thứ để cho ra sức mạnh tốt nhất, cho cảm giác mạnh mẽ nhất mà chiếc xe có thể đạt được. Với một chiếc xe thông thường không có sẵn các tuỳ chọn chế độ lái, người điều khiển xe sẽ phải thủ công mọi thứ để đạt mục đích, ví dụ như chân đạp ga nhịp nhàng để tối ưu khả năng tiết kiệm nhiên liệu, nhưng với xe hiện đại hơn thì chỉ với một nút bấm, ECU sẽ thay đổi khả năng đốt cháy nhiên liệu để đem lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu cho chiếc xe, và chủ đề này mình chia sẻ nhanh đến anh em sự khác biệt giữa các chế độ lái phổ biến ngày nay là Eco, Comfort (hoặc Normal, Sport…

Chế độ ECO

Chế độ ECO, Chế độ Sport


Thay đổi với lớn nhất ở chế độ này đó là hệ thống điện tử đã can thiệp vào khả năng đốt cháy nhiên liệu sinh công của động cơ (hay có thể gọi là một Map), cùng một độ sâu khi đạp chân ga ở chế độ này, động cơ sẽ không lập tức lên vòng tua cao, thay vào đó động cơ sẽ được tăng ga từ từ một cách tự động. Nó sẽ giống như khi mình đạp chân ga một cách thật chậm, xe tăng tốc nhẹ nhàng chậm rãi.

Với một số dòng xe hiện đại sẽ còn can thiệp vào hệ thống máy lạnh, hay trang bị hệ thống tái tạo năng lượng phanh và chế độ “thả trôi”- BMW gọi là Coasting Mode, đây là chế độ ngắt tạm thời phanh động cơ, chiếc xe sẽ được tự do trôi theo quán tính hoặc với một lượng sức mạnh cực nhỏ từ động cơ được truyền đi, và đó cũng là một cách tiết kiệm nhiên liệu.

Quảng cáo

Một lợi lích khác của chế độ này mà thi thoảng mình vẫn sử dụng đó là mỗi khi kẹt xe trong thành phố, chế độ ECO trên chiếc xe của mình làm cho mỗi lần đạp ga trở nên êm ái nhẹ nhàng hơn, đôi khi tâm trạng không vui thì đi nhẹ nhàng êm ái thoải mái hơn là cảm giác chồm chồm tăng tốc được xíu lại phải đạp phanh.

Chế độ Comfort/ Normal

Chế độ ECO, Chế độ Sport


Đây là chế độ mà mọi thiết lập được cài đặt ở mức cân bằng nhất, hay cũng tương đương với chế độ di chuyển là D trên hầu hết những chiếc xe (dù không có thêm chế độ nào khác). Ở chế độ này, người điều khiển có thể chủ động quyết định khả năng tăng tốc nhanh chậm hay quyết định khả năng tiết kiệm nhiên liệu dựa vào độ nhịp nhàng của chân ga.

Và với chế độ này bạn cũng dễ dàng để tăng tốc chiếc xe với sức mạnh tối ưu khi đạp thật sâu chân ga, chiếc xe sẽ tự động chuyển đổi về cấp số thấp khi hiểu được bạn đang muốn tăng tốc. Đây là chế độ được sử dụng nhiều nhất dù chiếc xe có nhiều chế độ vận hành khác nhau.

Chế độ Sport

Chế độ ECO, Chế độ Sport


Điểm dễ dàng cảm nhận nhất khi sử dụng chế độ này đó chính là việc chiếc xe sẽ chuyển số ở vòng tua rất cao, việc giữ số ở vòng tua cao sẽ cho ra mô-men xoắn lớn đồng thời giảm thiểu độ trễ chân ga bất kể đó là trên xe động cơ hút khi tự nhiên hay động cơ tăng áp. Nếu như ở chế độ Normal hay Comfort chiếc xe sẽ liên tục sang số ở dải vòng tua từ 1.200-1.800 vòng/phút thì chế độ Sport bạn có thể đi mức ga trung bình thôi nhưng chiếc xe có thể sẽ chuyển số ở mức vòng tua từ 2.000-3.000 vòng/phút hoặc hơn (tuỳ xe). Mô-men xoắn lớn và độ trễ chân ga là hai yếu tố mấu chốt để đem lại khả năng tăng tốc nhanh và cảm giác thể thao mà chiếc xe thể hiện, đây là một phần lý giải cho những “tín đồ” của xe sử dụng hộp số sàn, bởi họ có thể chủ động quyết định thời điểm sang số và tự quyết định “tính cách” của chiếc xe mà họ cầm lái.

Với một số xe cao cấp, sự thay đổi còn nằm ở sâu bên trong khi ECU sẽ can thiệp để động cơ đạt mức công suất tối ưu nhất, hộp số nhạy bén nhất để tăng khả năng thể thao của chiếc xe. Tất nhiên là có nhiều chiếc xe ngoài chuyện thay đổi vòng tua chuyển số ra thì hơi khó để nhận ra sự thay đổi khác, nhưng nhiều chiếc xe sẽ thấy được rõ ràng hơn ở mọi thứ, động cơ, vô lăng, phản ứng thân xe…

Sport+ / Sport Plus





Quảng cáo

Chế độ ECO, Chế độ Sport


Đây là chế độ khai thác triệt để sức mạnh động cơ khi tháo bỏ rào cản của hệ thống điện tử. Hệ thống điện tử như kiểm soát lực kéo sẽ “kiềm hãm” mô-men xoắn xuống bánh xe làm sao cho bánh xe không bị trượt, bởi khi bánh xe bị trượt thì rất dễ mất lái và xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, rất nhiều xe sang, đặc biệt là dòng xe hướng đến tính thể thao đều trang bị tính năng này để người điều khiển xe có thể thoả sức khám phá sức mạnh của chiếc xe.

Chế độ này không nên sử dụng ở điều kiện di chuyển thông thường hàng ngày bởi phần nào đó hệ thống đảm bảo cho chiếc xe di chuyển an toàn đã không còn nữa, có thể xảy ra tai nạn ngay tức khắc. Ví dụ bạn quay đầu xe hay đi vào 1 khúc cua, khi bánh lái phía trước chưa thẳng mà đạp mạnh ga tăng tốc thì rất có thể bánh xe sẽ trượt – gây mất lái và tai nạn có thể xảy ra.

Chế độ này thường dùng để đua đường thẳng, đua trong đường đua và những người chủ xe đã thực sự quen chiếc xe, quen với sức mạnh của chiếc xe, có khả năng xử lý khi bánh xe bị trượt – mất lái thì mới sử dụng đến. Và nếu như bạn chưa quen xe thì tuyệt đối không nên thử, đua đường thẳng (Drag Race) chiếc xe cũng có thể bị trượt bánh và mất lái đâm sang bên trái – phải đấy các bạn nhé.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

Sau dòng 3 và dòng 4 hai cửa, BMW hôm nay mới tung ra phiên bản hoàn toàn mới của chiếc 4 Series với 4 cửa, kiểu dáng thể thao. Chiếc 4 Gran Coupe của năm 2022 sở hữu cụm lưới tản nhiệt to và rộng theo thiết kế mới…

Xem chi tiết: BMW 4 Series Gran Coupe hoàn toàn mới ra mắt: rộng rãi hơn, hiện đại hơn

BMW giới thiệu X3 và X4 2022 (LCI) mới, thiết kế sắc sảo hơn trước

BMW vừa giới thiệu phiên bản nâng cấp facelift (LCI) mới cho hai dòng xe X3 và X4 2022. Hai mẫu xe BMW X3 và X4 mới được tinh chỉnh về thiết kế, bên cạnh bổ sung các công nghệ và tính năng mới. Sau 2 – 3 năm kể…

