Tuy dễ dàng điều khiển và vận hành hơn xe số sàn nhưng cũng có nhiều người thường mắc một số lỗi khi lái xe số tự động, điều này tiềm ẩn không ít rủi ro nguy hiểm.

Nhầm chân phanh và chân ga

Có rất nhiều các trường hợp thao tác chân phanh và chân ga không đúng cách. Chẳng hạn như:





Không giữ phanh khi khởi động xe: Trước khi bật máy xe, người lái cần phải hoàn tất các động tác như: chuyển cần số về chế độ “P”, nhấn chân phanh và kéo phanh tay. Đây là cách giúp đảm bảo an toàn cho người lái khi xe mới xuất phát. Ngoài ra, người điều khiển xe luôn phải giữ phanh khi động cơ đang hoạt động với công suất lớn nhưng xe lại dừng đỗ. Nếu không làm thao tác này, xe sẽ ngay lập tức tăng tốc khi chuyển số và người lái sẽ rơi vào tình trạng không thể kiểm soát tốc độ của xe.

Xem thêm Đừng để trở thành xe điên khi vi phạm các nguyên tắc vàng này

nguyên nhân má phanh ô tô nhanh mòn, để số N khi xe chạy, kinh nghiệm lái xe ô tô an toàn, kẹt chân ga
nguyên nhân má phanh ô tô nhanh mòn, để số N khi xe chạy, kinh nghiệm lái xe ô tô an toàn, kẹt chân ga

Người lái phải luôn nhớ giữ phanh khi khởi động xe


Nhấn hoặc nhả chân phanh không đúng lúc: Nhiều chủ xe có thói quen luôn đạp chân phanh khi chuyển các chế độ số. Thực tế, thao tác này là sai lầm và làm giảm tuổi thọ của má phanh cũng như lốp xe. Người lái chỉ nên giữ phanh khi chuyển từ số “N” sang chế độ số khác hoặc chuyển từ các chế độ khác về “N”.

Đạp chân ga và phanh cùng lúc: Đây là tình trạng thường xảy ra với các chủ xe dùng cả hai chân để điều khiển phanh và ga. Việc nhấn ga và thắng phanh cùng lúc là nguyên nhân má phanh ô tô nhanh mòn, lốp rất nhanh mòn và chủ xe sẽ phải chi trả những khoản tiền không nhỏ cho việc thay mới. Ngoài ra, trước khi lưu thông trên đường bằng xe số tự động, các chủ xe cần phải tập quen với việc chỉ điều khiển phanh và ga xe bằng một chân thuận. Việc dùng cả hai chân đôi khi sẽ khiến bạn không thể phản ứng kịp thời trong các tình huống nguy hiểm.

Luôn duy trì chân đặt nhẹ lên phanh: Một nguyên tắc an toàn được truyền miệng giữa rất nhiều các chủ xe số tự động là “không ga thì phanh”. Nghĩa là khi cảm thấy tốc độ của xe đã ổn và không cần thêm ga để tăng tốc, người điều khiển xe luôn phải đặt nhẹ chân thuận lên vị trí đạp phanh (lưu ý: không nhấn phanh). Nếu làm quen được với thao tác này, bạn có thể nhanh chóng, kịp thời phanh xe nếu thấy trên đường đột ngột xuất hiện chướng ngại vật.

nguyên nhân má phanh ô tô nhanh mòn, để số N khi xe chạy, kinh nghiệm lái xe ô tô an toàn, kẹt chân ga
Người lái nên đặt chân ở chân phanh để kịp thời xử lý sự cố

Người lái nên đặt chân ở chân phanh để kịp thời xử lý sự cố

Chuyển số không phù hợp

Việc sử dụng xe số sàn lâu năm cũng khiến nhiều chủ xe mắc phải một số sai lầm khi làm quen với các xe số tự động.


Để số “N” khi xe đang chạy: Nhiều người lái cho rằng việc để số N khi xe chạy trước một quãng ngắn sẽ giúp giảm tiêu hao nhiên liệu. Tuy nhiên, thói quen này sẽ khiến hộp số xuống cấp nhanh chóng. Theo các chuyên gia, việc chuyển đổi liên tục giữa số “D” và số “N” khiến các chi tiết máy trong hộp số liên tục phải thay đổi chu trình hoạt động và dẫn tới suy giảm tuổi thọ của hộp số. Ngoài ra, việc để số “N” khi xe đang chạy cũng rất nguy hiểm bởi lúc này, xe không dùng phanh động cơ nên không thể tự giảm tốc.

nguyên nhân má phanh ô tô nhanh mòn, để số N khi xe chạy, kinh nghiệm lái xe ô tô an toàn, kẹt chân ga
Tuyệt đối không chuyển số về “N” khi xe đang di chuyển

Tuyệt đối không chuyển số về “N” khi xe đang di chuyển

Luôn khóa cần số: Đây cũng là sai lầm khá phổ biến của nhiều chủ xe. Khóa cần số quá thường xuyên có thể khiến hộp số tự động nhảy sang số “R”. Điều này khiến xe không dần giảm tốc độ khi bỏ chân ga (vì không sử dụng phanh động cơ) và người điều khiển xe có thể không kịp thời phanh nếu có sự cố.

Một vài thói quen tiềm ẩn nguy hiểm khác

Mang giày cao gót khi điều khiển xe: Những đôi giày có gót của cả nam và nữ sẽ khiến người lái không thể điều khiển chính xác với chân ga và chân phanh. Thực tế, có rất nhiều những vụ tai nạn nguy hiểm đã phát sinh vì người điều khiển xe sử dụng giày cao gót và không giảm tốc kịp trước những tình huống nguy hiểm. Do vậy, theo kinh nghiệm lái xe ô tô an toàn, người lái chỉ nên sử dụng các loại giày bệt hoặc nếu bắt buộc phải sử dụng giày có gót, khi lên xe, chủ xe có thể bỏ giày và nhấn phanh hoặc ga bằng chân.

nguyên nhân má phanh ô tô nhanh mòn, để số N khi xe chạy, kinh nghiệm lái xe ô tô an toàn, kẹt chân ga
Nên tránh việc mang giày cao gót khi lái xe ô tô

Nên tránh việc mang giày cao gót khi lái xe ô tô

Để chai nước xuống sàn: Nhiều người có thói quen đặt các chai nước hoặc vật dụng khác xuống sàn xe. Hành động này có thể tiềm ẩn nguy hiểm bởi những đồ vật đó có thể lăn vào vị trí của chân ga, chân phanh, gây tình trạng kẹt chân ga, kẹt chân phanh. Do vậy, người điều khiển xe tuyệt đối không nên đặt bất kỳ đồ vật nào xuống sàn xe. Ngoài ra, chủ xe cũng nên thường xuyên làm vệ sinh cabin xe để vừa đảm bảo sạch sẽ.

Không bảo dưỡng hộp số: Hộp số cũng như các bộ phận máy móc khác trên xe, cần được bảo dưỡng định kỳ theo quãng đường di chuyển mà hãng xe đã quy định. Ngoài ra, chủ xe cũng nên thường xuyên quan sát bảng điều khiển, nếu thấy đèn báo kiểm tra hộp số sáng thì cần đưa xe đi kiểm tra sớm để giải quyết các vấn đề về hộp số, tránh làm ảnh hưởng tới hoạt động của xe hoặc làm hỏng hóc các bộ phận khác.

nguyên nhân má phanh ô tô nhanh mòn, để số N khi xe chạy, kinh nghiệm lái xe ô tô an toàn, kẹt chân ga
Thường xuyên thay dầu hộp số sẽ giúp xe chạy êm ái, bền bỉ hơn

Thường xuyên thay dầu hộp số sẽ giúp xe chạy êm ái, bền bỉ hơn

Những sai lầm trên đây rất thường gặp với hầu hết các chủ xe số tự động. Do vậy, các chủ xe nên tham khảo kỹ những sai lầm và thói quen trên đây để nhanh chóng khắc phục, sửa chữa. Điều  này không chỉ giúp gia tăng tuổi thọ sử dụng cho chiếc xe mà đồng thời còn đảm bảo cho những người sử dụng xe có những chuyến đi an toàn.

Hiền Hà

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất