Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 10 vừa qua, mẫu xe bán chạy nhất phân khúc xe đa dụng 7 chỗ phổ thông vẫn là Mitsubishi Xpander quen thuộc. Tuy nhiên, doanh số trong phân khúc này bắt đầu có sự thay đổi lớn khi Suzuki XL7 bán vượt Toyota Innova để lên vị trí thứ 2 và doanh số của Xpander gấp tới hơn 3 lần so với lượng xe Innova bán ra.
Mẫu xe | Doanh số T10/2020 |
---|---|
Mitsubishi Xpander | 1.683 |
Suzuki XL7 | 799 |
Toyota Innova | 505 |
Toyota Rush | 453 |
Suzuki Ertiga | 132 |
Toyota Avanza | 23 |
Như vậy, Xpander đã có 10 tháng liên tiếp là xe bán chạy nhất phân khúc. Trong 10 tháng đầu năm 2020, tổng doanh số bán hàng của Xpander vẫn gấp khoảng 3 lần mẫu xe đứng thứ 2 là Innova (11.589 xe so với 3.893 xe).
Mặc dù XL7 có doanh số tốt hơn Innova trong tháng 10/2020 nhưng nếu tính gộp 10 tháng đầu năm, mẫu xe của Suzuki chỉ đứng thứ 4 với 2.666 xe (thấp hơn cả Rush với 2.840 xe).
Innova ngày càng thất thế trước Xpander.
Trong 3 mẫu xe dẫn đầu doanh số phân khúc, Xpander và XL7 đang có ưu đãi lớn từ chính hãng. Khách mua xe XL7 tại thời điểm này được tặng 25 triệu đồng. Giá xe sau ưu đãi còn 564 triệu đồng.
Đáng chú ý hơn, Mitsubishi “chơi lớn” khi tặng 50% trước bạ cho người mua, quy đổi ra giá trị tới 32 triệu đồng. Người mua xe Xpander nhập khẩu bản AT và MT ngoài được tặng 50% trược bạ còn đi kèm một năm bảo hiểm vật chất, giá trị cao nhất 10 triệu đồng. Bản AT lắp ráp tại Việt Nam đi kèm khuyến mại là một năm bảo hiểm vật chất trị giá 10 triệu đồng. Giá niêm yết các bản AT nhập, AT lắp ráp và MT lần lượt là 630 triệu, 630 triệu và 555 triệu đồng.
XL7, Ertiga và Xpander là những mẫu xe đang được ưu đãi nhiều.
Vừa là xe bán chạy nhất phân khúc trong 10 tháng đầu năm 2020, lại đi kèm nhiều ưu đãi hơn hẳn so với các đối thủ, Xpander nhiều khả năng sẽ tiếp tục giữ được vị trí bán chạy số 1 phân khúc xe đa dụng 7 chỗ trong thời gian tới.
Xét về trang bị, Xpander, XL7 hay Innova và các mẫu khác không có sự chênh lệch quá đáng kể. Điểm mạnh của “vua doanh số” Xpander so với các đối thủ theo nhận xét từ nhiều người dùng là thiết kế hiện đại, chỗ ngồi rộng rãi, điều hoà làm lạnh nhanh và động cơ tiết kiệm nhiên liệu. Theo đo đạc của hãng, Xpander tiêu thụ khoảng 6,9 lít xăng/100 km đường hỗn hợp, tiết kiệm hơn nhiều so với con số của Innova là 9,75 lít xăng/100 km.
Hiện tại, Mitsubishi Xpander (gồm cả Xpander Cross) là xe duy nhất phân khúc được bán song song xe lắp ráp và nhập khẩu. Toyota Innova chỉ có xe lắp ráp trong nước. Các sản phẩm còn lại được nhập về từ Indonesia hay Thái Lan.