Khi vay vốn để mua ô tô, việc mua thêm bảo hiểm khoản vay thế chấp sẽ mang lại lợi ích cho cả ngân hàng và người vay.

1. Bảo hiểm khoản vay thế chấp là gì?

Khoản vay là số tiền ngân hàng giao cho khách hàng dùng để cấp tín dụng cho khách hàng. Nói cách khác, đây là khoản tiền ngân hàng giao cho khách sử dụng theo mục đích thỏa thuận trong hợp đồng cho vay theo nguyên tắc có hoàn trả cả gốc lẫn lãi.





Ngân hàng sẽ giải ngân theo gói sản phẩm có mục đích cụ thể như: vay mua ô tô, vay mua nhà, vay tín chấp. Để có được gói vay này, khách hàng cần phải trải qua quá trình xét duyệt hồ sơ, thẩm định từ phía ngân hàng. Để đảm bảo lợi ích giữa bên vay và cho vay, đa số các ngân hàng đều khuyến khích khách hàng tham gia bảo hiểm tiền vay và người phải trả tiền cho gói bảo hiểm khoản vay chính là khách hàng.

Bảo hiểm khoản vay thế chấp ô tô: Ai được hưởng lợi?

Bảo hiểm khoản vay thế chấp ô tô: Ai được hưởng lợi?

Thực tế, bảo hiểm khoản vay mang lại lợi ích thiết thực cho khách hàng. Sau khi mua gói bảo hiểm, nếu không may gặp phải rủi ro không lường trước khiến tài sản thế chấp xảy ra sự cố thì công ty bảo hiểm sẽ đại diện cho khách hàng thanh toán khoản vay cho phía ngân hàng. Điều này sẽ củng cố niềm tin của ngân hàng để cho khách hàng vay một số tiền nhiều hơn.

2. Mức phí bảo hiểm khoản vay tín chấp

Mức phí bảo hiểm khoản vay sẽ phụ thuộc vào chính sách của từng ngân hàng nhưng dao động trong khoảng 3%-6% số tiền vay ban đầu. Ví dụ: Khách hàng A có nhu cầu vay tín chấp tại ngân hàng X, số tiền vay là 50.000.000 VND, mức phí ngân hàng quy định đóng cho bảo hiểm khoản vay là 5% thì khoản phí mà khách hàng A cần chi là 50.000.000*5% = 2.500.000 đồng.

Bảo hiểm khoản vay thế chấp ô tô: Ai được hưởng lợi?


Chẳng hạn, tại ngân hàng BIDV, hạn mức thấu chi của gói bảo hiểm khoản vay sẽ là:

+ Khách được lựa chọn số tiền đóng bảo hiểm, áp dụng trọn thời gian tham gia bảo hiểu với điều kiện bằng 50% hạn mức thấu chi (không thấp hơn 5 triệu đồng), tối đa không vượt qua hạn mức thấu chi được cấp.

+ Phí bảo hiểm: 0,3%/năm (mức thu tối thiểu bằng 50.000 đồng).

3. Bảo hiểm khoản vay thế chấp có bắt buộc không?

Hiện nay, không phải ngân hàng nào cũng yêu cầu khách hàng mua bảo hiểm tiền vay. Căn cứ vào năng lực tài chính của mỗi khách hàng, ngân hàng sẽ tư vấn có nên mua bảo hiểm thế chấp khoản vay hay không.

Ngân hàng thường yêu cầu khách mua bảo hiểm khoản vay nếu những tài sản thế chấp là nhà xưởng, cơ sở kinh doanh, dãy nhà trọ cho thuê… Còn đối với loại tài sản là nhà phố, căn hộ hoặc khoản vay quá nhỏ, ngân hàng không yêu cầu người vay mua bảo hiểm, trừ khi trong quá trình thẩm định tài sản họ nhận thấy có tính rủi ro cao.


Nhưng một số ít ngân hàng coi bảo hiểm tiền vay là một điều kiện bắt buộc. Số tiền để khách hàng mua bảo hiểm cũng rất khác nhau.

Bảo hiểm khoản vay thế chấp ô tô: Ai được hưởng lợi?