Xem chi tiết: BMW giới thiệu X3 và X4 2022 (LCI) mới, thiết kế sắc sảo hơn trước

So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Thiên đường bán tải Mỹ giờ đây không chỉ có những chiếc xe xe bề thế, khổng lồ mà còn có bộ đôi bán tải thời trang, chuyên dùng đi cafe và du lịch như Hyundai Santa Cruz 2022 và Ford Maverick 2022. Vậy bộ đôi bán tải này có…

Xem chi tiết: So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Ford ra mắt mẫu bán tải Maverick với động cơ xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ford Maverick 2021 có hai biến thể động cơ với 4 phiên bản cùng giá bán khởi điểm 19.995 USD, tương đương 460 triệu đồng. Xe được định vị là mẫu bán tải nhỏ nhất, nằm dưới Ranger. Đặc biệt, Maverick có biến thể dùng động cơ “lai” xăng –…

Xem chi tiết: Ford ra mắt mẫu bán tải Maverick với động cơ xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ford Maverick 2021 có hai biến thể động cơ với 4 phiên bản cùng giá bán khởi điểm 19.995 USD, tương đương 460 triệu đồng. Xe được định vị là mẫu bán tải nhỏ nhất, nằm dưới Ranger. Đặc biệt, Maverick có biến thể dùng động cơ “lai” xăng –…

Xem chi tiết: Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng - điện

Ford Maverick 2021 có hai biến thể động cơ với 4 phiên bản cùng giá bán khởi điểm 19.995 USD, tương đương 460 triệu đồng. Xe được định vị là mẫu bán tải nhỏ nhất, nằm dưới Ranger. Đặc biệt, Maverick có biến thể dùng động cơ “lai” xăng –…

Xem chi tiết: Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng - điện

Chia sẻ: Mình đã mua Hyundai Kona 2021 và tại sao mình chọn mua nó?

Chào anh em, hôm nay mình sẽ viết bài tại sao chọn chiếc SUV cỡ nhỏ Kona 2021 này, mời anh em theo dõi. Lần đầu chia sẻ trong nhóm Xe Tinh Tế, nên có gì thiếu sót mong anh em bỏ qua và góp ý cho. Mình học tập,…

Xem chi tiết: Chia sẻ: Mình đã mua Hyundai Kona 2021 và tại sao mình chọn mua nó?

Land Rover Defender 90 (3 cửa) có giá từ 3,9 tỷ đồng sắp bán ra tại Việt Nam

Sau khi phân phối phiên bản Land Rover Defender phiên bản 5 cửa – Defender 110, Land Rover Việt Nam sắp sửa giới thiệu Defender phiên bản 3 cửa – Defender 90 mới tại thị trường Việt, xe với giá bán khởi điểm từ 3,9 tỷ đồng. Tại thị trường…

Xem chi tiết: Land Rover Defender 90 (3 cửa) có giá từ 3,9 tỷ đồng sắp bán ra tại Việt Nam

Trên tay Lexus LX 570 S nhập khẩu từ Trung Đông, SUV 8 chỗ sang trọng Nhật Bản

Audi Q2 mới cập bến thị trường Việt: SUV nhỏ gọn và sang trọng

Tại sao một số lốp xe lại dành để off-road và một số khác hơn lại tốt hơn khi đua?

Audi Q2 35 TFSI 2021 ra mắt thị trường Việt Nam, SUV đô thị cỡ nhỏ cá tính

Thay thế loa Bose trên Kia Sorento All New bằng hệ thống loa Focal - Pháp

Toyota Land Cruiser Prado phiên bản kỷ niệm 70 năm có giá từ 895 triệu đồng tại Nhật Bản

Kia Sportage 2022 ra mắt cùng ngôn ngữ thiết kế mới: cao cấp hơn, ấn tượng hơn

Ford tặng tiền mặt cho khách mua xe phải chờ xe lâu hơn dự kiến tại Mỹ

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất