Trong khi thương hiệu Volkswagen hiện đã có nhà phân phối chính hãng tại Việt Nam, những phiên bản hiệu năng cao R vẫn là “hàng hiếm” tại nước ta. Hiện tại những chiếc Volkswagen R có thể nói là “hàng kịch độc” tại Việt Nam, trong đó chiếc được nhiều người biết đến nhất là Scirocco R được nhập khẩu chính hãng hồi năm 2017 với số lượng giới hạn 30 chiếc (dù không rõ đã có tổng cộng bao nhiêu xe bán ra thị trường). Tuy nhiên “đàn anh” của Scirocco R là Volkswagen Golf R cũng có mặt ở nước ta, nhưng nhập ngoài.
Phiên bản R là bản hiệu suất cao của dòng xe này, tương tự như Honda Civic Type R, Subaru WRX STI hay Ford Focus RS. Bên dưới nắp capô Golf R là khối động cơ 4 xi lanh dung tích 2.0L tăng áp TSI có công suất tối đa 292 mã lực tại 5.500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 379 Nm đạt được tại dải vòng tua 1.800 – 5.500 vòng/phút, kết hợp cùng hộp số tự động DSG 7 cấp (hộp số Tiptronic) hoặc số sàn 6 cấp.
Chính xác hơn, chiếc Golf R thuộc thế hệ Golf thứ 7 này đã được nhập theo đường ngoại giao từ đầu năm 2019, do thuộc sở hữu của một người nước ngoài làm việc tại Hà Nội. So với những chiếc Golf bình thường, Golf R sở hữu ngoại hình “chiến” hơn nhờ bodykit thể thao, cánh đuôi gắn trên cửa sau và bộ mâm 19 inch 5 cánh kép khá lớn so với một mẫu hatchback hạng C. Nội thất của xe có thiết kế tương đồng. So với phiên bản thường, Golf R còn có điểm đặc biệt là vô-lăng thể thao vát đáy và cụm pedal bằng nhôm.
Tuy nhiên điểm “ăn tiền” của chiếc xe này đó là các nâng cấp hiệu năng. Bắt đầu từ hệ động lực, Golf R được trang bị động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng 2.0l tăng áp mang mã EA888, được kết hợp với hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động ly hợp kép DSG và truyền sức mạnh tới 4 bánh. Ở dạng nguyên bản, cỗ máy này công suất tối đa 292 mã lực tại 5.500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 379 Nm đạt được tại dải vòng tua 1.800 – 5.500 vòng/phút.
Tuy nhiên trên chiếc xe độc nhất tại Việt Nam, chủ nhân của nó còn “chọt nhẹ” lại động cơ này nhờ một số phụ kiện nâng cấp như downpipe CTS Turbo cùng ECU nâng cấp “full bài” Stage 2 của hãng Unitronic. Những cải tiến này đã nâng công suất tối đa lên tới 397 mã lực tại 6.250rpm và mô-men xoắn cực đại 498Nm tại 4.750rpm. Như vậy, chiếc Golf R này đã trở thành một trong những mẫu xe có kích thước thuộc phân khúc C mạnh nhất Việt Nam.
Ngoài động cơ mạnh mẽ hơn, Golf R còn sở hữu hệ thống treo thể thao cùng hệ thống phanh đường kính 13,4 inch x 1,2 inch và phía sau 12,2 x 0,9 inch. Do chiếc Golf R duy nhất tại Việt Nam được nhập về nước ta theo đường ngoại giao, chính vì vậy không rõ giá bán của xe. Tuy nhiên xét tới việc “đàn em” Scirocco R từng được phân phối chính hãng tại Việt Nam với giá 1,8 tỷ đồng) và một chiếc Golf R thế hệ 7 có giá khoảng 40.000 USD khi còn được bán, ước tính giá bán của dòng xe này khi “ra biển trắng” tư nhân phải lên tới khoảng 2,5 tỷ đồng nếu như có dân chơi nào đó “chịu chi” để sở hữu.
Minh Long (Theo Nghe nhìn Việt Nam)