Theo lời ông Cấn Văn Lực – chuyên gia kinh tế trưởng BIDV thì phía ngân hàng không bắt buộc khách hàng tham gia bảo hiểm khoản vay mà chỉ là khuyến khích, nhất là đối với những người có nhu cầu vay vốn mua nhà, mua xe ô tô. Trong tín dụng thương mại, khi cho vay thương mại thì cần phải mua bảo hiểm đối với loại tài sản thế chấp đó. Chẳng hạn vay mua ô tô thì tài sản thế chấp chính là chiếc ô tô đó, phòng trường hợp có sự cố xảy ra, công ty bảo hiểm sẽ thay khách hàng thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho ngân hàng. Điều này từng xảy ra trong thực tế, người vay gặp phải sự cố không mong muốn và không có khả năng trả nợ nhưng do có bảo hiểm trả thay nên họ dễ dàng vượt qua giai đoạn khó khăn.

Các chuyên gia kinh tế khuyên người vay nên dành thời gian tìm hiểu kỹ các điều khoản ràng buộc của ngân hàng trước khi đặt bút ký hợp đồng vay vốn. Thông thường, trước khi vay vốn, ngân hàng phải có trách nhiệm thông báo với khách hàng những điều khoản ràng buộc, tránh trường hợp nhân viên tư vấn không nói rõ cho người vay hiểu hoặc khi chuẩn bị giải ngân mới thông báo làm người vay rơi vào thế bị động, gây bức xúc cho người vay.

4. Bảo hiểm khoản vay thế chấp mua ô tô mang lại lợi ích gì?

Nhiều người thắc mắc, khi vay tín chấp (do không có tài sản nên tiềm ẩn nhiều rủi ro khi người vay mất thu nhập hoặc không có khả năng trả nợ) nên người vay buộc phải mua bảo hiểm. Vậy những người có tài sản thế chấp tốt, được ngân hàng duyệt cho vay thì bảo hiểm khoản vay thế chấp mang lại lợi ích gì?

Bảo hiểm khoản vay thế chấp ô tô: Ai được hưởng lợi?

Hiện tại, người vay thế chấp từ ngân hàng theo gói vay mua ô tô thì tài sản thế chấp sẽ chính là chiếc xe định mua và phải hội tụ đầy đủ các điều kiện sau:

+ Chiếc xe ô tô thế chấp phải thuộc quyền sở hữu và quyền sử dụng hoặc quyền quản lý của người vay.

+ tài sản sử dụng thế chấp là tài sản được pháp luật cho phép, không nằm trong diện cấm mua, bán, cho, tặng, chuyển nhượng, thế chấp, cầm cố, bảo lãnh…

+ Tài sản thế chấp không thuộc diện bị tranh chấp về quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng…

Chiếc xe (tài sản) mà khách hàng sử dụng để đảm bảo khoản vay thế chấp tại ngân hàng vẫn được giao cho khách hàng sử dụng đúng mục đích phục vụ cho cuộc sống hằng ngày. Trong trường hợp xảy ta tai nạn không đáng có như: hỏa hoạn, cháy nổ, thiên tai, tai nạn thì thiệt hại của khách hàng có thể tăng lên gấp đôi. Khi đó, người vay không chỉ bỏ tiền khắc phục, sửa chữa tài sản thế chấp mà còn phải chịu trách nhiệm hoàn trả khoản nợ gốc và lãi đã vay cho ngân hàng như bình thường. Khi đó, áp lực tài chính rất cao. Nhưng với khách hàng đã mua bảo hiểm cho tài sản thế chấp thì bộ phận bảo hiểm sẽ đứng ra chi trả cho ngân hàng số dư nợ và khoản lãi vay.

Như vậy, bảo hiểm khoản vay mang lại lợi ích cho cả hai bên, ngân hàng và người vay. Ngân hàng yên tâm hơn do được phía bảo hiểm bảo đảm số vốn mà mình bỏ ra cho khách hàng vay. Còn về phía khách hàng, với việc bỏ ra một khoản phí nhỏ mua gói bảo hiểm khoản vay, sẽ được ngân hàng cho vay với số tiền lớn hơn, đồng thời hạn chế thấp nhất những rủi ro trong cuộc sống, ảnh hưởng đến lợi ích của chính mình.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Mức đóng bảo hiểm bắt buộc đối với các loại xe ô tô từ 1/3/2021 là bao nhiêu?

Thông tư 04/2021/TT-BTC điều chỉnh tăng mức bồi thường bảo hiểm bắt buộc lên tới 150 triệu đồng/người/vụ kể từ ngày 1/3/2021 nhưng mức đóng bảo hiểm đối với các loại xe ô tô gần như không thay đổi.

Xem chi tiết: Mức đóng bảo hiểm bắt buộc đối với các loại xe ô tô từ 1/3/2021 là bao nhiêu?

[VIDEO] Làm gì khi xe xảy ra tai nạn để được hưởng bảo hiểm thân vỏ?

Khi xảy ra tai nạn, chủ xe cần phải biết những điều dưới đây để được hưởng bảo hiểm thân vỏ, tránh mất quyền lợi.

Xem chi tiết: [VIDEO] Làm gì khi xe xảy ra tai nạn để được hưởng bảo hiểm thân vỏ?

Liberty giảm phí bảo hiểm ô tô lên đến 30% khi đăng ký qua Oto.com.vn

Tin vui cho khách hàng mua bảo hiểm ô tô trong những tháng cuối năm 2018 khi Liberty áp dụng chương trình giảm phí lên đến 30% thông qua Oto.com.vn.

Xem chi tiết: Liberty giảm phí bảo hiểm ô tô lên đến 30% khi đăng ký qua Oto.com.vn

Mức giá bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với ô tô và xe máy hiện nay

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới là bảo hiểm vừa bảo vệ tài chính cho người mua, vừa bảo vệ quyền lợi cho bên thứ ba.

Xem chi tiết: Mức giá bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với ô tô và xe máy hiện nay

Hỏi về quá trình đăng kiểm xe ô tô cũ

Dear all ! Vì khoản tài chính có hạn nên tôi dự định thời gian sắp đến sẽ mua ô tô cũ để phục vụ việc đi lại cho gia đình, nhưng tôi không nắm rõ lắm về quá trình đăng kiểm xe ô tô, nhất là xe ô tô…

Xem chi tiết: Hỏi về quá trình đăng kiểm xe ô tô cũ

Kinh nghiệm mua bảo hiểm vật chất xe ô tô

Bảo hiểm vật chất xe ô tô là gì? Có nên mua hay không? Lưu ý gì khi chọn mua và mua như thế nào cho tiết kiệm? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây. Trong suốt quá trình sử dụng ô tô không thể tránh…

Xem chi tiết: Kinh nghiệm mua bảo hiểm vật chất xe ô tô

Lần đầu mua xe, nên chọn gói bảo hiểm như thế nào?

Ô tô không chỉ là phương tiện đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường mà còn là một tài sản có giá trị lớn. Vì vậy, bên cạnh việc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, các chủ xe còn muốn bảo vệ cho ô tô của…

Xem chi tiết: Lần đầu mua xe, nên chọn gói bảo hiểm như thế nào?

Lựa chọn bảo hiểm xe ôtô: 6 dịch vụ quan trọng cho bạn

Đường dây nóng Đây là công cụ hỗ trợ đắc lực cho khách hàng sử dụng bảo hiểm xe ôtô. Đường dây nóng hỗ trợ kịp thời những tình huống khẩn cấp khi xảy ra tai nạn bất kể ngày hay đêm. Hướng dẫn khách hàng xử lý tình huống…

Xem chi tiết: Lựa chọn bảo hiểm xe ôtô: 6 dịch vụ quan trọng cho bạn

Lựa chọn bảo hiểm xe ôtô: 6 dịch vụ quan trọng cho bạn

Những điều cần biết khi mua ô tô trả góp

Những hãng bảo hiểm ô tô đáng cân nhắc khi mua

Những lợi ích và giải đáp thắc mắc về việc đóng phí miễn thường

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh trở lại

Tư vấn bảo hiểm vật chất xe

Tư vấn mua xe trả góp

Bất ngờ với gói bảo hiểm ô tô hoàn xe mới sau khi bị mất cắp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất